Kinh doanh Trà sữa: Trào lưu chưa bao giờ hết “hot”

Tuệ Linh

Chưa bao giờ thị trường trà sữa Hà Nội lại sôi động như lúc này. Cùng một con phố có năm, bảy đến cả chục cửa hàng trà sữa. Sự nở rộ mạnh mẽ của quá nhiều quán trà sữa đang tạo nên những “cơn sốt trên vỉa hè”, đến nỗi nhiều người phải thốt lên rằng: “Hà Nội đâu đâu cũng có trà sữa”.

Lạc giữa “ma trận” trà sữa ở Hà Nội

Du nhập về Việt Nam cách đây hơn 15 năm, trà sữa nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều người, từ học sinh, sinh viên đến dân công sở. Trà sữa đặc trưng bởi vị ngọt, béo ngậy, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, trà sữa liên tục “biến hình” để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, từ những dòng trà kem cheese, trà hoa quả cho đến trà ít béo.

Một điểm cộng nữa khiến trà sữa được ưa chuộng chính là phong cách phục vụ. Những quán trà sữa thường được thiết kế không gian rộng rãi, có chỗ ngồi cố định, điều hòa mát lạnh, nhân viên thân thiện, nhiệt tình… Nếu thế hệ 8x trước đây thường chọn các quán cà phê để gặp gỡ, chuyện trò, thì với thế hệ 9x, 2000, xu hướng đang chuyển dần sang các quán trà sữa.

Kinh doanh Trà sữa: Trào lưu chưa bao giờ hết “hot” - Ảnh 1

 

Đối với nhiều bạn trẻ, uống trà sữa được xem là sở thích cá nhân ngang hàng với những đam mê khác như du lịch, xem phim, đọc sách, chơi game. "Không chỉ uống trà sữa để giải khát, tôi còn cảm thấy được thư giãn, xả stress. Hiện nay, có rất nhiều lựa chọn về đồ uống nhưng trà sữa vẫn là ưu tiên hàng đầu của tôi và bạn bè như một thói quen khó bỏ" - Thùy Dung (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự.

Chỉ trong một vài năm trở lại đây, thị trường trà sữa tại Hà Nội phát triển nhanh đến mức “chóng mặt”. Mới đây, một cuộc khảo sát thực hiện bởi Lozi khiến nhiều người phải sửng sốt khi ước tính trung bình, từ đầu năm 2017 đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày lại có thêm 8 quán trà sữa mới được khai trương. Trà sữa đang phủ sóng khắp thành phố với tốc độ nhanh chóng. Gần như không có một tuyến đường nào lại không thể tìm ra một quán trà sữa. Có những khu vực đông đúc dân cư, các quán trà sữa mọc lên như “nấm sau mưa”.

Kinh doanh Trà sữa: Trào lưu chưa bao giờ hết “hot” - Ảnh 2

 

Đơn cử là chỉ trong vòng nửa đầu năm 2017, đoạn đường tính từ Đại học Quốc gia Hà Nội đến Trường Đại học Thương mại vỏn vẹn chưa đến 1km mà đã có tới gần chục cửa hàng trà sữa được mở ra, lúc nào cũng nườm nượp khách. Phố Ô Chợ Dừa dù rất ngắn nhưng cũng có tới hàng chục quán trà sữa khác nhau. Tại phố Thái Hà, vừa có một thương hiệu trà sữa khai trương rầm rộ, ngay cạnh đó là 4 cửa hàng trà sữa khác đã hoạt động từ lâu.

Tất cả các tuyến phố lớn, hầu như đâu đâu cũng có ít nhất vài quán trà sữa. Hà Nội đang có khoảng trên 20 thương hiệu trà sữa, từ chuỗi có hàng chục cửa hàng tới những chuỗi chỉ vài ba cửa hàng, có thể kể tới Royal Tea, Gong Cha, Dingtea, Feeling Tea, Toco Toco, Chago, Goky, Chevi, CoCo, Bobapob... Và, nếu không phải người rành về trà sữa, hẳn những cái tên này đủ khiến bạn phải “điên đầu”.

