Không để mặt trận kinh tế đứt gãy

Khánh Chi

Người đứng đầu Chính phủ đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp cho ý kiến về công tác chuẩn bị Hội nghị toàn quốc của Thủ tướng với doanh nghiệp (DN) để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong bối cảnh ứng phó dịch Covid-19, diễn ra hôm qua (13/4).

Cần có quyết sách đúng để DN vươn lên

Thủ tướng cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp quan trọng trong phòng chống dịch cũng như triển khai toàn diện các biện pháp về đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Không để mặt trận kinh tế đứt gãy - Ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Hiện nay, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, trong đó mức độ thiệt hại đối với cộng đồng DN rất nặng nề, có những ngành bị ảnh hưởng rất lớn như du lịch, vận tải, dịch vụ ăn uống… Không chỉ các tập đoàn lớn, các DN nhà nước mà cả DN tư nhân, hợp tác xã, nhất là DN nhỏ và vừa gặp khó khăn chồng chất. 

Trước tình hình ấy, nếu không có sự động viên, khích lệ, hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, sự vươn lên của DN thì DN - nhân tố quan trọng đóng góp cho tăng trưởng, giải quyết việc làm, sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Thủ tướng cho rằng, tiếp theo các gói hỗ trợ thì nên có một hội nghị với DN toàn quốc để lắng nghe thêm ý kiến, để kiểm tra xem sự hỗ trợ của chúng ta đã đến nơi đến chốn chưa, có gì vướng mắc hay không. Theo người đứng đầu Chính phủ, chỉ khi lắng nghe đầy đủ ý kiến của các DN, hiệp hội DN thì quyết sách mới sát và nhanh chóng đi vào thực tiễn... 

Trên cơ sở đó, Thủ tướng mong muốn lắng nghe đầy đủ ý kiến của các loại hình DN, các hiệp hội… để có quyết sách đúng, khắc phục các bất cập, tạo điều kiện cho DN vươn lên.

Thủ tướng nêu rõ, việc đầu tiên trong giai đoạn hiện nay là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhưng nhiệm vụ thứ hai rất quan trọng đối với Chính phủ là bảo vệ lực lượng sản xuất, trước hết là các loại hình DN để kinh tế không bị đổ gãy.

Thủ tướng cho biết, hội nghị sẽ đưa ra thông điệp của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục phục hồi sản xuất; tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện cho DN và các thành phần kinh tế vượt qua khó khăn; khơi dậy khát vọng, tinh thần yêu nước của mọi thành phần kinh tế, vừa phát triển DN, vừa cùng chung sức, đồng lòng phát triển đất nước. 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Một nội dung quan trọng mà Thủ tướng nhấn mạnh là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giữ nhịp độ phát triển của đất nước. Sự chậm trễ, cửa quyền, rườm rà, phức tạp sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển. “Cơ chế nào ràng buộc, gây khó?” - Thủ tướng đặt vấn đề và nhấn mạnh tinh thần là tìm mọi biện pháp để tháo gỡ, tạo thuận lợi cho mọi loại hình DN, làm sao có dòng vốn mới đầu tư vào Việt Nam.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ: Mặt trận thứ nhất là “chống dịch như chống giặc”, mọi người dân là chiến sĩ trên mặt trận đó. Hiện nay, tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, phải có mặt trận thứ hai là mặt trận phát triển kinh tế, trong đó, DN, doanh nhân là chiến sĩ. “Chúng ta phải giữ cho mặt trận kinh tế không bị đứt gãy, giữ được việc làm cho người lao động và có sự tăng trưởng cần thiết - đó là yêu cầu cấp bách hiện nay” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định sự cần thiết tổ chức hội nghị để phục hồi nền kinh tế sau dịch Covid-19 với chủ đề hướng vào việc tái khởi động nền kinh tế sau dịch. Cho biết Thủ tướng sẽ trực tiếp đọc tất cả các tài liệu của các bộ, ngành chuẩn bị cho Hội nghị quan trọng này, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị các báo cáo thật chất lượng, ngắn gọn, dễ hiểu để DN dễ dàng tiếp nhận.

Trong đó cần nêu việc triển khai các gói hỗ trợ về chính sách tài khóa, tiền tệ mà Chính phủ đã ban hành; nêu bật lên nội dung tái cơ cấu của các ngành, lĩnh vực, các thị trường. Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam cần chuẩn bị báo cáo tổng hợp các kiến nghị của các DN và hiệp hội DN...

Về sản phẩm sau Hội nghị, Thủ tướng gợi ý, có thể là một quyết định về chương trình hành động tái khởi động nền kinh tế hoặc một Nghị quyết của Chính phủ để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, tạo niềm tin cho DN vươn lên.

Thủ tướng nhất trí việc tổ chức hội nghị theo hình thức vừa trực tuyến vừa truyền hình trực tiếp và thời gian tổ chức vào thời điểm phù hợp, phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh bởi bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là quan trọng nhất. 

Tăng cường đối thoại với DN

Bày tỏ cảm ơn Thủ tướng sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng DN, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, cộng đồng DN rất trông đợi sự kiện này, để làm sao có thể tận dụng được “thời gian vàng” phục hồi kinh tế. Ông Lộc cho rằng, sau Hội nghị, cần có một chương trình hành động cụ thể tiếp sức cho DN trụ vững và có thể hồi phục trong thời gian tới. Chương trình này cần có có địa chỉ, có thời gian, có người thực hiện, có chế tài cụ thể. 

Còn ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng kiến nghị, trước hết, các bộ phải tăng cường đối thoại với DN để tháo gỡ khó khăn, chứ không phải vấn đề gì cũng đẩy lên Thủ tướng.

Tin Cùng Chuyên Mục