Không phải Alibaba, đây mới là điều khiến Jack Ma tự hào và khẳng định: "Nếu khóc lóc giải quyết được vấn đề thì tôi đã rơi cả một biển nước mắt"

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Jack Ma nói rằng ông không tự hào về việc thành lập Alibaba mà tự hào về những sai lầm và thách thức mà công ty đã vượt qua trong suốt 2 thập kỷ qua.

Không phải Alibaba, đây mới là điều khiến Jack Ma tự hào và khẳng định:

 

Tại hội nghị công nghệ Viva Tech diễn ra tại Paris ngày 16/5 vừa qua, Chủ tịch điều hành và người sáng lập của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, Jack Ma tuyên bố rằng ông sẽ dạy học trở lại sau khi nghỉ hưu vào tháng 9 năm nay. Tỷ phú 54 tuổi sẽ chính thức rời vị trí hiện tại ở Alibaba vào ngày 10/9 tới – đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập công ty.

Jack Ma chia sẻ ông làm như vậy vì rất yêu thích công việc dạy tiếng Anh. Ông nói thêm rằng ông muốn dành số tiền kiếm được từ Alibaba để cải thiện và thay đổi hệ thống giáo dục tại Trung Quốc thay vì giao cho các nhà đầu tư hay ngân hàng.

Năm ngoái, khi tuyên bố sẽ nghỉ hưu, Jack Ma nói: "Tôi muốn chết trên bãi biển chứ không phải trong văn phòng làm việc". Thực tế là ông đã có những năm tháng cống hiến hết mình cho công việc, ngay cả khi đã rời ghế tổng Giám đốc điều hành Alibaba và chỉ còn làm Chủ tịch.

Không phải Alibaba, đây mới là điều khiến Jack Ma tự hào và khẳng định:

 Jack Ma không tự hào vì đã thành lập Alibaba mà vì những thách thức mà công ty đã vượt qua.

Ông chủ Alibaba vẫn cảm thấy mình còn trẻ và dự định sẽ dành thêm 15 năm nữa để cống hiến cho ngành giáo dục. Theo tạp chí Forbes, tháng 9 năm ngoái Jack Ma cho biết sẽ nghỉ hưu năm 2019 đồng thời công bố người kế nhiệm vị trí CEO Alibaba của ông là Daniel Zhang. Trên thực tế, Jack Ma đã tìm "một người tốt hơn mình" để từ khi một nhà đầu tư yêu cầu ông từ chức ở thời điểm công ty "gặp rắc rối lớn" cách đây 10 năm.

Đáp lại, Jack Ma nói: "Tôi không thể nghỉ hưu ngay bây giờ bởi khi đó công ty sẽ sụp đổ. Tôi chỉ làm như vậy khi công ty đang hoạt động tốt".

Trong danh sách Global 2000 do Forbes công bố về những công ty đại chúng lớn nhất thế giới gần đây, Alibaba chỉ xếp sau hai ông lớn thương mại điện tử là Amazon và Walmart. Tuy hoạt động kinh doanh cốt lõi là bán hàng qua Internet nhưng tập đoàn của Jack Ma cũng đã đầu tư rất nhiều vào các lĩnh vực giải trí, logistics và thanh toán.

Doanh thu của Alibaba tăng 51% lên 56 tỷ USD trong năm tài khóa 2019. Tuy nhiên, dù đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng lể nhưng tốc độ phát triển của công ty ít nhiều bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế Trung Quốc và cuộc chiến thương mại đang leo thang với Mỹ trong thời gian gần đây.

Việc Jack Ma nghỉ hưu trong tháng 9 tới đã trở thành một chủ đề thịnh hành trên Weibo và video về thông báo của ông đã được xem hơn 1,98 triệu lần kể từ khi được tải lên ngày 17/5.

Cũng tại hội nghị, Jack Ma nói rằng ông không tự hào về việc thành lập Alibaba mà tự hào về những sai lầm và thách thức mà công ty đã vượt qua trong suốt 2 thập kỷ qua.

Theo một bài đăng trên Pear Video, Ma chia sẻ: "Khi trở thành một doanh nhân, đừng lo lắng về các đối thủ cạnh tranh, cũng đừng lo lắng về sai lầm và thách thức. Hãy vượt qua tất cả. Đó là điều thú vị nhất trong việc kinh doanh. Bạn không thể chỉ ngồi một chỗ và khóc khi gặp khó khăn. Nếu khóc lóc có thể giải quyết được vấn đề, tôi đã rơi cả một biển nước mắt".

Theo thống kê của Forbes, Jack Ma hiện là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng trị giá 34,6 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục