Không còn cơ hội "thổi phồng" chất lượng thực phẩm chức năng

Nhật Thu

Nhằm chấn chỉnh tình trạng nói quá về chất lượng thực phẩm chức năng thông qua kênh bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương vừa bổ sung thêm một số quy định quan trọng trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo để bán hàng theo hình thức này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA, Bộ Công Thương) nhận thấy thực trạng đưa thông tin theo hướng "thổi phồng" công dụng sản phẩm, đặc biệt đối với loại sản phẩm là thực phẩm trong hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra khá phổ biến.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân này thành lập các nhóm kín trực tuyến như "tư vấn sức khỏe", "chăm sóc sức khỏe chủ động" hay "nhân chứng dùng sản phẩm", tập hợp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người tham gia.

Trong đó, các đối tượng này chia sẻ, trao đổi những thông tin, video clip có sử dụng hình ảnh bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để mô tả, tư vấn và hướng dẫn sử dụng các thực phẩm, hoặc mô tả công dụng thực phẩm như là một "kinh nghiệm thực tế" hay "nhân chứng sống" của người đã từng bị bệnh.

Theo VCCA, hành vi dạng này sẽ gây tác động tới số lượng người tham gia lớn vì thông tin làn truyền trên môi trường mạng diễn ra rất nhanh và gây hậu quả nghiêm trọng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Để xử lý triệt để tình trạng đưa thông tin sai lệch như trên, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ xem xét thông qua Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, trong đó bổ sung một số quy định điều chỉnh vấn đề này.

Cụ thể, cấm doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế

Đồng thời cũng cấm các hành vi "cung cấp thông tin" về thực phẩm dưới nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh. Trong trường hợp vi phạm, ngoài việc bị xử phạt hành chính, doanh nghiệp bán hàng đa cấp còn bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng bổ sung quy định phải báo cáo với Sở Công Thương khi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp theo hình thức trực tuyến.

Tin Cùng Chuyên Mục