Kinh tế ngầm: Tính toán thống kê mại dâm nhưng không thống kê tham nhũng

Theo C.Sơn/Báo Giao Thông

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định tại họp báo về Đề án Thống kê khu vực kinh tế chưa quan sát sáng nay (20/2).

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê tại buổi họp báo về Đề án Thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát sáng nay (20/2/2019) cho biết, khu vực kinh tế chưa được quan sát gồm 5 khu vực: Kinh tế ngầm (khu vực kinh tế hợp pháp nhưng bị giấu giếm có chủ ý để tránh thuế, thủ tục hành chính và trách nhiệm xã hội); Kinh tế bất hợp pháp (khu vực bị luật pháp cấm hoặc hợp pháp nhưng chưa đăng ký); Kinh tế chưa chính thức; Kinh tế tự sản tự tiêu (hộ gia đình); Kinh tế bị bỏ sót (khu vực, hoạt động bị sót trong quá trình thu thập thống kê).

Ông Lâm cho biết, khu vực kinh tế chưa quan sát ngày càng đa dạng, phức tạp và tồn tại trong nhiều lĩnh vực. Có không ít hoạt động kinh tế bị bỏ sót, do đó khu vực kinh tế ngầm, kinh tế bất hợp pháp chưa được nhận thức đầy đủ.

Kinh tế ngầm: Tính toán thống kê mại dâm nhưng không thống kê tham nhũng - Ảnh 1
Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê

Một số nước như Hà Lan đã đưa hoạt động nhạy cảm như mại dâm vào thống kê và coi đây là một hoạt động kinh tế để quản lý. Vậy, tại Việt Nam, các hoạt động mại dâm, tham nhũng hay buôn lậu… sẽ được thống kê như thế nào? Ông Lâm thông tin, năm 2019 Tổng cục Thống kê đã phối hợp với các bộ ngành xác định từng thành tố, mỗi nhóm gồm những hoạt động nào; trên cơ sở đó xây dựng lộ trình thực hiện thống kê.

“Mại dâm, buôn bán ma túy hay hoạt động kinh doanh bất hợp pháp trong kinh tế ngầm hay buôn bán hàng giả, buôn lậu qua biên giới… thì lúc đó mới tính toán”, ông Lâm nói.

“Riêng tham nhũng không phải hoạt động sản xuất, nên tham nhũng không nằm trong mục tiêu thu thập thông tin tính toán. Tham nhũng chỉ được phát hiện sau khi điều tra vụ án”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nói.

Được biết, Đề án được triển khai từ năm 2019, xác định các hoạt động được liệt kê vào 5 nhóm kinh tế chưa được quan sát như đã đề cập ở trên. Từ đó, Tổng cục Thống kê đo lường tính toán, rút kinh nghiệm để 2020 đo lường chính thức và hàng năm sẽ có đánh giá kết quả, cập nhật phương pháp biên đoạn các chỉ tiêu kinh tế.

Tin Cùng Chuyên Mục