Kiểm toán Nhà nước nói gì về kế hoạch kiểm toán giá điện?

Theo Bảo Vy/BizLive

Nếu Chính phủ yêu cầu kiểm toán giá điện năm 2020 thì Kiểm toán Nhà nước sẽ khảo sát, thu thập thông tin, nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành lập kế hoạch kiểm toán theo quy định của pháp luật.

Kiểm toán Nhà nước nói gì về kế hoạch kiểm toán giá điện? - Ảnh 1

 

Liên quan tới việc kiểm toán về giá điện , tại cuộc họp báo của Kiểm toán Nhà nước diễn ra chiều nay (5/7), ông Đoàn Xuân Tiên, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, năm 2018, Kiểm toán Nhà nước không tiến hàng kiểm toán các cơ sở tính giá để điều chỉnh giá điện của EVN .

Cụ thể, theo ông Tiên, cuối năm 2016, Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán chuyên đề về giá điện của EVN và cũng đã công bố kết luận. Trước đây, việc kiểm toán được thực hiện theo nghị định cũ. Tuy nhiên, sau khi kiểm toán năm 2016 và trên thực tiễn, Chính phủ đã ra nghị định mới về giá điện.

“Do đó, năm 2018, chúng tôi chỉ kiểm toán báo cáo tài chính của ngành điện lực trong đó có giá thành, nhưng cũng chưa có đủ cơ sở để kết luận về giá điện”, ông nói.

Ông Tiên cho biết, hiện Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra rõ về vấn đề giá điện và chuẩn bị có kết luận một cách đầy đủ, chuẩn xác về giá điện.

Trường hợp Chính phủ yêu cầu kiểm toán giá điện năm 2020 thì Kiểm toán Nhà nước sẽ khảo sát, thu thập thông tin, nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành lập kế hoạch kiểm toán theo quy định của pháp luật.

Trước đó, thảo luận tổ về kinh tế - xã hội tại kỳ họp Quốc hội hồi tháng 5, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ băn khoăn về giá điện và đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm toán giá điện.

Giải trình trước Quốc hội về các ý kiến được đại biểu Quốc hội nêu ra trong phiên thảo luận ngày 30/5, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, sắp tới Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo bộ ngành liên quan tiết giảm chi phí, minh bạch chi phí đầu vào, hoàn thiện văn bản pháp luật, rà soát nghiên cứu thị trường bán lẻ phù hợp với điều kiện Việt Nam.

"Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương và EVN sớm nghiên cứu trình Chính phủ sửa đổi bổ sung biểu giá điện cho hợp lý, bảo vệ người thu nhập thấp nhưng cũng phù hợp nhu cầu hộ dân khi số sử dụng trên 200 kWh ngày càng tăng, đảm bảo hài hòa lợi ích người dùng", ông nói.

Đồng thời cho biết, Chính phủ cũng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ sớm công bố kết luận kiểm tra giá điện và xử lý nghiêm sai phạm nếu có. "Chúng tôi đã đề xuất Kiểm toán Nhà nước nghiên cứu đưa vào năm 2019 kế hoạch kiểm toán tài chính và chuyên đề về giá điện, EVN trong năm 2019", Phó Thủ tướng nói.

Tin Cùng Chuyên Mục