Kiên Giang sẽ thanh tra, rà soát việc chuyển condotel thành nhà ở

Giang Phạm

Các sở, ngành của tỉnh sẽ thanh, kiểm tra, rà soát việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi công năng, thiết kế các dự án bất động sản, đặc biệt là condotel.

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản về việc quản lý, đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch. Hiện nay chưa có quy định về việc chuyển đổi công năng công trình thương mại dịch vụ nói chung, condotel nói riêng thành nhà ở.

Do đó, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu, với các dự án có nhu cầu chuyển đổi condotel, biệt thự du lịch thành nhà ở, các Sở, ngành cần xem xét thận trọng, thực hiện đúng quy định hiện hành của pháp luật về đầu tư, quy hoạch đô thị. Việc làm này nhằm phù hợp với quy hoạch xây dựng, sử dụng đất được duyệt, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương và khả năng đáp ứng hạ tầng kỹ thuật - xã hội của khu vực.

Một góc Phú Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Zing News
Một góc Phú Quốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Zing News

Ngoài ra, tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan phải thanh, kiểm tra, rà soát việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi công năng, thiết kế các dự án bất động sản, đặc biệt là condotel. Nếu có sai phạm cần xử lý, khắc phục theo thẩm quyền. 

Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh những bất thường trái quy định pháp luật trong kinh doanh bất động sản nói chung và loại hình căn hộ du lịch nói riêng đều cần có hình thức ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Cơ quan này cũng đề cập đến vấn đề vận hành các loại hình bất động sản này. Cụ thể, việc quản lý kinh doanh condotel, biệt thự du lịch theo quy định của kinh doanh bất động sản, pháp luật về du lịch và quy chế do Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch ban hành. Các thỏa thuận kinh tế dân sự về hợp tác đầu tư, chia sẽ lợi nhuận trong kinh doanh đối với condotel thực hiện theo pháp luật dân sự.

Cũng bàn về vấn đề này, mới đây, trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công an cũng nêu các bất cập trong quy định pháp luật liên quan đến quản lý, kinh doanh condotel, biệt thự du lịchvăn phòng kết hợp lưu trú (officetel), dẫn đến nguy cơ mất an ninh, trật tự. Bộ Công an đề xuất không hợp thức hóa các dự án này thành nhà ở.

Cơ quan này cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó quy định tên gọi, hình thức quản lý, kinh doanh, cho thuê đối với condotel, biệt thự du lịch, officetel…

Tin Cùng Chuyên Mục