Kon Tum: Nghi vấn chủ mỏ cát được “bảo kê” để khai thác cát trái phép?

Du Nghĩa

Mỏ cát lậu đã bị đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) phối hợp với Đội Cảnh sát Môi trường tỉnh Kon Tum lập biên bản (ngày 29/6). Tuy nhiên, mỏ này có nhiều dấu hiệu hoạt động trở lại. Điều này dư luận đặt ra nghi vấn: “Ai đã “bảo kê” cho chủ mỏ cát này ngang nhiên lộng hành?”

Nghi vấn chủ mỏ cát được “bảo kê”?

Sau khi Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao cho UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ những nội dung về việc doanh nghiệp khai thác cát trái phép quy mô lớn trên sông Đăk Pxi (huyện Đăk Tô-Kon Tum).

Sáng 5/7, ông Nguyễn Đức Tuy (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum) đã dẫn đoàn công tác đến tận hiện trường vụ khai thác cát trái phép trên sông Đăk Pxi ở thôn 5, xã Diên Bình (huyện Đăk Tô, Kon Tum) để kiểm tra.

Tại đây, đoàn công tác phát hiện có dấu hiệu doanh nghiệp tiếp tục khai thác cát trái phép trở lại. Quan sát, vết xe máy đào bánh xích (đã bị Sở TN-MT và cảnh sát môi trường tỉnh Kon Tum lập biên bản chiều 29/6) chạy ra, vào bãi cát, mọi dấu vết đều rất mới và có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, đoàn công  tác cũng phát hiện một chiếc máy hút cát mới được đưa xuống sau khi đoàn xuống kiểm tra và lập biên bản ngày 29/6. Theo đoàn công tác nhận định: "Máy hút cát này có thể hoạt động từ ngày hôm qua (ngày 4/7)". Cách không xa, một lều nhỏ làm bằng tôn cũng được dựng lên để canh người ngoài và để phục vụ cho việc khai thác cát trái phép.

Kon Tum: Nghi vấn chủ mỏ cát được “bảo kê” để khai thác cát trái phép? - Ảnh 1

Hiện trạng máy múc bánh lốp bị lập biên bản ngày 29/6 (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Tại đây, ông Phạm Xuân Luận (Chủ tịch UBND xã Diên Bình) khẳng định: “Mấy ngày qua xã không phát hiện khai thác cát trở lại. Bị truy về 2 máy hút cát là tang vật "mất tích" vào tối 29/6 (ngày bị đoàn kiểm tra lập biên bản), ông Luận, cho biết: "Tối hôm đó nước sông dâng cao nên bị trôi mất 2 máy hút cát. Một câu hỏi được đặt ra: “Tại sao các đêm khác nước sông không dâng lên, nhưng khi bị lập biên bản về hoạt động khai thác cát và giao cho xã giữ tang vật thì nước sông lại lên và “cuốn trôi” 2 máy?”.

Cũng theo ông Luận, có người làm chứng bà Trương Thị Tú Thi (trú xã Diên Bình) đã đưa 2 máy hút cát này về nhà. Bà Tú Thi này trước đây là Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Nhật Mạnh, sau này bà Thi không đứng tên nữa mà chuyển sang cho chị ruột là bà Trương Thị Thủy Tiên làm giám đốc.

Kon Tum: Nghi vấn chủ mỏ cát được “bảo kê” để khai thác cát trái phép? - Ảnh 2

Và sau đó có dấu hiệu hoạt động khai thác trở lại (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Chủ mỏ cát “nhờn luật”.

Theo lời ông Võ Thanh Hải (Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Kon Tum) cho biết: "Ngày 30/6, chúng tôi đã báo cáo với UBND tỉnh Kon Tum không xem xét các hồ sơ liên quan để cấp phép khai thác cát cho doanh nghiệp Nhật Mạnh", ông Hải cho biết. Báo cáo này, Sở TN-MT tỉnh Kon Tum cũng đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo cho UBND huyện Đăk Tô xác minh làm rõ, cán bộ ngành liên quan và UBND xã Diên Bình có tiếp tay, bao che cho doanh nghiệp khai thác cát trái phép, vi phạm nhiều lần tại đây.

Trong chiều ngày 5/7, UBND tỉnh Kon Tum sẽ chuyển vụ việc chỉ đạo Công an tỉnh Kon Tum đưa lực lượng cảnh sát điều tra vào cuộc điều tra làm rõ.

Trước đó, trong buổi làm việc với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Cao Trung Tin (Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô), cho biết: “Sau khi bị đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm khai thác cát trái phép ngày 29/6 thì đến tối hôm đó, do nước sông dâng cao nên 2 máy là tang vật bị “cuốn trôi”.

Kon Tum: Nghi vấn chủ mỏ cát được “bảo kê” để khai thác cát trái phép? - Ảnh 3

2 máy hút cát bị lập biên bản ngày 29/6 đã bị "nước cuốn trôi" (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Trong một diễn biến khác, một số nhân chứng thấy bà Trương Thị Tú Thi đã đưa 2 máy hút cát về nhà. Nhưng tại sao, chính quyền huyện Đăk Tô lại báo cáo là do nước sông dâng cao và bị “nước cuốn trôi”?

Chính quyền có cố tình “ngâm” hồ sơ?

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Phùng Mạnh Trung - Đội phó Đội Tài nguyên khoáng sản ( thuộc Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh Kon Tum) cho biết: “Vào ngày 29/9/2016, Phòng Cảnh sát Môi trường đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi khai thác cát trái phép tại khu vực này và đã bàn giao hồ sơ và tang vật cho UBND xã Diên Bình thụ lý để giải quyết theo đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà xã lại để quá thời hạn xử lý và khi xã chuyển hồ sơ lên huyện thì huyện lại không giải quyết với lý do “đã quá thời hạn xử lý”.

Chưa dừng lại, ngày 4/4/2017, đoàn kiểm tra của huyện Đăk Tô cũng phát hiện việc khai thác cát trái phép và cũng đã lập biên bản kiểm tra đối với doanh nghiệp tư nhân Nhật Mạnh. Nhưng điều cho đến nay, qua 3 tháng đoàn kiểm tra này vẫn không xử phạt đơn vị vi phạm.

Kon Tum: Nghi vấn chủ mỏ cát được “bảo kê” để khai thác cát trái phép? - Ảnh 4

Điều đáng lạ, mặc dù DN bị lập biên bản nhưng qua 3 tháng huyện Đăk Tô lại không xử lý đơn vị vi phạm (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Trước những việc làm mập mờ và có phần khó hiểu của UBND xã Diên Bình và chính quyền huyện Đăk Tô. Dư luận một lần nữa đặt ra nghi vấn: “Phải chăng chủ mỏ cát này đã được ai đó đứng sau “bảo kê” nên mới không bị xử phạt và vẫn ngang nhiên vi phạm liên tục?”.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!