Kon Tum: Người dân khốn khổ vì một thửa đất ruộng mang hàng chục sổ đỏ

Du Nghĩa

(Doanhnhan.vn) - Câu chuyện tưởng đùa nhưng lại có thật tại xã Hòa Bình (TP.Kon Tum) khi người dân chỉ có vài sào ruộng nhưng lại sở hữu hàng chục sổ đỏ. Chính vì vậy, không ít hộ dân lâm vào cảnh không thể thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng làm ăn, bởi có sổ vỏn vẹn chỉ khoảng 32m2 đất.

Một mảnh đất - hàng chục sổ đỏ.

Những ngày qua, nhiều người dân sống tại xã Hòa Bình truyền tai nhau về việc có không ít hộ dân sở hữu hàng chục sổ đỏ khi đất nhà mình chỉ có vài sào ruộng. Câu chuyện nhanh chóng lan ra, nhưng không ai nghĩ đó là sự thật.

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên Doanhnhan.vn đã tìm đến tận xã Hòa Bình. Nhắc đến câu chuyện nửa đùa, nửa thật, một số người dân đã chỉ cho chúng tôi đến tìm gặp anh Nguyễn Việt Thanh (47 tuổi, trú tại xã Hòa Bình, TP.Kon Tum) khi cách đây 3 tháng trước anh cũng "há hốc miệng" khi cầm trên tay 17 sổ đỏ trong khi gia đình chỉ có 2,5 sào ruộng.

Anh Thanh, cho biết: “Năm 2013, khi Nhà nước có chủ trương làm sổ đỏ, gia đình tôi cũng rất phấn khởi khi có điều kiện để làm sổ đỏ cho khoảng 2,5 sào ruộng tại thôn Trà Lét và cùng với Công ty TNHH MTV Địa chính Bình Nguyên xuống đo đạc, đăng kí để được cấp sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật”.

“Ngày tôi được thông báo xuống nhận sổ đỏ, khi họ đưa sổ đỏ, cầm tay 17 sổ bìa đỏ cho 2,5 sào đất ruộng, tôi giật mình không biết đất của mình ở đâu ra mà nhiều vậy. Đến khi kiểm tra sổ thì tôi không thể tin vào mắt mình khi sổ nhiều nhất chỉ khoảng 200m2, còn sổ ít nhất chỉ vỏn vẹn 32,7m2 đất”, anh Thanh giãi bày.

Cùng chung cảnh ngộ, anh A Nglưnh (Chủ tịch HĐND xã Hòa Bình), trú tại thôn Kép Ram (xã Hòa Bình) cũng không khỏi ngỡ ngàng khi gia đình chỉ có hơn 1 hecta đất nhưng lại có hơn 10 sổ đỏ. Điều này khiến gia đình anh không xác định được ruộng đất của mình ở đâu và rất khó quản lý.

Kon Tum: Người dân khốn khổ vì một thửa đất ruộng mang hàng chục sổ đỏ - Ảnh 1
Hộ anh Nguyễn Việt Thanh sở hữu 17 sổ đỏ trên mảnh ruộng 2,5 sào (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa).

“Trước đây khi họp HĐND xã, người dân đã nêu ý kiến là Công ty Bình Nguyên (Công ty TNHH MTV Địa chính Bình Nguyên-PV) làm như vậy sẽ không hợp lý và kiến nghị phải dồn lại sổ đỏ cho dân để ổn định sản xuất”, anh Nglưnh, cho biết thêm.

Không chỉ có hộ anh Thanh, anh A Nglưnh, chỉ riêng xã Hòa Bình (TP.Kon Tum) có hàng chục hộ chỉ có 1 thửa đất vài sào ruộng nhưng lại được cấp hàng chục sổ đỏ. Đơn cử như hộ anh A Bưnh (38 tuổi), trú tại thôn Kép Ram, có 7 vị trí đất nhưng lại có mấy chục sổ đỏ; hộ ông Lê Văn Y (thôn 2) có 23 sổ đỏ; hộ Y Cô Viên (28 tuổi); hộ A Nghíp cũng rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười.

