Kỳ lân fintech Philippines được hậu thuẫn bởi Ant gia nhập thị trường tiền điện tử

Như Quỳnh

Mynt nhận được 300 triệu USD trong vòng tài trợ gần đây nhất hồi tháng 11 năm 2021, nâng định giá công ty lên hơn 2 tỷ USD.

Globe Fintech Innovations (hay còn gọi là Mynt) - liên doanh fintech Philippines sở hữu nền tảng thanh toán GCash với tổng giao dịch đạt 73 tỷ USD trong năm 2021 đang bắt đầu xem xét mở rộng dịch vụ trước khi IPO. 

Ernest Cu - CEO Globe Telecom - công ty mẹ của Mynt cho biết họ đang tìm cách bổ sung tiền điện tử và giao dịch chứng khoán vào danh mục kinh doanh, bên cạnh cho vay, đầu tư và bảo hiểm.

“Chúng tôi không muốn hoạt động kinh doanh chỉ gói gọn trong thanh toán, dữ liệu di động hay chuyển khoản ngân hàng. Ngay bây giờ Mynt vẫn đang tiếp tục xây dựng công việc kinh doanh. Khi mọi thứ hoàn thành và sẵn sàng, chúng tôi sẽ thực hiện IPO”, CEO Cu nói.  

Mynt đã trở thành đối tác với gã khổng lồ fintech Trung Quốc Ant vào năm 2017. Dưới sự hỗ trợ từ Ant, nền tảng GCash đã tăng hơn gấp đôi lượng người dùng lên 55 triệu người vào năm 2021, trong khi tổng giao dịch hàng năm tăng gần gấp 12 lần lên 73 tỷ USD, so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Dự kiến các dịch vụ mới sẽ dễ dàng giúp lượng giao dịch trên GCash tăng ít nhất 10%/năm. 

Ernest Cu - người góp công lớn đưa Globe Telecom trở thành tập đoàn viễn thông số 1 Philippines. Ảnh: Inquirer Business. 
Ernest Cu - người góp công lớn đưa Globe Telecom trở thành tập đoàn viễn thông số 1 Philippines. Ảnh: Inquirer Business. 

Gần đây nhất vào tháng 11/2021, Mynt nhận được 300 triệu USD trong vòng tài trợ do Warburg Pincus, Insight Partners và Bow Wave Capital dẫn đầu. Tập đoàn được định giá hơn 2 tỷ USD trong khi vốn hóa thị trường công ty mẹ Globe Telecom là 6,7 tỷ USD. 

Ernest Cu trở thành giám đốc điều hành Globe Telecom vào tháng 4/2009 và giúp tập đoàn chiếm vị trí số 1 trên thị trường điện thoại di động Philippines tám năm sau đó. Ông Cu tin tưởng những dịch vụ fintech như GCash sẽ là động lực tăng trưởng mới cho tập đoàn. 

“Globe đang thay đổi hình ảnh của mình. Bây giờ chúng tôi có một doanh nghiệp fintech và một doanh nghiệp viễn thông nhưng sau đó, chúng tôi sẽ có doanh nghiệp y tế và thương mại điện tử. Globe đang hướng tới việc xây dựng một nhóm công ty kỹ thuật số hỗ trợ lẫn nhau", ông Cu nhận định.

Bên cạnh đó, ông Cu tiết lộ tập đoàn đang đẩy mạnh đầu tư vào các trung tâm dữ liệu do nhu cầu lưu trữ thông tin trong nước ngày càng cao. 

Các trung tâm dữ liệu chiếm dưới 5% doanh thu tại Globe Telecom vào năm 2021 và dự kiến có thể đạt vài trăm triệu USD, chiếm 10% doanh thu trong 5 năm tới. Trong tháng 3, công ty thành lập liên doanh trị giá 350 triệu USD với trung tâm dữ liệu toàn cầu ST Telemedia và Ayala.

Mặc dù chi phí đầu tư của Globe Telecom đã lên đến đỉnh điểm, ông Cu khẳng định công ty sẽ sớm củng cố nền tảng vốn và giảm tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu với kế hoạch tăng vốn cổ phần. Đề xuất sẽ được trình bày trước cổ đông vào ngày 26 tháng 4.

Tin Cùng Chuyên Mục