Kinh doanh thua lỗ do Covid-19, tỷ phú Malaysia phải bán bớt tài sản để cứu doanh nghiệp

Thu Hằng

Forbes đưa tin, tỷ phú người Malaysia Lim Kok Thay đang cân nhắc việc tái cơ cấu nợ và bán bớt tài sản để giúp Star Cruises điều hướng lại tình hình kinh doanh giữa bão Covid-19.

Star Cruises là hãng tàu du lịch biển trực thuộc Genting Hong Kong của tỷ phú Lim Kok Thay. Do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, năm 2020 hãng đã công bố khoản lỗ ròng 1,7 tỷ USD, tăng gấp hơn 10 lần so với khoản lỗ 158,6 triệu USD của năm 2019. Thông tin do Star Cruise cung cấp trong một hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán của Hong Kong vào tối Chủ nhật vừa qua. 

Tàu du lịch Genting Dream neo đậu tại Trung tâm Du thuyền Vịnh Marina ở Singapore. Ảnh: Bloomberg
Tàu du lịch Genting Dream neo đậu tại Trung tâm Du thuyền Vịnh Marina ở Singapore. Ảnh: Bloomberg

Đại dịch đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới. Trong đó, du lịch là ngành chịu hậu quả nặng nề nhất khi các chính phủ trên khắp thế giới thực hiện các biện pháp phong tỏa và đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của virus. 

Trước bối cảnh các chính phủ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng, nền kinh tế thế giới đã có những dấu hiệu ban đầu về sự phục hồi. Tuy nhiên, ngành du lịch và giải trí vẫn bị kìm hãm do những bất ổn vẫn tồn tại khi những làn sóng lây nhiễm vẫn bùng phát ở nhiều nước.

“Năm 2021 và 2022, ngành công nghiệp du lịch chắc chắn vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức”, Chủ tịch tập đoàn Genting, Lim Kok Thay cho biết trong một tuyên bố trước các cổ đông.

Để giảm thiểu tác động của Covid-19, ông Lim cho biết công ty đang đưa ra nhiều sáng kiến để vực dậy kinh doanh, trong đó bao gồm việc thoái vốn các khoản đầu tư ngoài ngành kinh doanh cốt lõi. 

Đầu tháng 5, Genting đã ký một thỏa thuận với các chủ nợ để "tái cấp vốn toàn diện" cho công ty. Thỏa thuận này cũng có liên quan đến việc sửa đổi và gia hạn các khoản nợ khoảng 2,6 tỷ USD.

Lim Kok Thay, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Genting. Ảnh: Bloomberg
Lim Kok Thay, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Genting. Ảnh: Bloomberg

Ngoài du thuyền, hoạt động kinh doanh chuỗi sòng bạc của Genting cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Genting Group, công ty nắm giữ các quyền lợi về sòng bạc, bất động sản và dầu cọ có niêm yết tại Kuala Lumpur, đã báo cáo khoản lỗ ròng 2 tỷ ringgit (483 triệu USD) vào năm 2020.

Trong khi Genting Singapore, công ty điều hành Resorts World Sentosa và công viên giải trí Universal Studios ở quốc đảo này, vẫn chìm trong bóng tối vào năm 2020. Lợi nhuận ròng của Genting Singapore giảm xuống 68,5 triệu đô Singapore (51,5 triệu USD), lao dốc từ 688,7 triệu đô Singapore vào năm 2019. Đầu tháng 5, công ty tiếp tục báo cáo lợi nhuận ròng quý đầu tiên của năm giảm 26% khi Singapore chứng kiến sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm Covid-19 mới.

Trong sách tỷ phú thế giới của Forbes được công bố vào tháng 4, ông Lim Kok Thay, 69 tuổi, được xếp hạng là người giàu thứ mười của Malaysia với giá trị tài sản ròng là 2,7 tỷ USD, tăng từ 2 tỷ USD vào năm 2020.

Tin Cùng Chuyên Mục