Kon Tum: Sự thật về vụ tranh chấp đất giữa người dân và công ty cao su

Du Nghĩa

Trả lời các câu hỏi về vụ việc tranh chấp đất đai giữa người dân và công ty cao su trước các cơ quan báo chí, đại diện UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, các clip phát tán trên mạng là hoàn toàn không đúng sự thật, về phía lực lượng chức năng chỉ giải tán đám đông và tuyên truyền cho người dân.

Chiều 27/7, UBND tỉnh Kon Tum họp báo về vụ tranh chấp đất giữa người dân xã Ya Chim (TP.Kon Tum) và Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum.

Ông Bùi Thanh Bình (Chánh Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum) thông tin: Bắt nguồn từ việc 209,8 hecta cao su ở xã Ya Chim (TP.Kon Tum) đã đến thời kỳ hết khai thác. Chính vì vậy, qua làm việc với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum về việc tái canh hoặc chuyển đổi diện tích đất nêu trên để trồng cây khác.

Kon Tum: Sự thật về vụ tranh chấp đất giữa người dân và công ty cao su - Ảnh 1

Buổi họp báo về vụ tranh chấp đất (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Khi sự việc chưa được thống nhất, đến ngày 30/6/2017, người dân 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng (xã Ia Chim, TP.Kon Tum) đã tự ý chăng dây, cắm cọc, chia lô và dựng lều canh giữ, yêu cầu công ty trả lại đất cho dân.

Qua đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo TP.Kon Tum vận động, thuyết phục người dân không được lấn chiếm đất đai và tự giác tháo dỡ lều bạt trái phép.

Tuy nhiên, người dân các thôn không những không tháo dỡ lều bạt mà còn tổ chức lực lượng canh giữ, chiếm đất trái pháp luật.

Đến ngày 24/7, trong quá trình tháo dỡ, người dân 2 thôn Plei Sar và Lâm Tùng đã chống đối quyết liệt và tấn công lực lượng chức năng. Trước tình thế đó, TP.Kon Tum chỉ giải tán đám đông và tiếp tục tuyên truyền người dân tự nguyện tháo dỡ lều bạt, không tụ tập gây mất an ninh trật tự.

Kon Tum: Sự thật về vụ tranh chấp đất giữa người dân và công ty cao su - Ảnh 2

 Tranh chấp đất đai xảy ra tại xã Ya Chim (Ảnh cắt từ clip).

Về nguồn gốc 209,8 hecta đất, đại diện Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum là ông Lê Khả Liễm (Giám đốc) cho biết: 209,8 hecta đất người dân đòi chiếm thuộc Nông trường Cao su Ia Chim là của công ty. Đất này được công ty khai hoang năm 1985 từ rừng tự nhiên và đưa vào trồng cao su, không liên quan gì đến đất của người dân.

Ông Huỳnh Tấn Phục (Chủ tịch UBND TP.Kon Tum) cho biết thêm: Có khoảng 300-400 người dân đã đụng độ với lực bảo vệ của nông trường cao su. Khi tình hình trở nên căng thẳng, lực lượng dự phòng đã có mặt để giải tỏa 2 bên.

“Đối với những người dân thiếu đất sản xuất và đất ở thực sự, TP.Kon Tum tuyên truyền người dân viết đơn xin được cấp đất để được xem xét, giải quyết. Tuy nhiên đến nay, tại 2 thôn trên mới chỉ có 16 đơn của người dân gửi lên”, ông Phục cho biết thêm.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin!