Kon Tum: Người dân khốn khổ vì Gara ô tô tự phát gây ô nhiễm môi trường

Du Nghĩa

(Doanhnhan.vn) - Nhiều bạn đọc phản ánh đến doanhnhan.vn (báo Pháp luật Việt Nam) các Gara ô tô không phép mọc lên tại huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) xả các chất thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người dân...

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) do nhu cầu sữa chữa, tân trang ô tô phát triển mạnh hàng loạt Gara ô tô “mọc lên như nấm sau mưa”. Mặc điều đó đáp ứng nhu cầu sửa chữa của cánh tài xế nhưng các Gara ô tô không đảm bảo tiêu chuẩn đang hàng ngày, hàng giờ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sức khỏe của hàng trăm người dân.

Kon Tum: Người dân khốn khổ vì Gara ô tô tự phát gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1

Gara ôtô Hồng Dinh chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên mọc lên mà không hề bị chính quyền địa phương xử lý (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

Chỉ tính riêng tại thôn 4 và thôn 5, Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum), dọc đường mòn Hồ Chí Minh (QL14) chỉ khoảng 2km đã có không dưới 20 Gara ô tô lớn, nhỏ thi nhau “mọc” lên. Tuy nhiên, nhiều Gara ô tô lại không đủ điều kiện hoạt động, như: không có giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, chưa đánh giá tác động môi trường, chưa có khu xử lý chất thải như: dầu, nhớt, mỡ máy…

Gara ô tô Hồng Dinh, địa chỉ tại thôn 5, Thị trấn PleiKần, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) là một trong những Gara lớn chuyên sữa chữa, tân trang các loại thùng xe, máy móc nên phát ra tiếng ồn lớn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng rất lớn đến các hộ dân xung quanh.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù Gara ô tô Hồng Dinh được xây dựng bằng vật liệu kim loại và lợp mái tôn nhưng lại không có cột chống sét để đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, cũng như người dân xung quanh. Một chủ Gara ô tô trên địa bàn cho biết: “Khi xây dựng Gara bằng mái tôn thì bắt buộc phải thiết kế cột chống sét, nếu không khi xảy ra thiên tai hậu quả sẽ khôn lường”.

Kon Tum: Người dân khốn khổ vì Gara ô tô tự phát gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2

Dầu máy được chủ Gara Hồng Dinh xả ra nền đất rất nguy hại đến sức khỏe người dân (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Đơn “kêu cứu” gửi tới Doanhnhan.vn (báo Pháp Luật Việt Nam) khẳng định, Gara ô tô Hồng Dinh chưa được cấp phép xây dựng, cũng không xây dựng hệ thống thoát nước và dầu nhớt được thải bừa bãi ra nền đất. Mùa nắng thì mùi dầu nhớt bốc lên mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân xung quanh, đặc biệt là trẻ em. Mùa mưa thì dầu nhớt thải theo dòng nước chảy thẳng ra môi trường, ngấm vào lòng đất.

Anh Lê Văn Quỳnh (31 tuổi), trú tại thôn 5, Thị trấn Plei Kần, bức xúc: “Là làng xóm, láng giềng với nhau, tôi đã vài lần trực tiếp sang nói với chủ Gara là ông Nguyễn Hồng Dinh nhưng cho đến nay, chủ Gara vẫn tiếp tục đổ dầu nhớt thải ra ngoài đất, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”.

“Bên cạnh đó, Gara ôtô Hồng Dinh hoạt động bất chấp mọi thời gian. Do gia công thùng xe nên phát ra tiếng ồn lớn. Nhiều lúc, Gara hoạt động đến 1-2h sáng không nghỉ, điều này đã ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân. Chưa kể đến việc, việc ôtô tập trung đông đúc, ra vào nhiều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cao”, ông Quỳnh khẳng định.

Kon Tum: Người dân khốn khổ vì Gara ô tô tự phát gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3

Chất thải nguy hại như: dầu, nhớt, mỡ máy...được chủ Gara đổ trực tiếp ra đường (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Tại Gara ô tô Đông Dương (cách Gara Hồng Dinh vài trăm mét), có địa chỉ tại thôn 5 cũng tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường tương tự. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Gara này chuyên sửa máy móc ôtô nên lượng dầu nhớt nhiều và hằng ngày được đổ trực tiếp ra đất. Mặc dù đang là mùa nắng nhưng Gara vẫn cho xả nước để dầu nhớt chảy lênh láng ra đường.

Được biết, Gara ô tô Hồng Dinh, Đông Dương và nhiều Gara ô tô khác nằm trên địa bàn thôn 4, thôn 5 (Thị trấn PleiKần - Ngọc Hồi) đều nằm trong vùng khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng không hiểu sao các Gara này vẫn ngang nhiên mọc lên và tồn tại trong thời gian dài mà không bị đình chỉ hoạt động.

Nhiều người dân cho rằng, tại đoạn đường thuộc thôn 4 và thôn 5 là “điểm nóng” về tai nạn giao thông, nơi đây thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Việc các Gara ôtô tụ tập đông đúc, khuất tầm nhìn, ra vào sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cao.

Qua đây, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xử lý các Gara ô tô không đủ điều kiện hoạt động, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà báo chí phản ánh.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!