Khuất tất trong việc cấp sổ đỏ các lô đất làm dự án nhà xã hội Cam Ranh

Ngọc Trìu

(Doanhnhan.vn) - Việc cấp sổ đỏ cho 2 lô đất hơn 3ha thuộc dự án nhà ở xã hội Cam Ranh có sự bất đồng dữ liệu giữa các cơ quan liên quan.

Liên quan đến vụ gia đình ông Trần Huy Thanh (Cam Lộc, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà) phản ánh về việc bị dự án nhà ở xã hội Cam Ranh do Công ty TNHH Thành Mỹ làm chủ đầu tư lấn hơn 1.353m2, theo tìm hiểu của Doanhnhan.vn việc cấp sổ đỏ của lô đất có nhiều vấn đề khuất tất. 

Thửa đất số 44, có diện tích 21.955,1 m2 được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng vào tháng 8/2009, đứng tên ông Hồ Trọng An - người đại diện pháp luật, đồng thời là Giám đốc Công ty Thành Mỹ. Giấy chứng nhận được ký bởi ông Đào Văn Hòa, khi đó là Phó chủ tịch UBND thị xã Cam Ranh đã thể hiện rõ, lô đất có mục đích sử dụng là cơ sở giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, trong thửa đất này, có 1.353 m2 đất mà gia đình ông Thanh cho biết là thuộc sở hữu của mình, nhưng không hiểu sao lại được cấp cho ông An. 

Tại buổi làm việc với Doanhnhan.vn ngày 18/6 vừa qua, ông Lê Trần Thái, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Cam Ranh, Khánh Hòa cung cấp trích lục bản đồ 2 thửa đất của gia đình ông Thanh, ông An. Trích lục thể hiện, mảnh đất của ông An có diện tích 20.602m2. Đồng thời, phần đất 1.353m2 của gia đình ông Thanh không nằm trong diện tích đo đạc Vlap của mảnh đất mà ông An được cấp. 

Tuy nhiên, điều mâu thuẫn là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông An được cấp năm 2009 lại thể hiện tới 21.955,1m2 trong khi bản đồ đo đạc của chính UBND phường Cam Lộc năm 2014 theo dự án Vlap lại chỉ có 20.602m2. 

Khuất tất trong việc cấp sổ đỏ các lô đất làm dự án nhà xã hội Cam Ranh - Ảnh 1
Hiện trạng dự án nhà ở xã hội Cam Ranh. Ảnh: Ngọc Trìu

Bên cạnh đó, ông Thanh còn phản ánh một số vấn đề khuất tất liên quan đến một lô đất khác, cũng là một phần của dự án nhà ở xã hội Cam Ranh, hiện đứng tên bà Lê Thị Lộc, vợ ông An. Mảnh đất này cũng nằm giáp ranh lô đất của ông Thanh. 

Theo phản ánh của gia đình ông Thanh, vào tháng 8/2012, trong một lần lên UBND phường Cam Lộc, bà Nguyễn Thị Huệ (vợ ông Thanh) được cán bộ phường Cam Lộc cho biết bà Lê Thị Lộc nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Đặc biệt, trong hồ sơ xin cấp sổ có giấy giao dịch mua bán đất với gia đình ông Thanh. Tuy nhiên, khi gia đình ông Thanh cho biết không có việc mua bán như trên, UBND phường Cam Lộc lập biên bản về phản ánh này, có chữ ký của bà Huệ, cán bộ phường và ông Võ Thế Thương, Phó chủ tịch UBND phường. 

Trong biên bản, bà Huệ khẳng định không ký giấy mua bán với bà Lộc. Bà cũng nói, chữ ký trên giấy mua bán năm 2002 mà bà Lộc cung cấp cho phường để cấp sổ đỏ không phải của vợ chồng bà. Biên bản sau đó được lập, có chữ ký, đóng dấu của các bên liên quan. Tuy nhiên, ngay trong năm 2012, bà Lê Thị Lộc vẫn được UBND TP Cam Ranh cấp sổ đỏ cho lô đất gần 10.000m2.

Gia đình ông Thanh cho biết, từ khi lập biên bản những phản ánh của gia đình ông Thanh về sự việc trên, phường Cam Lộc và TP Cam Ranh không có buổi làm việc nào với gia đình ông để làm rõ vấn đề, đồng thời vẫn nhanh chóng cấp sổ đỏ cho bà Lộc. Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Cam Ranh cũng cho biết, diện tích của bà Lộc đã được cấp sổ đỏ. 

Trong khi đó, với trường hợp của gia đình ông Thanh, dù nhiều lần nộp hồ sơ đăng ký đất đai tới UBND phường Cam Lộ yêu cầu cấp quyền sử dụng đất nhưng đều bị trả hồ sơ về với lý do đất không rõ nguồn gốc.

Phần đất triển khai dự án nhà ở xã hội Cam Ranh trước đây thực chất là dự án Trường mẫu giáo và tiểu học tư thục chất lượng cao do UBND tỉnh Khánh Hoà cấp giấy chứng nhận đầu tư cho cá nhân ông Hồ Trọng An từ năm 2007. Do không khả thi, sau nhiều lần chuyển đổi, mười năm sau, đến 2017, ông An xin chuyển đổi từ đất giáo dục sang đất chỉnh trang phát triển đô thị nhằm thực hiện dự án Xây dựng khu nhà ở xã hội Cam Ranh. Công ty TNHH Thành Mỹ - nơi ông An làm đại diện pháp luật là chủ đầu tư dự án. 

Theo giấy phép quy hoạch cấp cuối năm 2018, dự án nhà ở xã hội này có tổng vốn đầu tư 150 tỷ với gồm cả nhà thấp tầng và các căn hộ chung cư. 

Tuy nhiên, năng lực triển khai của Công ty Thành Mỹ cũng là vấn đề đáng lo ngại khi doanh nghiệp này từng sa lầy tại dự án Khu sinh thái biển, tại phường Cam Phúc Nam. Với quy mô khoảng 7ha gồm cả diện tích mặt nước và đất, tuy nhiên, sau gần 20 năm triển khai không có kết quả, năm 2018, Công ty Thành Mỹ đã phải bán dự án dự án Khu sinh thái biển cho chủ đầu tư khác.