Kon Tum: Tại sao Viện kiểm sát đình chỉ vụ án đã rõ mười mươi?

Nguyễn Luật

Mặc dù Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can thế nhưng, Viện Kiểm sát nhân dân lại không phê chuẩn đồng thời hủy bỏ các quyết định trên. Chính sự mâu thuẫn trong việc giải quyết cùng một vụ việc khiến người dân chỉ còn biết “bắc thang lên hỏi ông trời”...

Bị ép nhận nợ?

Theo bà Nguyễn Thị Tố Nữ (SN 1975, trú tại đường Phan Chu Trinh, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho biết, từ năm 2009 - 2011, chị gái của bà là Nguyễn Thị Kim Loan có nhiều lần mượn tiền của bà Lê Thị Kim Liên (trú tại đường Đống Đa, TP. Kon Tum) để làm ăn. Đến ngày 17/02/2012, hai bên tiến hành chốt nợ, tổng số tiền bà Loan còn nợ bà Liên là gần 5,1 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Sau đó, bà Loan và bà Liên thỏa thuận việc trả nợ số tiền 2,2 tỷ đồng bằng 01 lô đất cùng tiền mặt của bà Nguyễn Thị Tố Nữ. Vì lúc này bà Nữ đã đồng ý cho chị gái mình mượn đất để gán nợ cho bà Liên. Sau khi trả 2,2 tỷ đồng giữa 2 bên  tiếp tục chốt nợ lần cuối; số tiền bà Loan còn nợ bà Liên là 3 tỷ đồng và thỏa thuận mỗi tháng bà Loan phải trả cho bà Liên 50 triệu đồng cho đến khi nào hết nợ thì thôi.

Kon Tum: Tại sao Viện kiểm sát đình chỉ vụ án đã rõ mười mươi? - Ảnh 1

 Bà Nguyễn Thị Tố Nữ trình bày về vụ viêc. (Ảnh: doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật). 

Tuy nhiên, vào tối ngày 25/02/2012 trong lúc bà Nữ cùng em trai là Nguyễn Minh Sơn đang chơi ở nhà chị gái mình (lúc này không có bà Loan ở nhà) thì bà Liên cùng một người tên Huỳnh Thị Bạch Tuyết dẫn theo khoảng 10 thanh niên khác có mang theo hung khí ập vào nhà đòi nợ. Do không có bà Loan ở nhà, lại thấy lần trước bà Nữ đã từng trả nợ cho chị gái số tiền 2,2 tỷ đồng nên lần này các đối tượng tiếp tục đe dọa ép bà Nữ phải trả nợ cho chúng số tiền 3 tỷ đồng bà Loan còn nợ.

Nhưng lần này bà Nữ từ chối trả nợ thay cho chị gái. Thấy vậy, Huỳnh Thị Bạch Tuyết đã lớn tiếng đe dọa “Nếu không trả tao cho giang hồ chặt chân, chặt tay thằng Cư (là chồng bà Loan), vào Sài Gòn chặt chân, chặt tay hai đứa con thằng Cư…”.

Thấy vậy, ông Cư có ra phía sau định gọi điện cho Cảnh sát 113 thì bị một thanh niên đi cùng dí vật cứng vào hông và nói “ông muốn gì?”.

Lúc này, trong nhà Nguyễn Minh Sơn là em trai bà Loan và bà Nữ nói với bà Tuyết “chị tôi không nợ nần gì chị” thì lập tức bị một đối tượng  dùng kéo đâm nhưng rất may anh này đã né kịp. Thấy cảnh tượng như vậy sợ nhóm bà Liên và Tuyết sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng những người thân trong gia đình mình nên bà Nữ đành phải chấp nhận viết giấy nhận nợ bà Tuyết 2,3 tỷ đồng và hẹn trong vòng hơn 1 tháng phải trả 1,8 tỷ đồng.

Đến chiều ngày 7/3/2012, bà Tuyết đã dẫn theo một số thanh niên đến nhà bà Nữ ép bà Nữ phải trả cho chúng số tiền là 1,8 tỷ đồng. Sau khi sự việc xảy ra bà Nguyễn Thị Tố Nữ đã có đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Huỳnh Thị Bạch Tuyết gửi đến Công an tỉnh Kon Tum yêu cầu điều tra, làm rõ.

Kon Tum: Tại sao Viện kiểm sát đình chỉ vụ án đã rõ mười mươi? - Ảnh 2

 Kết luận số 129/PC45 của phòng PC45 công an tỉnh Kon Tum về việc không khởi tố vụ án hình sự. (Ảnh:doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật). 

Thế nhưng, trong kết luận 129/PC45 ngày 9/5/2012 của phòng PC45 công an tỉnh Kon Tum lại  khẳng định trong quá trình điều tra xác định đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Tố Nữ là không có dấu hiệu tội phạm hình sự như đã nêu. Nội dung bà Nữ tố cáo Huỳnh Thị Bạch Tuyết có hành vi đe dọa giết người và cưỡng đoạt tài sản là không có căn cứ.

Công an yêu cầu khởi tố nhưng Viện… lắc đầu

Được biết, sau đó bà Nữ vẫn tiếp tục có đơn khiếu lại lên các cấp có thẩm quyền yêu cầu giải quyết. Nên công an tỉnh Kon Tum đã quyết định chuyển hồ sơ vụ việc sang cho phòng PC44 thụ lý, điều tra.

Trong thời gian này, công an TP. Kon Tum đã bắt được một nhóm thanh niên để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Trong đó có đối tượng Nguyễn Văn Nam là một trong những người trực tiếp cùng bà Huỳnh Thị Bạch Tuyết đến nhà đe dọa, ép bà Nữ viết giấy nhận nợ và lấy đi số tiền 1,8 tỷ đồng.

Qua mở rộng điều tra, cũng như lời khai của đối tượng Nam công an TP. Kon Tum đã chứng minh được chính Huỳnh Thị Bạch Tuyết đã thuê Nam và một số đối tượng đến nhà bà Nữ khống chế bà này lấy đi 1,8 tỷ đồng theo giấy cấn nợ trước đó. Và chúng còn tiếp tục ép bà Nữ viết giấy nhận nợ số tiền 300 triệu đồng.

Đối tượng Nam cũng đã khai nhận sau khi lấy được nợ bà Tuyết đã trả công cho Nam và các đối tượng trên số tiền 200 triệu đồng. Từ kết quả điều tra xét thấy hành vi của Huỳnh Thị Bạch Tuyết đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản” nhưng vượt quá thẩm quyền nên công an TP. Kon Tum đã chuyển hồ sơ vụ việc lên phòng PC44 công an tỉnh Kon Tum để cơ quan này điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Trong quá trình điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ ngày 11/6/2013 phòng PC44 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Thị Bạch Tuyết về tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”. Sau đó, chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND tỉnh Kon Tum đề nghị phê chuẩn.

Thế nhưng, ngày 14/6/2013 Viện KSND tỉnh Kon Tum ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự, hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Huỳnh Thị Bạch Tuyết về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Và yêu cầu cơ quan CSĐT công an tỉnh Kon Tum đình chỉ các hoạt động tố tụng đối với Huỳnh Thị Bạch Tuyết.

Quyết định bất ngờ của Viện KSND tỉnh, cùng quá trình điều tra có phần hời hợt bỏ lọt tội phạm trước đó của phòng PC45 khiến cho bà Nữ không khỏi đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn: “ Phải chăng các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Kon Tum đang cố tình dùng mọi cách để dân sự hóa một vụ việc hình sự vốn đã rõ như ban ngày?. Thậm chí Viện KSND tỉnh Kon Tum không hiểu là vô tình hay cố ý đã tạo điều kiện cho những kẻ có hành vi vi phạm pháp luật ngang nhiên thoát tội, sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Còn những người bị hại, như bà Nữ thì  trở thành kẻ trắng tay, hàng ngày vẫn oằn mình với một đống nợ nần vì bị người khác chiếm đoạt…”.

Kon Tum: Tại sao Viện kiểm sát đình chỉ vụ án đã rõ mười mươi? - Ảnh 3

 Thông báo của phòng PC44 về việc VKS tỉnh Kon Tum không chấp nhận yêu cầu khởi tố vụ án. (Ảnh: doanhnhan.vn/ Nguyễn Luật).

Trả lời về thắc mắc trên ông Trần Bá Hải – Chánh văn phòng Viện KSND tỉnh Kon Tum cho biết: “ Nói công an đề nghị khởi tố mà VKS không chấp nhận là không chính xác. Do trong quá trình điều tra theo đơn tố giác tội phạm của bà Nguyễn Thị Tố Nữ có sự chưa thống nhất về kết luận cuối cùng giữa phòng PC45 và phòng PC44. Vì thấy quan điểm của các cơ quan CSĐT công an tỉnh Kon Tum chưa thống nhất nên VKS không đồng ý với đề nghị khởi tố của phòng PC44. Theo luật tố tụng hình sự thì nếu không đồng ý khởi tố thì phải hủy bỏ quyết định khởi tố. Đồng thời, VKS cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc lên Viện KSND tối cao để xin ý kiến chỉ đạo”.

Tuy nhiên, theo bà Nữ thì quyết định giải quyết khiếu nại số 612/QĐ-VKSTC của VKSND Tối cao gửi cho VKSND tỉnh Kon Tum thể hiện là xét theo đơn khiếu nại của bà này chứ không phải theo hồ sơ được VKSND tỉnh Kon Tum chuyển lên xin ý kiến như ông Hải đã nói.