Không để thiếu, gián đoạn các mặt hàng thiết yếu trong dịch Covid-19

PV/VOV.VN

Cơ quan chức năng đã có kế hoạch đưa các mặt hàng thiết yếu vào vùng dịch, kể cả khi dịch bệnh lan rộng, phức tạp phải cách ly.

Tại cuộc họp về tình hình cung ứng hàng hóa trước diễn biến dịch Covid-19 đang gia tăng ngày 19/3, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đến nay đã có 55 tỉnh thành trong cả nước gửi báo cáo, trong đó đã có các “kế hoạch tác chiến”, kịch bản đối phó với dịch bệnh theo 5 cấp độ. Trong đó, đã tính đến các tình huống nếu dịch bệnh lan rộng, phức tạp phải cách ly những thành phố lớn, các thành phố vệ tinh sẽ có kế hoạch đưa các mặt hàng thiết yếu vào vùng dịch, bố trí các điểm bán hàng…

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đã có phương án chuẩn bị nguồn hàng và bảo đảm cung ứng cho thị trường theo các kịch bản diễn biến của dịch bệnh. Trong đó, thành phố đã tính đến việc chuẩn bị lượng hàng hóa tăng thêm 30% - 50% so với nhu cầu bình thường của người dân trong 1 tháng.

Không để thiếu, gián đoạn các mặt hàng thiết yếu trong dịch Covid-19 - Ảnh 1
Các địa phương đã có phương án chuẩn bị nguồn hàng và bảo đảm cung ứng cho thị trường trong mọi tình huống của dịch Covid-19.

Đối với khu vực bị cách ly, các phương án đã tính đến tình huống giả định khu vực bị cách ly khoảng 5.000 người trong thời gian 30 ngày. Trong đó định mức cho 1 người trong 30 ngày: gạo 18kg; thịt lợn 1,35kg; trứng gia cầm 15 quả; muối ăn, bột canh 0.15kg; thủy hải sản đông lạnh 1,56kg; thực phẩm chế biến 1,35 kg; sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (Mỳ ăn liền, cháo ăn liền, cơm khô, lương khô…) 60 gói.

Tổng lượng hàng cần thiết là gạo 90 tấn; thịt lợn 6,75 tấn; trứng gia cầm 75.000 quả; muối ăn, bột canh 750 kg; thủy hải sản đông lạnh 7,8 tấn; thực phẩm chế biến 6,75 tấn; sản phẩm chế biến từ ngũ cốc (Mỳ ăn liền, cháo ăn liền, cơm khô, lương khô…) 60.000 gói.

Sở Công Thương Hà Nội cũng đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu trên địa bàn, để lên phương án và ước tính khả năng cung ứng hàng của từng doanh nghiệp, từ đó có phương án đưa hàng theo từng kịch bản bảo đảm nguồn cung trong các tình huống và bình ổn thị trường.

Tại Ninh Thuận, ngay trong ngày 18/3, Công ty CP Thương mại dịch vụ Vincommerce đã liên hệ với Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận để phối hợp tăng nguồn cung hàng hóa thiết yếu với số lượng và giá của 100 sản phẩm thiết yếu.

Riêng đối với địa bàn bị cách ly (thôn Văn Lâm 3 với quy mô khoảng 5.000 dân sinh sống), chính quyền xã và huyện đã phối hợp với Vincommerce lên danh sách các mặt hàng nhu yếu phẩm của người dân, thực hiện cung ứng các mặt hàng này cho người dân tại thôn.

Siêu thị SaiGon Coop cũng đang phối hợp với Sở Công Thương Ninh Thuận để thực hiện việc cung ứng hàng hóa cho địa bàn tỉnh Ninh Thuận nói chung và hỗ trợ cung ứng hàng cho khu vực cách ly nói riêng.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hải Dương, đến chiều 19/3, về cơ bản nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu dân sinh trong tỉnh khá dồi dào; luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân đầy đủ, kịp thời. Số lượng hàng thực phẩm tươi sống (lưu chuyển thường xuyên trong ngày) và hàng dự trữ lưu thông bình quân (hàng thực phẩm có hạn sử dụng) của các thương nhân luôn sẵn sàng phục vụ cho số lượng dân cư từ 20.000 - 40.000 người.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh một lần nữa khẳng định: Người dân cần hiểu và tuyệt đối tin tưởng rằng Chính phủ, trong đó có Bộ Công Thương đang đồng hành, sát cánh trong cuộc chiến này. Sẽ không có địa phương nào bị thiếu hàng, sẽ không có khu vực nào bị gián đoạn nguồn cung các mặt hàng thiết yếu.

“Với trách nhiệm của Bộ quản lý lưu thông hàng hóa và cân đối cung cầu, Bộ Công Thương nắm rõ và khẳng định có thể đáp ứng được nhu cầu các thực phẩm thiết yếu của nhân dân, nếu dịch bệnh kéo dài từ 1 – 2 và 6 tháng hoặc lâu hơn nữa. Trong tình huống khẩn cấp hơn, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ huy động nguồn dự trữ quốc gia, theo tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đời sống của người dân cần được ưu tiên hàng đầu”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ./.