Kon Tum: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì bị nhóm người xông vào xưởng hành hung

Du Nghĩa

Một nhóm 3 người đàn ông cầm theo kiếm, bình xịt hơi cay tự ý xông vào xưởng chế biến gỗ hành hung 3 công nhân đang nghỉ ngơi khiến các công nhân này bị thương tích nặng.

Doanh nghiệp “kêu cứu”, công nhân hoang mang

Vừa qua, Doanhnhan.vn (báo Pháp Luật Việt Nam) nhận được đơn “kêu cứu” doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Toàn Ni, cơ sở đóng tại cụm làng nghề thuộc xã Đăk Sú, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum). Trong đơn, anh Nguyễn Cảnh Hoan - người đại diện doanh nghiệp tư nhân Toàn Ni, nêu rõ: “Khoảng 19h, ngày 23/11/2017, khi công nhân đang nghỉ ngơi tại xưởng thì xuất hiện 3 người đàn ông lạ mặt, mang theo hung khí xông vào xưởng hành hung 3 công nhân khiến họ bị thương tích nặng. Sự việc xảy ra đã 4 ngày nhưng vẫn chưa bắt hết các đối tượng. Về phía chủ doanh nghiệp cũng chưa nhận được thông tin của các cơ quan chức năng. Chính vì vậy đã làm cho tinh thần công nhân trong xưởng hoang mang, ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống và công việc tại xưởng”.

Để làm rõ nội dung lá đơn mà DNTN Toàn Ni “kêu cứu”, chiều 27/11, phóng viên Doanhnhan.vn đã tìm đến cơ sở chế biến gỗ của DNTN Toàn Ni, đóng tại xã Đăk Sú, huyện Ngọc Hồi. Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Bi (sinh năm 1976), có HKTT tại thôn Trường An, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) là công nhân làm việc tại xưởng chưa đầy 1 tháng, anh Bi vẫn chưa hết bàng hoàng, kể lại: “Hôm đó, khoảng 19h, ngày 23/11, tôi đang nằm trên võng xếp nghỉ ngơi trong xưởng thì bỗng nhiên xuất hiện 3 người đàn ông lạ mặt tự ý xông vào xưởng. Trong đó một người cầm trên tay thanh kiếm dài khoảng 1m dồn các công nhân khác vào góc nhà rồi chém tới tấp vào tay, vào người”.

Kon Tum: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì bị nhóm người xông vào xưởng hành hung - Ảnh 1

 Anh Trần Bi bị các đối tượng hành hung khiến thâm tím vùng mắt và tụ máu mắt phải (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

“Riêng tôi thì bị một người đàn ông khác dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt khiến toàn mặt nóng và rát. Chưa dừng lại, người đàn ông đó còn đấm đá vào người và mặt tôi, khiến tôi không kịp trở tay. Hiện tại vùng mặt tôi bị trầy xước, thâm tím ở hai mắt và tụ máu mắt phải”, anh Bi cho biết.

Anh Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1999), quê tại xã Tây Thành, huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) cũng là nạn nhân bị nhóm người lạ mặt xông vào xưởng hành hung. Anh Đức, cho hay: “Trong lúc đang nghỉ ngơi với các công nhân khác tại xưởng thì có một người đàn ông đi vào hỏi quản lý xưởng. Tôi trả lời có chuyện gì không thì người này đi ra. Khoảng 1 phút sau thì 3 người quay trở vào xưởng trên tay cầm kiếm, dồn các công công nhân vào góc nhà rồi chém tới tấp. Tôi bị các đối tượng chém 1 nhát vào cánh tay trái và phải khâu 3 mũi”.

Trong 3 công nhân bị nhóm người cầm hung khí hành hung thì anh Dương Thìn (sinh năm 1977), quê tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) là nạn nhân bị thương nặng nhất. Sau sự việc xảy ra, vì quá lo sợ các đối tượng sẽ tiếp tục kéo người đến hành hung nên ngày 25/11 anh Thìn bắt xe về quê. Trao đổi qua điện thoại, anh Dương Thìn, tâm sự: “Không biết nguyên nhân sự việc thế nào nhưng nhóm người rất hùng hổ, không có biểu hiện của việc say rượu và cứ thế chém tới tấp vào các công nhân, không cho ai giải thích một điều gì”.

“Tôi bị các đối tượng chém trọng thương ở tay phải và phải khâu 8 mũi và bị chém vào ngón trỏ tay phải, vết thương sâu vào tận xương. Tôi cũng rất may là chưa bị các đối tượng chém chết. Tôi từ Quảng Nam vào Ngọc Hồi làm ăn được khoảng nửa tháng nay, chưa hề xích mích hay quen biết ai ở đây. Không hiểu vì sao các đối tượng lại hung hãn đến mức như vậy”, anh Thìn cho biết.

Kon Tum: Doanh nghiệp “kêu cứu” vì bị nhóm người xông vào xưởng hành hung - Ảnh 2

Anh Thìn bị chém thương tích ở cánh tay phải và phải khâu 8 mũi (Ảnh: Nhân vật cung cấp). 

Vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Qua tìm hiểu, đến chiều 24/11, người nhà cùng 3 người đàn ông hành hung các công nhân tại DNTN Toàn Ni đã đến xin lỗi và mong các công nhân bỏ qua sự việc. Tuy nhiên, khi các công nhân hỏi lý do xông vào xưởng gỗ vô cớ chém người thì những người này không trả lời được.

Sự việc đã khiến các công nhân đang làm việc tại DNTN Toàn Ni hết sức hoang mang, lo sợ và đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc sản xuất tại xưởng.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc DNTN Toàn Ni, cho biết: “Xưởng chúng tôi có khoảng hơn 20 công nhân đang làm việc, khi sự việc xảy ra chỉ có 3 - 4 công nhân đang trông coi xưởng và tất cả các công nhân này đều mới từ nơi khác đến làm việc, nên không hề có xích mích gì với các đối tượng khác ở nơi đây. Vụ hành hung hết sức hung hãn của các đối tượng đã khiến tinh thần của các công nhân hoang mang, lo sợ và phần nào ảnh hưởng đến việc sản xuất của công ty. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh các đối tượng trước pháp luật”.

Trao đổi nhanh với phóng viên Doanhnhan.vn, một cán bộ công an xã Đăk Sú, xác nhận: “Các đối tượng xông vào xưởng chế biến gỗ Toàn Ni là người đang sinh sống trên địa bàn xã Đăk Sú. Hiện vụ việc đã được chuyển lên Công an huyện Ngọc Hồi điều tra theo đúng thẩm quyền”.

Thông tin từ cơ quan điều tra Công an huyện Ngọc Hồi cho biết, hiện các đối tượng tham gia hành hung các công nhân tại DNTN Toàn Ni đã bị cơ quan điều tra triệu tập, lấy lời khai. Bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi hành hung các công nhân là do mâu thuẫn trong tình yêu. Hiện vụ việc vẫn đang được Công an huyện Ngọc Hồi thụ lý điều tra, làm rõ.

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Cơ (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh), nhận định: "Căn cứ vào tính chất của vụ việc, các đối tượng sử dụng hung khí nguy hiểm (thanh kiếm dài 1m, bình xịt hơi cay), tự ý xông vào xưởng hành hung các công nhân, đe dọa nghiêm trọng sức khỏe, tính mạng của người khác. Chính vì vậy đây là sự việc có dấu hiệu hình sự. Nếu quá trình điều tra đủ cơ sở thì cơ quan chức năng có thể khởi tố hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 104 Bộ luật hình sự".

"Trong trường hợp trên, nếu các nạn nhân bị thương tật chưa đến 11% nhưng các đối tượng sử dụng hung khí (kiếm, bình hơi cay) và có tổ chức (3 người) gây nguy hiểm cho người khác thì vẫn có thể khởi tố hình sự và có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm", Luật sư Nguyễn Hồng Cơ, nhấn mạnh.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!