Không giàu bằng CEO công nghệ khác nhưng Tim Cook được ca ngợi vì cách tiêu khối tài sản 625 triệu USD của mình

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Ông chủ của công ty đầu tiên chạm mốc 1.000 tỷ USD có một lối sống hết sức khiêm nhường.

Tài sản của CEO Apple, Tim Cook "chỉ" khoảng 625 triệu USD, một con số khá khiêm tốn so với tài sản của CEO của các công ty công nghệ lớn khác như Jeff Bezos (100 tỷ USD), Mark Zuckerberg (70 tỷ USD), nhà sáng lập Google và CEO Alphabet Larry Page (53 tỷ USD).

CEO 58 tuổi của Apple có một lối sống giản dị. Cha của Tim Cook là một nhân viên nhà máy đóng tàu còn mẹ là nhân viên nhà thuốc. Chính vì vậy, ông không có thói quen tiêu tiền phung phí ngay từ nhỏ. Giờ đây, dù đã trở thành người dẫn dắt một trong những công ty lớn nhất nước Mỹ, ông vẫn luôn tự nhắc nhở về xuất thân của mình và sống rất khiêm nhường.

Không giàu bằng CEO công nghệ khác nhưng Tim Cook được ca ngợi vì cách tiêu khối tài sản 625 triệu USD của mình - Ảnh 1

Khi được cất nhắc lên vị trí CEO của Apple năm 2011, mức lương cơ bản của Tim Cook là 900.000 USD và đã tăng lên 3 triệu USD vào năm ngoái. Bên cạnh đó, ông còn nhận được ưu đãi bằng tiền mặt dựa trên hiệu suất hoạt động của công ty. Điều này đã giúp nâng tổng số tiền lương của ông lên hơn 12 triệu USD năm 2017. Tuy nhiên, giá trị tài sản ròng của ông chủ yếu bao gồm 622 triệu cổ phiếu của Apple. Ngoài ra, ông còn là một thành viên trong ban Giám đốc của hãng thời trang thể thao Nike và sở hữu 3,4 triệu USD quyền chọn mua cổ phiếu của công ty này.

Vậy người đứng đầu Apple sử dụng khối tài sản của mình như thế nào?

Tim Cook chi tiêu không giống CEO của nhiều gã khổng lồ công nghệ khác. Năm 2012, ông đã mua một ngôi nhà rộng hơn 200 m2 ở Palo Alto có giá 1,9 triệu USD trong khi giá trung bình của một ngôi nhà cao cấp tại đây năm 2018 là 3,3 triệu USD. Không những thế, ông còn thể hiện lối sống không thể giản dị hơn bằng việc mua đồ lót tại trung tâm thương mại không mấy nổi tiếng Nordstrom.

Tuy nhiên, khi nói đến việc làm từ thiện vì những mục đích tốt, Tim Cook lại khá hào phóng. Ông có triết lý khác với những người tiền nhiệm và luôn khuyến khích nhân viên của mình cho đi nhiều hơn để giúp đỡ cộng đồng. Apple đã trở thành một công ty tham gia vào nhiều nỗ lực từ thiện dưới thời của vị CEO giàu lòng nhân ái.

Không giàu bằng CEO công nghệ khác nhưng Tim Cook được ca ngợi vì cách tiêu khối tài sản 625 triệu USD của mình - Ảnh 2

Tim Cook tích cực tổ chức các hoạt động đem lại lợi ích cho cộng đồng.

Năm 2011, ông đã tổ chức một chương trình quyên góp kết hợp có quy mô toàn công ty. Theo số liệu thống kê, trong 10 năm qua, Apple đã quyên góp 130 triệu USD để giúp chống lại căn bệnh thế kỷ AIDS, 100 triệu USD để phát triển và nâng cao tính đa dạng trong lĩnh vực công nghệ, 50 triệu USD cho các bệnh viện và nhiều khoản đóng góp khác.

Ở phương diện cá nhân, Tim Cook đã tích cực quyên góp cho nỗ lực về quyền công dân. Năm nay, ông đã tặng hơn 23.000 cổ phiếu Apple trị giá khoảng 5 triệu USD cho một tổ chức từ thiện không được tiết lộ. Bên cạnh đó, ông cũng thường xuyên đóng góp cho các chiến dịch liên quan đến chính trị. Vị CEO là người gây quỹ cho ông Barack Obama và bà Hillary Clionton. Năm 2016, ông tặng 236.000 USD cho quỹ Hillary Victory.

Lòng nhân ái của Tim Cook còn thể hiện ở kế hoạch tài chính tương lai của ông. Ông dự định sẽ trích ra một phần tài sản đủ để lo cho cháu trai đến khi vào đại học. Và sau khi qua đời, ông có kế hoạch sẽ cho đi phần lớn tài sản để giúp đỡ cộng đồng. Ông từng chia sẻ với tạp chí Fortune: "Một hòn sỏi trong ao cũng có thể tạo nên những gợn sóng thay đổi".

Tin Cùng Chuyên Mục