“Không sáng tạo thì doanh nghiệp sẽ già cỗi và bị đào thải”

Thanh Thanh

Là một doanh nhân trẻ luôn khao khát và kiếm tìm cái đẹp, Phạm Cao Đông - Tổng Giám đốc CDC HOME DESIGN CENTER đang từng bước chinh phục những đỉnh cao mới bằng cách không ngừng đưa các thương hiệu nội thất danh tiếng về Việt Nam…

CDC Home Design Center có được danh tiếng trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm nội thất đẳng cấp ở Việt Nam hẳn là không dễ dàng. Anh có thể chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu CDC Home Design Center?

Năm 1996, tôi bắt đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh với nghề thiết kế in ấn và quảng cáo. Quá trình kinh doanh đã đưa tôi tới nhiều ngã rẽ khác nhau. Năm 2005, tôi lập một workshop nhỏ ở Thái Lan chuyên sản xuất các sản phẩm cao cấp từ đồ da. Đó là một dấu mốc đáng nhớ của Công ty Cao Đông và sau đó là thương hiệu CDC ra đời do công ty tự thiết kế, sản xuất.

“Không sáng tạo thì doanh nghiệp  sẽ già cỗi và bị đào thải” - Ảnh 1

Phạm Cao Đông, Tổng Giám đốc CDC HOME DESIGN CENTER 

Năm 2008, Cao Đông chính thức là đại diện phân phối cho một thương hiệu vải danh tiếng của Thái Lan. Sự “mềm mại” này đã ngày càng quyến rũ tôi đến với một ý tưởng thú vị và thôi thúc mãnh liệt hơn: Kinh doanh ngành trang trí nội thất, với mong muốn mang những tinh hoa nội thất thế giới về Việt Nam.

Tự trăn trở là tại sao một thị trường tiềm năng, mới phát triển như Việt Nam mà ngay cả kiến trúc sư tài năng cũng không tìm được chất liệu tốt cho những công trình của mình, tôi bắt đầu lên kế hoạch xây dựng CDC Home Design Center. CDC Home Design Center không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn là nơi xây dựng phong cách sống, đem đến những life style đẳng cấp để có thể thỏa mãn cảm xúc, nhu cầu về cái đẹp, về sự tận hưởng các giá trị sống.

Lý do nào khiến anh lựa chọn kinh doanh dòng sản phẩm xa xỉ mà không phải là phân khúc thấp hơn để có thể dễ dàng cạnh tranh với các thương hiệu khác?

Như tôi đã nói, Home Design Center ra đời trong niềm đam mê cái đẹp không cưỡng lại được của chính tôi. Cái đẹp là vô giá, giá trị lớn nhất là khi mình chia sẻ nó với những người đồng cảm thụ. Đó là những cảm xúc không bao giờ cũ khi mình cùng ai đó tán thưởng về một bức tranh, bức tượng điêu khắc, về những thiết kế kỳ diệu và tinh xảo của món đồ nội thất. Đó không còn là các giá trị được đong đếm bằng chức năng sử dụng nữa, mà được cân nhắc như những tác phẩm nghệ thuật.

“Không sáng tạo thì doanh nghiệp  sẽ già cỗi và bị đào thải” - Ảnh 2

 

Bên trong mỗi tác phẩm ấy chứa đựng tinh thần của đương đại, ẩn hiện bàn tay của các nghệ nhân thủ công bậc thầy, bạn sẽ không thể ngừng chiêm ngưỡng. Và rồi khi bạn chạm vào, nó sẽ hoàn toàn cuốn lấy bạn vào trong thế giới mềm mại, êm ái của riêng nó với các vật liệu được chọn lựa tỉ mỉ, cao cấp nhất, các tỷ lệ hoàn hảo nhất. Để từ đó, bạn nhận ra rằng sự tận hưởng là tương xứng, đó chính là giá trị sống mà bạn muốn sở hữu.

Trong những cảm xúc miên man cần được chia sẻ ngay với ai đó, “cạnh tranh” là thứ tôi ít muốn nghĩ đến nhất. Việc “kinh doanh” giống như “chia sẻ”, trong đó “sự đồng cảm” của khách hàng chính là năng lực cạnh tranh lớn nhất của CDC Home Center. Khi khách hàng đón nhận và chấp nhận giá trị mà CDC mang lại, đó là hiệu quả kinh doanh lớn nhất.

Có vẻ như anh rất thích sự mạo hiểm nên mới quyết định kinh doanh lĩnh vực này?

Tôi luôn cho rằng điều mạo hiểm duy nhất với một startup không phải là thiếu tiền mà là thiếu ý tưởng và niềm tin. Khi bắt đầu “cuộc dạo chơi” kinh doanh đồ xa xỉ, tôi đã xác định đó là một con đường khó khăn: Nếu không hiểu rõ nhu cầu thực tế của thị trường và khả năng tiêu dùng của khách hàng thì sẽ nhanh chóng thất bại, nhưng đó cũng là con đường đầy cảm hứng đến từ những điều mới mẻ, sự đa dạng, những đột phá táo bạo, new-me (tôi-mới). Trên con đường đó, tôi không ngừng tìm hiểu, thay đổi, tái định hướng để có thể phù hợp và tồn tại, để “cuộc dạo chơi” trở nên bất tận.