Royal Tea – Sự lựa chọn hoàn hảo

Khi thị trường trà sữa phát triển, tất nhiên, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Nhưng đôi khi chính vì sự "bùng nổ" ấy lại khiến khách hàng đâm ra rối trí, không biết chọn loại nào. Người tiêu dùng như bị “lạc vào ma trận” bởi có quá nhiều cửa hàng trên khắp các con phố với đủ các thương hiệu, tên tuổi, hương vị… với đa dạng mức giá khác nhau.

Kinh doanh Trà sữa: Trào lưu chưa bao giờ hết “hot” - Ảnh 3

 

Giờ đây, việc bỏ tiền ra để mua một ly trà sữa cũng chẳng hề dễ dàng bởi có quá nhiều sự lựa chọn. Cùng một giá tiền nhưng chỉ với những thương hiệu khác nhau lại có sự cách biệt khá lớn. Rắc rối từ việc nhớ tên thương hiệu có lẽ không đủ để làm khó những tín đồ trà sữa, nhưng đối với những người ít dùng loại đồ uống này, họ đôi khi cảm thấy bối rối như bị lạc giữa mê cung vậy.

Giữa “mê hồn trận” trà sữa tại Hà Nội, mọi người thường lựa chọn giải pháp là tin dùng những thương hiệu uy tín. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, nhiều chủ cửa hàng trà sữa đã nhận nhượng quyền từ những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài để rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu.

Nhận nhượng quyền từ thương hiệu trà sữa Royal Tea Đài Loan, dù mới khai trương chưa lâu song cửa hàng Royal Tea (502 Xã Đàn, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các tín đồ trà sữa tại Thủ đô. Không khó để chứng kiến cảnh từng hàng dài các bạn trẻ lũ lượt xếp hàng chờ đợi để được thưởng thức những cốc trà sữa thơm ngon được pha chế theo đúng công thức chuẩn của hãng trà sữa hàng đầu Đài Loan.

Kinh doanh Trà sữa: Trào lưu chưa bao giờ hết “hot” - Ảnh 4

Chị Nguyễn Quỳnh Anh - Chủ cửa hàng Royal Tea, 502 Xã Đàn, Hà Nội

Để có thể nhanh chóng chiếm được vị trí trong thị trường trà sữa đang cạnh tranh khốc liệt, chị Nguyễn Quỳnh Anh (chủ cửa hàng Royal Tea, 502 Xã Đàn) cho biết: “Hiện nay trà sữa chính là món đồ uống quen thuộc, không thể thiếu của giới trẻ và nó đã trở thành xu hướng kinh doanh “hot” tại Việt Nam. Tôi đã chính thức nhận nhượng quyền thương hiệu Royal Tea Đài Loan để kinh doanh vì tôi tin rằng, đây là một thương hiệu lớn, uy tín đã được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích”.

Nói về ưu điểm của loại đồ uống này, chị Quỳnh Anh cho biết thêm: “Vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng của đồ uống luôn được đảm bảo tại Royal Tea. Nguồn nguyên liệu để pha trà đều được nhập chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hoa quả được dùng tại Royal Tea cũng luôn tươi mới, được mua trong siêu thị để đảm bảo chất lượng, độ tươi ngon. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật những loại đồ uống mới để tạo sự khác biệt và điểm nhấn nhằm thu hút khách hàng nhiều hơn”.

Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Lozi cho thấy, 53% người được hỏi uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần. Cứ mỗi tháng lại có 8 cửa hàng được mở thêm. Theo báo cáo từ Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có giá trị 282 triệu USD vào năm 2016 và tốc độ tăng trưởng là 20% năm.

Tin Cùng Chuyên Mục