“Kỳ lân” fintech Hong Kong WeLab tìm cách IPO trong bối cảnh ngân hàng ảo bùng nổ

Quỳnh Chi

WeLab, một công ty công nghệ tài chính (fintech) Hồng Kông do tỷ phú Li Ka-shing hậu thuẫn, đang đàm phán với các ngân hàng đầu tư để chuẩn bị cho đợt IPO dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm nay, theo nguồn tin từ 5 người thân cận.

Startup 8 năm tuổi này được cho là đang cân nhắc niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông hoặc Mỹ. Nhờ sự bùng nổ của tài chính kỹ thuật số trong khu vực, đến cuối năm 2020, WeLab đã có 50 triệu khách hàng trên khắp Hồng Kông, Trung Quốc và Indonesia, tăng 20% ​​so với năm trước.

Simon Loong, người sáng lập và Giám đốc điều hành của WeLab. Ảnh: Nikkei Asia.
Simon Loong, người sáng lập và Giám đốc điều hành của WeLab. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo kế hoạch IPO, định giá WeLab rơi vào khoảng 1,5 tỷ đến 2 tỷ USD tùy thuộc vào điều kiện thị trường, và công ty cũng có thể quyết định không tiến hành chào bán nếu cảm thấy chưa phù hợp. Năm 2018, công ty này đã từng trì hoãn một đợt IPO trị giá 500 triệu đô la ở Hồng Kông với lý do thị trường biến động.

Tuyên bố WeLab được xác định là một "kỳ lân" có định giá hơn 1 tỷ USD được công bố vào năm 2017. Kể từ đó tới nay, công ty này chưa từng cập nhật công khai định giá của mình.

Người phát ngôn của WeLab cho biết: "Sự bùng nổ trong các dịch vụ trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực fintech. Cùng với việc ngân hàng ảo của chúng tôi được ra mắt gần đây, thị trường đã có thêm sự quan tâm mới đến lĩnh vực".

Người phát ngôn cũng cho biết: “Chúng tôi luôn xem xét các lựa chọn chiến lược khác nhau và theo dõi chặt chẽ thị trường vốn.” "Chúng tôi có thể chớp thời cơ và cân nhắc niêm yết nếu điều kiện thị trường thuận lợi và nếu điều đó có ý nghĩa chiến lược đối với công ty".

Theo nguồn tin từ ba người nắm rõ, một số nhà đầu tư của WeLab đang thúc đẩy IPO nhằm thu về lợi ích từ việc nâng định giá công ty. Danh sách bao gồm Allianz X, đơn vị đầu tư kỹ thuật số thuộc Tập đoàn Allianz của Đức; Ngân hàng Xây dựng Quốc tế Trung Quốc; chi nhánh Tập đoàn Tài chính Quốc tế của Nhóm Ngân hàng Thế giới; Quỹ Doanh nhân Alibaba, một đơn vị phi lợi nhuận của Alibaba Group Holding; Quỹ tài sản có chủ quyền của Malaysia Khazanah Nasional; Tập đoàn TOM do Li Ka-shing hậu thuẫn; và Sequoia Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ.

Trước đó, WeLab đã huy động được 75 triệu USD vào tháng 3 từ một nhóm các nhà đầu tư do Allianz X dẫn đầu, nâng tổng số vốn huy động được lên hơn 600 triệu đô la kể từ khi thành lập vào năm 2013.

WeLab cung cấp các dịch vụ tài chính trực tuyến bao gồm ngân hàng kỹ thuật số và tài chính tiêu dùng cho các khách hàng bán lẻ và hơn 600 doanh nghiệp. Tháng 7 năm ngoái, công ty đã ra mắt WeLab Bank - ngân hàng ảo “cây nhà lá vườn” duy nhất ở Hồng Kông - cung cấp dịch vụ gửi tiền có kỳ hạn và thẻ ghi nợ không số cho người dân địa phương.

Công ty được thành lập bởi cựu giám đốc Citigroup và chuyên viên của Standard Chartered Bank Simon Loong, có kế hoạch sử dụng nguồn vốn từ IPO để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á. Kế hoạch này nhằm vào các thị trường mới như Việt Nam, Thái Lan và Philippines đồng thời mở rộng thêm các dịch vụ quản lý tài sản.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia vào tháng 3, Loong cho biết WeLab cũng đang nhắm mục tiêu vào các cơ hội quản lý tài sản ở Greater Bay Area (Vùng Vịnh Lớn), một khu vực đô thị bao gồm Hồng Kông, Macao và chín thành phố ở tỉnh Quảng Đông miền nam Trung Quốc, để cung cấp dịch vụ tài chính tích hợp cho 70 triệu dân trong khu vực.

"Các nhà đầu tư tin rằng đây là cơ hội tốt để niêm yết cổ phiếu", một người tham gia vào các cuộc thảo luận về IPO cho biết. "Công ty hiện đang có đà tăng trưởng mạnh. Việc kinh doanh thu về lợi nhuận, và ngân hàng ảo ở Hồng Kông đã lên kế hoạch có thêm khách hàng và nhận tiền gửi."

Đợt IPO của WeLab sẽ diễn ra vào thời điểm các nhà đầu tư đang không quá mặn mà bởi những lần IPO đáng thất vọng gần đây. Điển hình, công ty du lịch trực tuyến Trip.com vào tháng trước đã chứng kiến phần bán lẻ tại Hồng Kông chỉ đạt được giá thầu cao gấp 17 lần cho số cổ phần được bán ra, thấp hơn 100 lần so với các lần phát hành gần đây.

Đợt IPO diễn ra ở Hồng Kông lần này sẽ mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội hiếm có để đầu tư vào một kỳ lân địa phương, vì hầu như tất cả các đợt chào bán cổ phiếu mới trong năm nay và năm 2020 đều đến từ các công ty Trung Quốc.

Khoảng 133 tỷ đô la Hồng Kông (17,14 tỷ USD) đã được huy động thông qua niêm yết mới ở Hồng Kông trong ba tháng đầu năm 2021, đánh dấu bước khởi đầu tốt nhất trong năm từ ​​trước đến nay. Cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ đạt 14,4 tỷ đô la Hồng Kông.

Tin Cùng Chuyên Mục