“Không sáng tạo thì doanh nghiệp  sẽ già cỗi và bị đào thải” - Ảnh 3

 

Nền tảng cạnh tranh duy nhất của CDC Home Design Center chính là sự đồng cảm và đón nhận của khách hàng về giá trị, sự uy tín chứ không phải vì giá rẻ. Tôn chỉ hoạt động của CDC Home Design Center là cung cấp những thứ tốt nhất từ các thương hiệu đẳng cấp nhất để thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng; Tạo cơ hội trải nghiệm thanh lịch nhất để chính khách hàng sẽ cảm nhận được rằng khi sở hữu sản phẩm của CDC Home Design Center thì đó không phải là sự xa xỉ mà là tận hưởng một giá trị sống tương xứng, một lối sống thuộc về bạn và rằng bạn đang tiêu dùng một cách tinh tế cho chính cuộc sống của mình.

“Tôi đã dành ra 2 năm để đi hết các nước từ châu Âu như Ý, Pháp…đến các nước châu Á như Indonesia, Thái Lan để tham dự hết các triển lãm lớn nhất thế giới về life style. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên xây dựng mối quan hệ với các Hiệp hội về trang trí nội thất trên toàn cầu để có thể mang các sản phẩm đẹp và giá trị về Việt Nam”.

Anh có tự tin rằng các sản phẩm mà CDC Home Design Center có thể “đánh trúng” tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam?

Thị trường kinh doanh nội thất cao cấp ở Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng “copy” chất xám diễn ra một cách thô thiển. Không ít các mẫu thiết kế chính hãng vừa ra mắt thì chỉ sau vài tháng thậm chí vài tuần đã bị làm nhái hàng loạt. Điều này cũng trở thành vấn đề của các thương hiệu thời trang chứ không riêng gì ngành nội thất.

Không phải ai cũng thấu hiểu và sẵn sàng chi trả cho sự “authentic” (tạm gọi là “nguyên bản”) của món đồ. Vì là “authentic”, được ra đời bởi trí tuệ và sức sáng tạo của các cá nhân tài hoa, trên nền tảng heritage hàng trăm năm, dựa trên tính duy nhất và độc đáo nên món đồ có giá trị hơn, vì vậy mà giá thành cũng cao hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin rằng những giá trị mà CDC mang đến là đích thực và nguyên bản, nó sẽ gặp được sự đồng điệu ở các khách hàng thực thụ của CDC - những người cùng đi tìm giá trị tương đồng. Cùng với sự phát triển của xã hội, mảng kinh doanh nội thất xa xỉ sẽ ngày càng phát triển và sẽ có chỗ đứng vững chắc hơn trong lòng khách hàng.

“Không sáng tạo thì doanh nghiệp  sẽ già cỗi và bị đào thải” - Ảnh 4

 

Chiến lược của anh để phát triển CDC  Home Design Center trong thời gian tới?

Mỗi ngày tôi đều nghĩ ra một “ý tưởng mới” cho chính mình hoặc cho nhân sự của mình. Với tôi, một doanh nghiệp muốn đi đường dài thì phải không ngừng sáng tạo và tư duy chiến lược. Không có chiến lược, không có sáng tạo thì doanh nghiệp sẽ già cỗi và bị rơi vào lãng quên. Tôi xây dựng kế hoạch kinh doanh khác biệt dựa sự trên thấu hiểu khách hàng và tiềm lực của mình. Tôi chia thành từng bước nhỏ khả thi để thực hiện và đeo đuổi, nhưng tôi cũng mở rộng lòng đón nhận tất cả các cảm xúc và ý định… điên rồ nhất vừa vụt đến. Tôi vừa là nhà kinh doanh vừa là một nhà mộng mơ. Vì vậy, đôi khi chính tôi cũng không biết điều gì đang chờ đợi mình phía trước… Nhưng không phải như vậy sẽ thú vị hơn sao?!

Chiến lược phát triển CDC cũng đơn giản và thuần khiết như sự ra đời của nó: Xây dựng hình ảnh CDC Home Design Center trở thành một nơi mà khi nhắc tới người ta sẽ nghĩ ngay đến vẻ đẹp của cuộc sống – sự tận hưởng giá trị sống tương xứng. Nơi những con người tài hoa gặp những người cảm thụ đồng điệu. Ở tần số rung cảm đó là sự hòa đồng, sự tán dương cùng một giá trị, để từ đó bạn cảm thấy việc sở hữu một món đồ không còn là sự chi trả nữa mà là sự chia sẻ và hưởng thụ. Lối sống đẹp trở thành sự lan tỏa và nó góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục