Kiến nghị giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp thủy sản do dịch Covid-19

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản đề xuất Bộ ban ngành và Chính phủ giúp đỡ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu thủy sản.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiến nghị Chính phủ một loạt vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp thủy sản.

Theo đó, VASEP đề xuất Chính phủ xem xét giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020, giảm giá điện cho các nhà máy sản xuất, kho lạnh trữ hàng và cho phép gia hạn thời gian thanh toán tiền điện, ngưng thu phí BOT đến hết 2020 để giảm chi phí vận chuyển.

Kiến nghị giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp thủy sản do dịch Covid-19 - Ảnh 1

Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn về thuế, ngày 26/3, Bộ Tài chính đã có đề xuất Chính phủ gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng, thuê đất cho nhiều nhóm đối tượng, trong đó có ngành thủy sản. Tuy nhiên, chính sách này là gia hạn 5 tháng cho doanh nghiệp, không phải miễn, giảm. VASEP cũng đề nghị Chính phủ và các Bộ giảm tần suất và số lượng các cuộc thanh tra - kiểm tra thường xuyên và đột xuất nhằm giảm áp lực về thời gian và nhân lực cho các doanh nghiệp trong ngành.

Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ xem xét đề nghị Tổng Liên đoàn lao động miễn nộp kinh phí Công đoàn (2% quỹ lương) trong năm 2020, và tạm dừng việc đóng bảo hiểm xã hội đến cuối năm 2020, không tính lãi nộp chậm.

Về nguồn vốn, VASEP đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các nhà băng có gói hỗ trợ cho vay lãi suất thấp cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với gói vay này. Cùng với đó, hiện hội kiến nghị các ngân hàng cho gia hạn nợ, không chuyển thành nợ xấu, không phạt nợ quá hạn, giảm các loại phí giao dịch cho doanh nghiệp ngành thủy sản.

Bên cạnh đó, VASEP cũng đề xuất Chính phủ ban hành chính sách khuyến khích xuất khẩu cho bối cảnh 2020-2021, giảm thiểu các thủ tục hành chính.

Nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đáp ứng cho sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, VASEP kiến nghị Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có kế hoạch và quy hoạch về vùng nuôi nguyên liệu tôm, cá tra; hỗ trợ cho người nuôi. Cùng với đó, tổ chức này cũng đề xuất sửa đổi và cải cách các quy định kiểm soát nhập khẩu hàng thủy sản.

Theo Tổng cục Hải quan, trước tác động của dịch Covid-19, xuất khẩu thủy sản của cả nước 2 tháng đầu năm 2020 đạt gần 988,81 triệu USD, giảm 10,9% so với 2 tháng đầu năm 2019.

Tin Cùng Chuyên Mục