Khu công nghiệp Yên Bình: Điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư “ngoại”

Vân Trang

Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình (TP.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đón chúng tôi bằng một cơn mưa xối xả cuối Thu. Sau cơn mưa, bầu trời lại bừng sáng, rọi soi lấp lánh hình hài khu tổ hợp công nghiệp quy mô, hiện đại, đầy tiềm năng phát triển của tỉnh...

Hiện đại, đồng bộ…

KCN Yên Bình được quy hoạch với quy mô 8.009ha, định hướng phát triển trở thành biểu tượng tiên phong về một đô thị xanh, tri thức và hiện đại. Không chỉ có vị trí đắc địa (nằm ở trung tâm trong vòng bán kính 30km của các đô thị lớn: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Yên); Hệ thống giao thông đồng bộ, thuận lợi gồm: Đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy), dự án còn được hưởng các chính sách và ưu đãi cao nhất của Chính phủ.

Theo đó, các hạ tầng như đường giao thông, điện, nước sạch, nước thải được chủ động đầu tư ngay trong KCN để đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu về hạ tầng cơ bản cho các doanh nghiệp. Cụ thể, hệ thống giao thông được xây dựng đồng bộ, kết nối thuận lợi và trực tiếp tới các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia bằng cả đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy. Các tuyến đường trong KCN được quy hoạch và xây dựng với mặt cắt từ 22m đến 47m. Bên cạnh đó, KCN còn được kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên bằng 01 nút giao thông đồng nhất và 01 nút giao thoa thị hoàn chỉnh.

Khu công nghiệp Yên Bình: Điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư “ngoại” - Ảnh 1

Điện được cấp từ 02 nguồn điện cao thế 500KV và 01 nguồn 220KV. Trong đó có 02 trạm 220KV và 8 trạm 110KV với tổng công suất là 1.500MVA. Hiện tại, 01 trạm 220KV và 02 trạm 110KV đã xây dựng và đưa vào hoạt động; Hệ thống chiếu sáng của KCN được trang bị cột đèn 12.5m sử dụng bóng đèn cao áp loại 250W trở lên và mỗi cột cách nhau 25m đảm bảo độ chiếu sáng đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của KCN, ông Nguyễn Hải Trung – Trưởng ban Phát triển Dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình cho hay: “Chúng tôi đã xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch với công suất 150.000m3/ngày - đêm, nguồn nước thô lấy từ hồ Núi Cốc có dung tích khoảng 175 triệum3. Nhà máy sử dụng công nghệ hệ thống lọc SIPHON hở (OSF) kết hợp với A/W Block do Tập đoàn Kobelco của Nhật Bản phát triển. Trạm xử lý nước thải tập trung trong KCN được đầu tư với công suất 60.000m3/ngày - đêm. Nguồn nước thải đầu vào được gom theo đường ống D2000 và D1000 chạy dọc theo các tuyến đường và đổ vào bể xử lý. Tại đây, nước thải sẽ được xử lý với công nghệ hóa lý kết hợp với MBBR – sử dụng giá thể vi sinh PVA Gel của Nhật Bản để đạt chuẩn nước thải loại A (theo quy định) trước khi thải ra môi trường…

Ông Nguyễn Hải Trung – Trưởng ban Phát triển Dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình
Ông Nguyễn Hải Trung – Trưởng ban Phát triển Dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình

Điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư!

Nhớ lại những ngày đầu xây dựng và triển khai dự án, ông Nguyễn Hải Trung cho biết: Khi chưa có dự án (năm 2008), vùng đất này cằn cỗi, hoang sơ, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trồng rừng, đặc biệt tệ nạn xã hội diễn biến rất phức tạp. Sau khi tổ hợp KCN được định hình, bộ mặt khu dân cư “thay da đổi thịt”, đời sống nhân dân cải thiện, tệ nạn xã hội giảm đi trông thấy. Không chỉ vậy, sự phát triển của KCN đã thu hút lớn số doanh nghiệp FDI vào đầu tư, đóng góp rất lớn vào ngân sách của tỉnh.

Đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài, ông Nguyễn Hải Trung cho hay: Khu nhà ở cho người lao động được quy hoạch và xây dựng ngay cạnh KCN với quy mô khoảng 20.000 người; Dịch vụ ngân hàng quanh KCN phát triển với chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng lớn như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV; Trạm cứu hỏa đạt chuẩn theo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy của Việt Nam; KCN được bảo đảm bởi đội ngũ bảo vệ an ninh gồm 50 người duy trì an ninh cho KCN. Đặc biệt, KCN Yên Bình được triển khai xây dựng và quy hoạch đồng nhất với sự quản lý của đội ngũ hơn 150 nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Mọi sự cố xảy ra trong KCN sẽ được đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, tinh nhuệ này khắc phục trong vòng 01 giờ.

Khu công nghiệp Yên Bình: Điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư “ngoại” - Ảnh 2

Theo Trưởng ban Phát triển Dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Yên Bình: Với sự hiện đại, đồng bộ và tiện nghi, KCN Yên Bình thu hút 15 doanh nghiệp FDI, trong đó 8/15 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động và hoạt động rất hiệu quả với tổng số vốn đầu tư đạt trên 8 tỷ USD. Điển hình phải kể đến các doanh nghiệp lớn như: Tổ hợp công nghệ cao Samsung (diện tích 200ha; Tổng số vốn đầu tư 7,3 tỷ USD; Tổng lao động 80.000 – 100.000 người); Công ty TNHH Phát triển năng lượng Trina Sola (diện tích  28ha; Tổng số vốn đầu tư 478 triệu USD; Tổng lao động 10.000 – 15.000 người); Công ty TNHH DBG Technology Việt Nam (diện tích 20ha; Tổng vốn đầu tư 80 triệu USD; Tổng lao động 8.000 – 10.000 người); Dự án Trung tâm công nghiệp GNP Yên Bình (diện tích 29ha; Tổng vốn đầu tư 58 triệu USD).

Khu công nghiệp Yên Bình: Điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư “ngoại” - Ảnh 3

“Hiện tại, chúng tôi đã hoàn thiện giai đoạn 1, 2 với quy mô 400ha; Diện tích đã cho thuê 320ha. Trong giai đoạn 3 dự án sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư 300ha với quy mô và các hạng mục đầu tư tương tự. Để đẩy nhanh tiến độ Dự án, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh và các Sở, ban ngành hỗ trợ công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng… tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn” – ông Nguyễn Hải Trung cho biết thêm.

 

“Chúng tôi rất vui mừng và vinh dự khi được lãnh đạo tỉnh và các cấp ngành địa phương đánh giá cao về hiệu quả của Dự án KCN Yên Bình, góp phần thúc đẩy đầu tư, thu hút doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh. Về phía mình, chúng tôi sẽ luôn nỗ lực, làm đúng pháp luật, nộp ngân sách đầy đủ, đầu tư Dự án một cách bài bản, tránh để ra sai sót…”.

Tin Cùng Chuyên Mục