Vui mừng vì được Nhà nước quan tâm làm sổ đỏ nhưng nhiều người khi nhận được sổ đỏ lại khóc không nên lời vì bao nhiêu hệ lụy kéo theo đó. Hộ anh A Giáo (thôn trưởng thôn Kép Ram) sau khi nhận được sổ đỏ nhưng trong sổ đỏ lại ghi sai số chứng minh dân nhân. Còn với hộ A Nglưnh khi gom các sổ đỏ lại và cộng dồn thì lại thiếu hơn 1 sào đất ruộng. Không chỉ có vậy, nhiều hộ dân còn không thể tin được vào mắt mình khi sổ đỏ sai cả tên chủ hộ đất.

Hàng chục hộ dân tại xã Hòa Bình cho rằng, việc chia một thửa đất thành nhiều sổ đỏ chẳng khác nào đánh đố người dân. Rất nhiều hộ muốn vay tiền ngân hàng để làm ăn kinh doanh, nhưng khi mang sổ đỏ lên thì đơn vị không chấp nhận với một lý do: “Tài sản thế chấp không được 1 nửa giá trị ngân hàng cho vay”.

Trao đổi với Phóng viên Doanhnhan.vn, ông Phạm Phước (Chủ tịch UBND xã Hòa Bình) cho biết: “Việc chia nhỏ đất thành nhiều bìa sẽ rất khó khăn trong việc quản lý của địa phương. Bên cạnh đó, người dân sẽ rất khó khăn khi vay vốn ngân hàng. Chúng tôi kiến nghị cấp trên xem xét để hợp thửa cho bà con sớm ổn định sản xuất”.

Phải chăng cán bộ “non kinh nghiệm”?

Theo tìm hiểu của Phóng viên Doanhnhan.vn, năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Kon Tum đã kí kết hợp đồng với Công ty TNHH MTV Địa chính Bình Nguyên tiến hành đo đạc, đăng kí và cấp sổ đỏ trên địa bàn 6 xã và 2 phường (TP.Kon Tum). Tuy nhiên, không hiểu Công ty TNHH MTV Địa chính Bình Nguyên hướng dẫn người dân đăng kí như thế nào mà khi đo đạc lại chia một thửa đất thành nhiều sổ đỏ.

Về vấn đề này, ngày 28/9, Sở TN&MT đã có văn bản số 1371/STNMT-ĐBĐVT gửi UBND các huyện, thành phố trên địa bàn. Sở TN&MT đã phối hợp với UBND TP.Kon Tum kiểm tra, xác minh và đã báo cáo UBND tỉnh nội dung một mảnh đất sở hữu hàng chục sổ đỏ là có thật.

Qua kiểm tra rà soát thì không chỉ riêng xã Hòa Bình, TP.Kon Tum đối với đất sản xuất nông nghiệp (lúa nước) cấp giấy chứng nhận theo hiện trạng đến từng thửa đất mà được thực hiện hầu khắp trên địa bàn các huyện, thành phố theo thiết kế kĩ thuật-dự toán thuộc Dự án Tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu về đất đai; quản lý theo dõi chính lý biến động, tra cứu thông tin đến từng thửa đất. Tuy nhiên, đối với người sử dụng đất thì gặp khó khăn trong việc bảo quản và giao dịch khi thế chấp quyền sử dụng đất.

Cũng nhằm tháo gỡ khó khăn của hàng chục hộ dân khi sở hữu hàng chục sổ đỏ trên một thửa ruộng, Sở TN&MT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời, thông báo đến người dân đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu cấp một GCNQSDĐ thì liên hệ với UBND cấp xã hoặc trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng Đăng kí đất đai cấp huyện để tham mưu cấp GCN theo quy định.

Rõ ràng mà nói, việc cấp hàng chục GCNQSDĐ trên cùng một thửa đất ruộng chỉ vỏn vẹn vài sào đã khiến công tác quản lý của chính quyền địa phương gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, dư luận cũng bức xúc khi không thể ổn định sản xuất và hoài nghi về trình độ của Công ty TNHH MTV Địa chính Bình Nguyên.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!