Khu du lịch Đồi Gió Khánh Hòa: Lãnh đạo trốn biệt, dự án “đứt gánh giữa đường”!

Phi Hùng

Sau phi vụ chuyển nhượng trót lọt dự án “Đồi Gió” cho đối tác, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty đã ôm hàng chục tỷ đồng về nước trước sự bàng hoàng của các thành viên góp vốn còn lại.

Thành viên góp vốn đồng loạt kêu cứu

Dự án khu du lịch Thụy Việt Cam Ranh được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty TNHH Ngọc Lan từ năm 2008 để thực hiện Khu du lịch Đồi Gió tại Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm). Theo Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh (Giấy CNĐKKD) đang có hiệu lực, Cty Ngọc Lan có vốn điều lệ 150 tỷ đồng do 6 thành viên góp vốn gồm: Ông Phạm Gia Thắng (63,33%); bà Nguyễn Thị Loan (30,6%), ông Nguyễn Trung Lập (2%) và các ông Lê Thành Đoàn, Nguyễn Duy Sơn, Trương Bình Nguyên đều có tỷ lệ vốn góp là 1,33%. Theo Giấy CNĐKKD, ông Thắng là đại diện theo pháp luật, giữ chức Chủ tịch HĐTV.

Do bất đồng trong quá trình hoạt động giữa các thành viên góp vốn và Chủ tịch HĐTV khiến dự án bị đình trệ nên ngày 5/12/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi với ý do “vi phạm các quy định về gia hạn tiến độ, thời gian ký quỹ của tỉnh, vi phạm quy định tiến độ thực hiện dự án ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm Khoản 2, Điều 64 Luật Đầu tư”.

Ông Nguyễn Duy Sơn (một thành viên góp vốn của Cty Ngọc Lan) cho biết: Từ tháng 10/2016, ông Sơn và ông Nguyên phát hiện ông Thắng làm giả chữ ký trong một số giấy tờ quan trọng của Cty Ngọc Lan (việc giả mạo này đã được Công an tỉnh Khánh Hòa giám định và kết luận-PV) để thay đổi nội dung Giấy CNĐKKD và sau đó tự ý nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ dự án Đồi Gió cho một cty địa ốc thu lợi hàng chục tỷ đồng mà không được sự đồng ý của các thành viên góp vốn. 

Theo các thành viên Cty Ngọc Lan, ông Thắng đã lạm dụng tư cách người đại diện pháp luật, tự ý sang nhượng hết cổ phần của mình cho người khác, làm nhiều việc sai trái, không thông qua các thành viên cty là vi phạm pháp luật, trái với quy định của luật doanh nghiệp, sai với điều lệ cty, gây hậu quả rất lớn đối với quyền lợi các thành viên góp vốn, các nhà thầu đã xây dựng, các đối tác có quan hệ kinh tế với Cty Ngọc Lan và khiến dự án khu du lịch Đồi Gió bị tỉnh Khánh Hòa thu hồi.

Bán dự án xong trốn biệt tăm

Theo các thành viên góp vốn tại Cty Ngọc Lan, sau khi giả mạo hồ sơ, chuyển nhượng dự án trái pháp luật, ông Thắng đã trốn khỏi Cty Ngọc Lan và tránh mặt các cổ đông còn lại. Từ tháng 4/2014 cho tới nay, các cổ đông Cty không thể liên lạc với vị chủ tịch này. Việc ông Thắng bỏ trốn khỏi nơi cứ trú, gây cản trở cho những người có thiện chí muốn triển khai dự án khu du lịch Đồi Gió.

Khu du lịch Đồi Gió Khánh Hòa: Lãnh đạo trốn biệt, dự án “đứt gánh giữa đường”! - Ảnh 1
Dự án Khu du lịch Đồi gió đình trệ vì Chủ tịch HĐTV có biểu hiện ôm tiền bỏ trốn.

Trao đổi với PLVN, ông Võ Tấn Thái (Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa) xác nhận việc ông Thắng giả mạo giấy tờ là có thật. “Việc giả mạo giấy tờ giữa ông Thắng với các HĐTV để làm giấy đăng ký kinh doanh lại và việc chuyển nhượng cổ phần đều giả mạo hết. Cái này cơ quan điều tra phải xác định”, ông Thái nói.

Ông Thái cũng cho hay, qua vài nguồn tin (mà ông chưa thể kiểm chứng) ông biết ông Thắng đã xuất cảnh khỏi Việt Nam. “Ông Thắng đã trốn về Thụy Sĩ rồi. Ông Thắng có một hộ chiếu Pháp và một hộ chiếu của Thụy Sĩ. Có lẽ khi thấy tình thế lâm nguy, bị đổ nợ ông đã trốn khỏi Việt Nam. Theo thông tin tôi biết được là ông này đã trốn khỏi Việt Nam qua cửa khẩu Campuchia, sau đó dùng hộ chiếu để về Pháp. Từ Pháp dùng hộ chiếu còn lại để về Thụy Sĩ”, ông Thái tiết lộ.

Tuy nhiên, một số thông tin mà PLVN có được, từ ngày 28/12/2014 đến nay ông Thắng đã xuất nhập cảnh vào Việt Nam 4 lần bằng các hộ chiếu số N1248887 và N1715034. Lần gần nhất ông Thắng nhập cảnh ngày 19/5/2016 và xuất cảnh ngày 18/6/2016 qua Cửa khẩu sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất bằng hộ chiếu N1715034 và hiện chưa có thông tin nhập cảnh trở lại.

Được biết, liên quan đến sự việc này, ngày 21/7/2016, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị có chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết vụ việc. Ngày 25/8/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị của thành viên góp vốn Cty Ngọc Lan theo quy định của pháp luật. Kết quả báo cáo Thủ tướng và thông báo cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục