Kinh doanh bết bát, giám đốc công ty bán bánh đổi đời nhờ tham gia Shark Tank

Theo Nhạc Dương/Kinh Tế & Tiêu Dùng

Vì kinh doanh khó khăn, một doanh nhân ở Mỹ muốn giải thể công ty. Nhưng nỗ lực tham gia Shark Tank đã giúp anh tạo ra bước ngoặt rất lớn.

Joel Clark, một doanh nhân ở Mỹ, cảm thấy phấn khích khi anh trai đề nghị anh tiếp quản Kodiad Cakes, tiệm bánh ra đời dựa trên công thức làm bánh kếp, vào năm 1997.

"Dấn thân vào sự nghiệp kinh doanh khi bạn còn trẻ là trải nghiệm rất thú vị", Joel phát biểu. Hồi ấy anh 23 tuổi và đang làm công việc tư vấn y tế.

Tình trạng bế tắc và cơ duyên với Shark Tank

Sau vài năm, tốc độ tăng trưởng của tiệm bánh khá chậm, và Joel không biết anh nên làm việc toàn thời gian cho tiệm bánh hay không. Thực tế khắc nghiệt của kinh doanh bắt đầu lộ diện.

Kinh doanh bết bát, giám đốc công ty bán bánh đổi đời nhờ tham gia Shark Tank - Ảnh 1

Joel Clark, giám đốc công ty bánh kếp Kodiak Cakes. Ảnh: Entrepreneur.

"Hoạt động kinh doanh trở thành cuộc chiến sống còn", Joel tâm sự. Nhiều lần anh đã có ý định giải thể công ty vì không đạt mục tiêu doanh thu, song ý định của anh chưa bao giờ trở thành hiện thực.

Năm 2009, anh thuê một người làm giám đốc công nghệ. 4 năm sau, doanh thu của Kodiak Cakes là 2,5 triệu USD và Joel hợp tác với chuỗi siêu thị Target cùng khoảng 300 cửa hàng truyền thống. Joel muốn đẩy mạnh quảng cáo, nhưng không có đủ tiền. Vì thế, giám đốc công nghệ Cameron Smith gợi ý anh tham gia Shark Tank. Cameron gửi email tới chương trình Shark Tank hồi tháng 1/2013. Hai tháng sau, anh nhận cuộc gọi từ một nhà sản xuất của chương trình.

Đương nhiên, Joel và Cameron dành khá nhiều thời gian để chuẩn bị. Họ phân vai, rồi đặt ra vô số câu hỏi cho nhau. Trong quá trình thảo luận và đặt câu hỏi, họ tìm ra nhiều yếu tố tuyệt vời để tạo nên chiến lược kinh doanh dài hạn.

Độ phủ tăng nhanh và doanh số bùng nổ sau Shark Tank

Mặc dù không nhận được vốn đầu tư, sự xuất hiện trong chương trình Shark Tank mang lại tác dụng lớn. Đó là cơ hội tuyệt vời để làm thương hiệu. Từ khi chương trình lên sóng vào năm 2014 đến nay, Kodiak Cakes đã hiện diện trong khoảng 11.500 cửa hàng, hệ thống bán lẻ - bao gồm Target, Costco, Kroger và Amazon.

Kinh doanh bết bát, giám đốc công ty bán bánh đổi đời nhờ tham gia Shark Tank - Ảnh 2

Dòng bánh protein của Kodiak Cakes. Ảnh: Entrepreneur.

6 tuần sau khi chương trình lên sóng vào năm 2014, doanh thu của Kodiak Cakes đạt xấp xỉ 1 triệu USD. Tính tới hết năm, doanh thu tăng lên 3,5 triệu USD. Không chỉ vậy, nó còn dẫn đến rất nhiều cơ hội.

"Sau khi thấy chúng tôi trên truyền hình, nhiều người bán lẻ liên hệ để ngỏ ý hợp tác. Đối với họ, việc lên truyền hình khiến họ cảm thấy chúng tôi là công ty có uy tín.

Doanh thu của công ty đạt 6,7 triệu USD trong năm 2015. Trong năm 2016 và 2017, doanh thu lần lượt đạt 16,5 triệu USD và trên 50 triệu USD.

Muốn trở thành doanh nhân từ khi còn nhỏ

"Tôi luôn muốn trở thành doanh nhân. Đam mê kinh doanh đã ngấm vào máu tôi. Cha tôi luôn nhắc nhở: Nếu tôi muốn thứ gì đó, tôi phải cố gắng thực hiện. Khi lớn lên, tôi cắt cỏ, dọn tuyết và lau cửa sổ để kiếm tiền nhưng vẫn mơ gây dựng doanh nghiệp riêng", Joel tâm sự.

Vị doanh nhân 45 tuổi nhận định anh vượt qua những khó khăn ban đầu nhờ đam mê kinh doanh lớn.

"Ngành thực phẩm đang thay đổi rất nhanh. Khi tôi mới điều hành công ty, ngành thực phẩm thay đổi rất chậm. Nhưng bây giờ, thanh niên hướng tới các doanh nghiệp thực phẩm nhỏ vì họ thay đổi nhanh hơn so với các tập đoàn lớn. Vô số startup thực phẩm liên tục xuất hiện với những sản phẩm độc đáo và khác biệt. Vì thế, mọi doanh nghiệp phải đổi mới, sáng tạo cực nhanh", Joel bình luận.

Tin Cùng Chuyên Mục