Kon Tum:Người dân “tố” nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Du Nghĩa

(Doanhnhan.vn) - 10 năm đằng đẵng, hàng trăm hộ dân trú tại Tổ dân phố 15, (phường Quang Trung, TP. Kon Tum) “sống dở, chết dở” vì mùi hôi thối bốc lên từ nhà máy đường. Cực chẳng đã, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đều nhận được câu trả lời “im lặng”.

Kon Tum:Người dân “tố” nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh 1

 

Ngày ngày bị "tra tấn"

10 năm nay, khoảng 400 hộ dân với hơn 1000 nhân khẩu, trú tại TDP 15, phường Quang Trung (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) “sống dở, chết dở” vì mùi hôi thối bốc lên từ Nhà máy của Công ty Cổ phần Đường Kon Tum. Cực chẳng đã, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng chỉ nhận được sự im lặng.

Không cam chịu trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương và sự “tra tấn” mùi hôi thối của nhà máy đường, hàng trăm hộ dân trú tại TDP15 đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí với mong muốn cuộc sống được thoát khỏi cảnh ngày đêm bị "tra tấn".

Theo nhiều hộ dân, từ khi có nhà máy đường Kon Tum, chất thải từ bã mía hằng ngày bốc lên khiến cho cả một vùng khu dân cư không thể chịu nổi.  Khi nhà máy đường hoạt động, mùi hôi thối nồng nặc theo hướng gió lùa vào nhà dân khiến cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn.

Kon Tum:Người dân “tố” nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh 2

Bể chứa nước thải màu đen kịt bên trong nhà máy đường Kon Tum (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Anh Nguyễn Tấn Phong (32 tuổi, trú TDP15, phường Quang Trung) bức xúc: “Nhà tôi nằm phía sau nhà máy đường nên buổi sáng từ 8h-10h, buổi chiều từ 14h đến tối đều ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc theo hướng gió bay vào nhà. Nhiều lúc cả nhà đang ăn cơm, mùi hôi thối xộc thẳng vào mâm cơm, cả gia đình không ai chịu nổi. Cả khu phố đã có đơn kiến nghị nhưng rồi cũng không thấy ai xuống giải quyết”.

Trước mùi hôi thối nồng nặc bốc lên khiến cho cuộc sống sinh hoạt của người dân khốn đốn, nhiều người dân cho biết, phía sau nhà máy được công ty xây nhiều bể chứa nước thải màu đen kịt, kèm theo đó là mùi hôi thối và khói từ ống xả thải ngày này qua ngày nọ trút lên người dân.

Chị Đào Thị Liên (43 tuổi) cho biết: "Gia đình nhà tôi sống ở đây 10 năm rồi và trong 10 năm đó đều phải gánh chịu mùi hôi thối của nhà máy đường Kon Tum. Có nhiều hôm, mùi thối quá đến nỗi ngồi trong nhà cũng phải đeo khẩu trang”.

Kon Tum:Người dân “tố” nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh 3

Người dân bức xúc khi không thấy cơ quan chức năng xuống kiểm tra, xử lý (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa) 

Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên thì không cần phải bàn cãi, bởi khi phóng viên xuống ghi nhận thực trạng cũng cảm thấy khó chịu khi liên tục hít phải mùi hôi thối bốc lên từ nhà máy đường ra bên ngoài môi trường.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Ông Trần Huy Dương (Tổ trưởng TDP 15) khẳng định: “Việc hàng trăm hộ dân tại TDP15 phản ánh hoàn toàn là đúng sự thật. Không ít lần chúng tôi đã có đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng không hiểu vì lý do gì cũng không thấy một cơ quan chức năng nào xuống kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên”.

Mùi hôi thối bốc lên “tra tấn” hàng trăm hộ dân là đúng sự thật và đằng đẵng 10 năm trời, trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã nêu lên nguyện vọng với các cấp chính quyền, từ phường cho đến thành phố về việc xử lý mùi hôi thối tại nhà máy đường Kon Tum. Tuy nhiên, không hiểu sao vấn đề trên lại rơi vào “im lặng” một cách bất thường.

Kon Tum:Người dân “tố” nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh 4

Nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng (Ảnh: Doanhnhan.vn/ Du Nghĩa). 

Ông Lý Tấn Bông (Chủ tịch phường Quang Trung) cho biết: “Nhà máy đường đóng tại địa bàn xã Vinh Quang mà nhiều hộ dân bị ảnh hưởng mùi hôi thối lại nằm ở phường Quang Trung. Về mặt thẩm quyền chúng tôi không thể xử lý và chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên thành phố để xem xét, sớm có hướng khắc phục để bảo đảm sức khỏe cho bà con, tránh trường hợp kiện tụng kéo dài, gây mất an ninh trật tự”.

Hàng trăm hộ dân trú tại TPD15 đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum nhanh chóng vào cuộc kiểm tra thực trạng tại nhà máy đường Kon Tum và xử lý dứt điểm tình trạng mùi hôi thối để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin.