Kinh doanh giảm sút, nghịch lý Cienco 4 rầm rộ tăng vốn để trả nợ nhưng cổ phiếu C4G thì lại tăng sốc?

Quỳnh Chi

Cổ phiếu C4G tăng nóng trong bối cảnh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng này không có nhiều chuyển biến tích cực, thậm chí lợi nhuận còn tăng trưởng âm.

Cổ phiếu tăng sốc cùng câu chuyện tăng vốn

Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (mã CK: C4G) đã công bố những điều chỉnh về phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ. Theo đó, C4G dự kiến sẽ phát hành gần 112,4 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ phát hành 1:1) với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Vốn điều lệ sau phát hành dự kiến tăng gấp đôi lên 2.247 tỷ đồng.

Kinh doanh giảm sút, nghịch lý Cienco 4 rầm rộ tăng vốn để trả nợ nhưng cổ phiếu C4G thì lại tăng sốc? - Ảnh 1

Cổ đông có quyền chuyển nhượng quyền mua 1 lần trong thời gian quy định. Toàn bộ số cổ phiếu mới được mua bởi các cổ đông hiện hữu sẽ được tự do chuyển nhượng; trong khi lượng cổ phần bị cổ đông hiện hữu từ chối mua và được chào bán cho đối tượng khác sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ thời điểm kết thúc đợt chào bán.

Số vốn thu về dự kiến gần 1.124 tỷ đồng sẽ được phân bổ thanh toán các khoản nợ vay ngân hàng (gồm 500 tỷ đồng), thanh toán các khoản nợ vay cá nhân (130 tỷ đồng), thanh toán các khoản công nợ dự kiến phải trả cho các nhà thầu phụ và nhà cung cấp vật tư (100 tỷ đồng). Còn lại gần 394 tỷ đồng nhằm bổ sung vốn lưu động.

Trước đó vào tháng 10, C4G vừa hoàn tát phát hành khoảng 6,4 triệu cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 6%. Giá trị phát hành theo mệnh giá 63,6 tỷ đồng, qua đó tăng vốn điều lệ lên mức 1.124 tỷ đồng như hiện tại.

Cùng câu chuyện tăng vốn, cổ phiếu C4G trên thị trường cũng liên tục nổi sóng thời gian gần đây. Sau nhiều phiên tăng nóng, C4G có thời điểm đã leo lên chạm đỉnh 21.700 đồng/cổ phiếu, tăng gấp 2,3 lần từ đầu tháng 8. Hiện cổ phiếu này đã hạ nhiệt và điều chỉnh về mức 20.600 đồng/cổ phiếu, vẫn cao hơn 82% so với đầu năm.

Cổ phiếu C4G dậy sóng cũng đi kèm với thanh khoản tăng đột biến với giá trị giao dịch bình quân phiên trong 3 tháng gần đây đạt hơn 3,2 triệu đơn vị, gấp đôi so với con số trong vòng 1 năm qua.

Kinh doanh giảm sút, nghịch lý Cienco 4 rầm rộ tăng vốn để trả nợ nhưng cổ phiếu C4G thì lại tăng sốc? - Ảnh 2

Lợi nhuận giảm, âm dòng tiền

Đáng chú ý, cổ phiếu C4G tăng nóng trong bối cảnh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng này không có nhiều chuyển biến tích cực, thậm chí đi lùi.

Trong quý III, C4G báo lãi giảm 36% so với cùng kỳ xuống còn gần 11 tỷ đồng dù doanh thu vẫn tăng 34% lên mức 460 tỷ đồng. Nguyên nhân do giá vốn tăng mạnh hơn khiến tỷ suất lợi nhuận gộp co lại từ 16% xuống 14% bên cạnh doanh thu tài chính sụt giảm mạnh.

Kinh doanh giảm sút, nghịch lý Cienco 4 rầm rộ tăng vốn để trả nợ nhưng cổ phiếu C4G thì lại tăng sốc? - Ảnh 3

Tuy nhiên, nhờ kết quả khả quan trong nửa đầu năm, C4G vẫn ghi nhận tăng trưởng dương sau 9 tháng với doanh thu đạt 1.495 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 56 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 4% so với cùng kỳ. Với kết quả này, công ty mới chỉ thực hiện được 28% kế hoạch lợi nhuận cả năm và khó có thể về đích nếu không đột biến trong quý cuối cùng.

Bên cạnh đó, C4G cũng gặp vấn đề với dòng tiền khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng âm hơn 14 tỷ đồng trong khi cùng kỳ vẫn dương hơn 88 tỷ đồng. Dòng tiền hoạt động đầu tư và tài chính cũng âm khiến số dư tiền cuối kỳ của doanh nghiệp này giảm hơn một nửa xuống còn gần 95 tỷ đồng vào cuối tháng 9.

Mặt khác, tồn kho của C4G lại tăng mạnh từ 632 tỷ đồng đầu năm lên 1.293 tỷ đồng vào cuối quý III trong đó chi phí sản xuất kinh doanh dở dang chiếm tới 1.266 tỷ đồng chủ yếu nằm tại các công trình Bến Thành – Suối Tiên, công trình Cầu Hiếu 2, dự án Khu đô thị Long Sơn, dự án Khu đô thị T&C – 61 Nguyễn Trường Tộ, công trình cải tạo sân bay Tân Sân Nhất.

Tình hình kinh doanh không mấy khả quan, việc cổ phiếu C4G tăng nóng lại được gắn với câu chuyện đầu tư công. Chứng khoán VDSC cho ràng, các doanh nghiệp xây dựng trong thời gian dài hạn sẽ tiếp tục được hưởng lợi nhờ biện pháp đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ. Nếu các dự án quy mô lớn được triển khai thì đây sẽ là động lực giúp thúc đẩy ngành xây dựng trong những năm tới.

Dù vậy, cần phải lưu ý thêm rằng, tốc độ giải ngân đầu tư công vẫn còn khá chậm và những tác động tích cực đến hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng sẽ đến trong dài hạn. Giá cổ phiếu tăng sốc trong ngắn hạn có thể đã phản ánh quá đà triển vọng này.

Tin Cùng Chuyên Mục