Kịch bản nào cho giá vàng thời Covid-19?

An Nhiên

(Doanhnhan.vn) – Giá vàng đã tăng 13% trong năm nay lên mức cao nhất kể từ năm 2012, nhiều người dự đoán, trong bối cảnh dịch Covid-19, vàng sẽ còn tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn để đặt tiền.

Hãng Reuters cũng nhận định, diễn biến trên thực tế thị trường vàng lại đang có xu hướng ngược lại. Nhà đầu tư cá nhân và các quốc gia đang phải trải qua thời kì kinh tế thu nhập giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch. Người tiêu dùng vàng truyền thống ở Ấn Độ và Trung Quốc mua vàng ít hơn, các ngân hàng trung ương cũng cắt giảm lượng vàng mua vào.

Hiện tại, vàng có giá khoảng 1.700 USD (1.369 bảng Anh)/ounce.

Một số nhà đầu tư lên tiếng kêu gọi áp dụng nhiều biện pháp đối phó với tình trạng bất ổn kinh tế và khả năng tài sản, tiền tệ bị mất giá. Cùng đó, một đợt tăng giá vàng trong tương lai đang được tính đến giống như đợt vàng tăng giá cao kỉ lục ở ngưỡng 2.000 USD/ounce hồi năm 2011.

Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch thậm chí còn dự đoán vàng có thể chạm mốc 3.000 USD vào cuối năm tới.

Nhưng nếu mọi việc diễn ra giống như lịch sử thì phải mất một thời gian dài để nhu cầu tăng vàng thực sự tăng lên và do chiều sâu của suy thoái kinh tế trong dịch Covid-19, người tiêu dùng cá nhân có thể sẽ mua ít vàng hơn trong một thời gian tới.

Chiến lược gia tài chính của Morgan Stanley, ông Andrew Sheets chia sẻ: “Sự biến động xung quanh giá vàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Năm 2003-2012, khi mọi kịch bản đều cho rằng vàng sẽ tăng bất kể kinh tế suy giảm, doanh nghiệp phá sản, khủng hoảng hay không khủng hoảng. Nhưng sau đó vài năm, giá vàng cứ giảm dần mỗi năm”. Trong nửa thế kỷ qua, vàng đã có hai đợt tăng giá ngoạn mục.

Đầu tiên, vàng tăng khi các chính phủ từ bỏ quyền kiểm soát giá vàng và nới lỏng các lệnh cấm đối với quyền sở hữu tư nhân vào khoảng năm 1970.

“Điều đó đã giúp một lượng lớn nhu cầu về vàng được đáp ứng”, theo lời ông Fergal O'Connor, giảng viên tại Đại học Cork, Ireland, chuyên gia nghiên cứu về giá vàng, và “Cùng với sự thay đổi về chính trị, kinh tế và một cơn sốt đầu cơ, vàng từ 35 USD/ounce được đẩy lên khoảng 800 USD vào năm 1980”.

Hai thập kỉ tiếp theo chứng kiến một thời kì lịch sử của vàng khi các ngân hàng trung ương bán được hàng ngàn tấn vàng. Đến năm 1999, một ounce có giá 250 USD.

Rồi "thủy triều" quay đầu, khi cấu trúc của thị trường thay đổi. Các ngân hàng trung ương châu Âu đồng ý cùng nhau kinh doanh, ổn định giá cả. Trung Quốc cho phép nhiều người sở hữu vàng hơn khiến lượng mua tăng vọt. Các quỹ giao dịch trao đổi (ETF), nơi lưu trữ vàng đại diện cho các nhà đầu tư, cũng cung cấp một cách thức dễ dàng hơn cho mọi người để tích trữ vàng miếng.

Từ năm 2003 đến 2011, nhu cầu vàng hàng năm đã tăng từ khoảng 2.600 tấn lên hơn 4.700 tấn, theo Hội đồng Vàng thế giới.

Thời điểm thoái trào và kết thúc khi giá vàng quá cao khiến cho nhu cầu về hàng hóa này hạ xuống. Giá vàng sau đó chững lại cho đến năm ngoái, khi các ngân hàng trung ương bắt đầu hạ lãi suất, kéo lãi suất trái phiếu xuống và làm cho vàng không sinh lãi trở nên hấp dẫn hơn.

Khủng hoảng tài chính làm vàng trượt giá: Điều không bình thường?

Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 bùng phát ngay tại thời điểm cuối cùng vàng được giá và thay bằng mở ra một thời kì đỉnh cao của vàng như thường thấy thì lại là nguyên nhân khiến giá vàng tụt dốc không phanh.

Thời điểm ban đầu của cuộc khủng hoảng đó, giá vàng giảm mạnh trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế khiến một lượng tài sản lớn của các nhà đầu tư bị sụt giảm kéo theo động thái phải tăng tiền mặt bằng mọi cách, bao gồm bán tháo vàng.  

Điều tương tự cũng đang xảy ra khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên toàn thế giới, gây ra sự hoảng loạn trên thị trường.

Kịch bản nào cho giá vàng thời Covid-19? - Ảnh 1
Vàng luôn là một mặt hàng khó dự đoán được giá (Ảnh: CNN)

Giống như năm 2008, năm 2020, các nhà đầu tư đã quay lại tìm cách giải quyết khủng hoảng tiền tệ bằng việc trữ vàng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương thực hiện giảm lợi suất trái phiếu và nguy cơ lạm phát có khả năng tăng sẽ làm mất giá các tài sản và tiền tệ khác.  

Các nhà phân tích của Bank of America (BofA) cho biết, việc kiểm soát hệ thống tài chính đã quay trở lại với quy mô bất thường, dự đoán lãi suất ở hầu hết các nước lớn sẽ ở mức thấp hoặc thấp hơn trong một khoảng thời gian rất dài.

Theo một số nhà đầu tư, việc mua tài sản của các ngân hàng trung ương là tương đương với việc in tiền và làm loãng giá trị của đồng đô la, một lần nữa làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng: “Fed không thể in vàng giống như in tiền”, BofA nhận định.

Biến động do người mua Trung Quốc?

Trong và sau năm 2008, nhu cầu không chỉ tăng từ các nhà đầu tư mà còn từ các ngân hàng trung ương, vốn đang chuyển từ người bán sang người mua và từ các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, có mức tiêu thụ tăng vọt từ chỉ hơn 200 tấn trong năm 2003 lên 1.450 tấn trong năm 2011.

Bây giờ, các ngân hàng trung ương như Nga đang tăng cường mua lại khi họ cố gắng củng cố nền kinh tế của mình.

Tăng trưởng tại các thị trường vàng của Trung Quốc và Ấn Độ đã bị đình trệ gần một thập kỷ trước và đã sụp đổ khi đối mặt với các lệnh phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cuộc khủng hoảng đang khiến hàng triệu người mất việc, và đồng USD tăng mạnh có nghĩa là giá vàng đã ở mức cao kỷ lục khi quy đổi ra tiền mặt bao gồm cả nhân dân tệ và rupee.

“Họ có thể bán. Trong tháng 4, ở Thái Lan, mọi người đã xếp hàng quanh ngân hàng để đổi vàng lấy tiền mặt” - các nhà phân tích tại HSBC hy vọng nguồn cung vàng phế liệu trong năm nay sẽ đạt mức gần kỷ lục.

Tiêu thụ vàng của Ấn Độ có thể giảm xuống mức thấp 350 tấn vào năm 2020 so với mức 700 tấn năm 2019, theo Chủ tịch Hiệp hội Đá quý Ấn Độ, ông N. Anantha Padmanaban.

Samson Li chuyên gia tư vấn Refinitiv GFMS, chuyên nghiên cứu về dòng chảy vàng toàn cầu cho biết: “Nhu cầu của Trung Quốc, trong khi đó, có thể chỉ ở mốc 640 tấn, giảm so với khoảng 950 tấn vào năm 2019”. Để đẩy giá cao hơn, các nhà đầu tư sẽ phải bù lỗ ở nơi khác.

Cho đến nay, Trung Quốc đã tăng kho dự trữ vàng trong các quỹ giao dịch trao đổi từ hơn 400 tấn trong năm nay lên trên 3.300 tấn - một con số kỷ lục trị giá khoảng 180 tỷ USD.

Hầu hết các nhà phân tích vẫn nghi ngờ giá vàng sẽ tăng vọt. Ngay cả Bank of America, với quan điểm vàng có thể lên đến 3.000 USD/ounce, vẫn cho rằng giá vàng trung bình sẽ rơi vào khoảng 2.063 USD vào năm 2021 trước khi giảm xuống dưới 2.000 USD trong những năm tiếp theo.

Tin Cùng Chuyên Mục