Kon Tum: Vợ chồng nữ cấp dưỡng "tố" bị trù dập, sa thải do đứng ra tố cáo thực phẩm bẩn

Du Nghĩa

Chứng kiến cảnh học sinh phải ăn đồ ươn, hôi hàng ngày, một nữ cấp dưỡng đã tố cáo những vấn đề trên tới cơ quan chức năng. Oái ăm thay, nữ cấp dưỡng đó đã bị hành hung, chưa kể, Hiệu trưởng còn ra quyết định sa thải chồng của chị ta, đẩy gia đình nữ cấp dưỡng vào cảnh “không chốn nương thân”.

Đó là những tố cáo xảy ra tại trường Tiểu học Quang Trung (số 134 Sư Vạn Hạnh, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum).

Qua lá đơn “kêu cứu” từ chị Cao Thị Kim Ly (sinh năm 1972 ) và anh Hoàng Hữu Nghĩa (sinh năm 1974), trú tại TP. Kon Tum), phóng viên Doanhnhan.vn đã tìm gặp chị Ly về câu chuyện oan khuất trong suốt 5 tháng qua.

Kon Tum: Vợ chồng nữ cấp dưỡng

Lá đơn kêu oan của chị Cao Thị Kim Ly gửi tới toà soạn Doanhnhan.vn (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Gặp chúng tôi, 2 vợ chồng chị Cao Thị Kim Ly và anh Nghĩa không giấu được những giọt nước mắt cay đắng mà anh, chị đã trải qua. Chị Ly kể: “2 vợ chồng công tác tại trường Tiểu học Quang Trung được gần 10 năm trời, cũng chỉ cố gắng làm việc để cho con cái ăn học. Nhưng sự việc bắt đầu đẩy lên đỉnh điểm khi chị tố cáo sử dụng thực phẩm bẩn trong khu bán trú của nhà trường”.

“Ngày 15/3/2017, tôi bị cô Dương Thị Mai (bếp trưởng) của trường Tiểu học Quang Trung dùng chày đánh vào mắt gây thương tích vùng mắt, vai và nhiều chỗ khác”, chị Ly cho biết.

Nguyên nhân xảy ra sự việc là do trong trường Tiểu học Quang Trung có khu bán trú cho các em học sinh ăn trưa, trong đó có con chị Cao Thị Kim Ly. Nhà trường giao cho cô Dương Thị Mai tự kêu thực phẩm hàng ngày, nhiều thực phẩm có dấu hiệu không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Chị Ly nhớ lại: “Mới đây, tôi thấy cá có biểu hiện ươn hôi. Sau đó, cô Mai Thị Dung (Hiệu trưởng) trực tiếp xuống bếp chỉ đạo nhân viên cấp dưỡng xử lý qua nước sôi nhiều lần, sau đó vẫn nấu cho các cháu ăn mà không đổi lại cá khác”.

“Cô Dung còn giao bữa ăn xế của các cháu cho cô Dương Thị Mai tự mua thực phẩm bên ngoài đưa vào trường không qua khâu kiểm tra y tế. Có lần, cháo và chè đậu đen có con mọt nổi đầy và nghe mùi mốc nhưng vẫn cho các em học sinh ăn, trong đó có cả con tôi”, chị Ly khẳng định.

Theo phản ánh của chị Kim Ly, lần nào chứng kiến sự việc trên cũng phản ánh với cô Mai Thị Dung (Hiệu trưởng) và Phòng Giáo dục - Đào tạo TP.Kon Tum nhưng mọi chuyện vẫn không thay đổi.

Trái lại, sau những lần đó, có “xã hội đen” đã vào trường uy hiếp, đe dọa gia đình chị Ly. Bên cạnh đó, cô Mai Thị Dung và cô Dương Thị Mai cũng bị “tố” đã trù dập gia đình nữ cấp dưỡng.

Câu chuyện có lúc bị ngắt quãng bởi những tiếc nấc xé lòng khiến chúng tôi không khỏi xót xa.

Kon Tum: Vợ chồng nữ cấp dưỡng

Những giọt nước mắt cay đắng của chị Ly khi trao đổi với phóng viên (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Chị Ly nói tiếp, ngày 28/4/2017, cô Trần Thị Quế Trâm (Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn) đã mời 2 vợ chồng chị Ly lên họp (chồng chị Ly là bảo vệ trong trường). Tuy nhiên, thầy Lê Mạnh Hà (Phó hiệu trưởng) và cô Mai Thị Dung đã không cho chị Ly vào tham gia cuộc họp.

Cũng trong cuộc họp, cô Dung yêu cầu anh Nghĩa nêu ra nguyện vọng và anh Nghĩa cũng mong muốn xin được ở lại trong trường một thời gian nữa bởi gia đình anh không có nhà ở.

Trước sự việc trên, lãnh đạo trường Tiểu học Quang Trung (TP.Kon Tum) không vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ sự thật, cũng không mời chị Ly lên đối chất mà vội kết luận bằng một quyết định “sa thải”.

Về phần anh Hoàng Hữu Nghĩa (chồng chị Ly), anh cho biết: “Khi giữa vợ và bếp trưởng xảy ra sự việc, lãnh đạo trường Tiểu học Quang Trung cũng có nhiều biểu hiện trù dập khi ra quyết định “sa thải” tôi, trong khi đó tôi không hề vi phạm một điều gì”.

Kon Tum: Vợ chồng nữ cấp dưỡng

Trường Tiểu học Quang Trung, nơi xảy ra sự việc (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

“Đến thời điểm này, tôi chưa nhận được quyết định cho “sa thải” của trường, nhưng trường đã cho tôi nghỉ việc và đã thuê bảo vệ mới về làm việc”, anh Nghĩa khẳng định.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Doanhnhan.vn đã tìm đến trường Tiểu học Quang Trung. Trao đổi với phóng viên, cô Mai Thị Dung (Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Trung), cho biết: “Về những tố cáo thực phẩm bẩn của chị Ly là hoàn toàn không đúng sự thật. Còn việc chị Ly và cô Dương Thị Mai (bếp trưởng) đánh nhau là do mâu thuẫn cá nhân. Và khi vi phạm thì nhà trường đã ra quyết định “sa thải” cả 2 cô cấp dưỡng”.

Nghi vấn anh Hoàng Hữu Nghĩa cũng bị nhà trường “vùi dập”, cô Mai Thị Dung, giải thích: “Anh Nghĩa xin nghỉ việc là việc làm tự nguyện của bản thân anh ấy và nhà trường cũng đã gọi điện thông báo anh Nghĩa viết đơn nhưng anh Nghĩa không viết”.

Trong quá trình làm việc với lãnh đạo trường Tiểu học Quang Trung, cô Mai Thị Dung cung cấp một “Biên bản xác minh - Xử lý vụ việc” trong việc xô xát giữa Dương Thị Mai và chị Kim Ly ngày 15/3. Tuy nhiên, điều khó hiểu là thành phần xác nhận vụ việc của những người liên quan lại không hề có chữ ký hay ý kiến của chị Cao Thị Kim Ly.

Cô Mai Thị Dung lý giải: “Sở dĩ không có chữ kí của chị Ly là do chị ấy không có ý kiến”. Vậy biên bản nêu trên có thật sự khách quan?

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum cần vào cuộc để làm rõ những uẩn khúc xung quanh vụ việc tại trường Tiểu học Quang Trung thời gian vừa qua.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.