Khủng hoảng Covid-19: Hàng loạt nhà máy trên thế giới phải tạm dừng hoạt động

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ảnh hưởng của Covid-19 tới nền kinh tế là điều không cần bàn cãi. Từ các ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, cho tới ngành công nghiệp nặng như sản xuất ôtô,...

Timothy Guinnane, nhà kinh tế học của trường đại học Yale, ví von tình trạng đóng cửa hàng loạt nhà máy sản xuất tại Mỹ giống như "bối cảnh tương tự thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ II". Ông này nhấn mạnh cuộc khủng hoảng tại Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ còn kéo dài, đối nghịch với những tín hiệu hồi phục mạnh mẽ từ Trung Quốc - đất nước trải qua khoảng 6 tuần đóng băng mọi hoạt động.

Ảnh hưởng của Covid-19 tới nền kinh tế là điều không cần bàn cãi. Từ các ngành dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, cho tới ngành công nghiệp nặng như sản xuất ôtô,...

Hàng loạt nhà máy ôtô của các ông lớn tạm dừng hoạt động

Ngày 18/3 vừa qua, một loạt nhà sản xuất ôtô lớn tại Mỹ thông báo sẽ tạm đóng cửa các nhà máy sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. 

Cụ thể, ba nhà sản xuất thuộc nhóm "Detroit 3" , là General Motors, Fiat Chrysler và Ford cho biết họ sẽ dừng hoạt động trên khắp Bắc Mỹ cho đến cuối tháng này.

Khủng hoảng Covid-19: Hàng loạt nhà máy trên thế giới phải tạm dừng hoạt động - Ảnh 1

 

Quyết định trên được thông qua chỉ vài giờ sau khi các công ty này quả quyết họ vẫn sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của nhà máy. Nhưng tất cả đã thay đổi, sau khi Honda Motor Co cho biết họ sẽ đóng cửa các nhà máy ở Bắc Mỹ trong sáu ngày vì nhu cầu sụt giảm.

Được biết, tại nhà máy Ford ở Michigan đã ghi nhận một ca nhiễm Covid-19, khiến những công nhân khác từ chối đi làm do lo ngại dịch bệnh.

Mặc dù chưa có công nhân nào mắc Covid-19, thế nhưng, đại gia ô tô Nhật Bản Nissan Motor Co vẫn quyết định đóng cửa các cơ sở sản xuất đặc tại Mỹ, từ ngày 20/3 đến 6/4, như một động thái tăng cường nỗ lực ngăn chặn dịch.

Một nhà sản xuất ôtô Nhật Bản khác là Toyota Motor Corp cho biết họ sẽ đóng cửa các nhà máy ở Bắc Mỹ trong hai ngày vào tuần tới.

Tương tự, nhà sản xuất ôtô Hyundai của Hàn Quốc đã đóng cửa nhà máy lắp ráp tại Montgomery, bang Alabama vào sáng 18/3 sau khi một nhân viên ở đó đã xét nghiệm có kết quả dương tính với COVID-19. Hiện chưa có thông tin chi tiết về thời điểm nhà máy sẽ mở cửa trở lại.

Ở Đức, các nhà máy sản xuất ôtô dự kiến sẽ phải tạm đóng cửa trong hai tuần, khiến hàng nghìn công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp.

Không thể phớt lờ cảnh báo, Tesla phải đóng cửa nhà máy tại Fremont

Những ngày gần đây, Tesla phải chịu áp lực từ các nhà chức trách, về việc tạm dừng hoạt động của các nhà máy tại Fremont, California. Sau nhiều lần cân nhắc, thứ 5 vừa qua, lãnh đạo Tesla đã thông báo họ sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu trên.

Khủng hoảng Covid-19: Hàng loạt nhà máy trên thế giới phải tạm dừng hoạt động - Ảnh 2

 

"Sau ngày 23/3, chúng tôi sẽ tạm dừng các hoạt động tại nhà máy ở Fremont" - thông báo từ Tesla nêu rõ.

Mới đây, tỷ phú Elon Musk cũng đã đăng tải lên trang Twitter cá nhân suy nghĩ của mình về Covid-19. Ông chia sẻ: "Sự hoảng loạn còn đáng sợ hơn dịch bệnh". Được biết, Tesla đã có những động thái cố phớt lờ những khuyến cáo đóng cửa nhà máy.

Hãng đồng hồ xa xỉ Rolex đóng cửa tất cả nhà máy tại Thụy Sĩ

Không chỉ ngành sản xuất ôtô, Covid-19 còn tác động mạnh mẽ tới ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Hôm thứ ba vừa qua, cái tên lừng lẫy Rolex đã phải tuyên bố đóng cửa tất cả các nhà máy của họ trong vòng 10 ngày. 

Khủng hoảng Covid-19: Hàng loạt nhà máy trên thế giới phải tạm dừng hoạt động - Ảnh 3

 

Nhìn sang các hãng đồng hồ khác, tình cảnh cũng không hề khá hơn. Richemont thì giảm giá tới 49% cho những chiếc đồng hồ Cartier đã qua sử dụng trong chương trình ưu đãi đặc biệt một tuần trên trang web bán lại đồng hồ Watchfinder. Hội chợ đồng hồ ở Basel và Geneva bị hủy bỏ. Swatch đã chuẩn bị một phiên bản Omega đặc biệt cho Thế vận hội Mùa hè Tokyo 2020, nhưng nhiều người tin rằng Thế vận hội sẽ bị hủy bỏ.

Tin Cùng Chuyên Mục