Kỳ lân mới nhất của Nhật Bản lại là một công ty thanh toán di động Thái Lan

Như Quỳnh

Startup Opn đang có dự định sử dụng nguồn vốn mới 120 triệu USD để mở rộng dịch vụ sang Việt Nam và Philippines.

Nhà cung cấp cổng thanh toán di động Opn Co. đã chính thức vượt qua mốc định giá 1 tỷ USD sau vòng tài trợ 120 triệu USD vào tháng trước, trở thành một trong số ít những kỳ lân ở Nhật Bản.

Công ty có trụ sở tại Tokyo nhưng phần lớn doanh thu lại đến từ một quốc gia châu Á khác: Thái Lan. Opn tham gia thị trường vào năm 2013, khi người dân "xứ sở chùa Vàng" vẫn phụ thuộc chủ yếu vào các giao dịch tiền mặt. Opn nhanh chóng chiếm thị phần đáng kể trong mảng thanh toán di động bằng cách giúp các doanh nghiệp nhỏ thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số và khiến các nhà khai thác mạng lớn áp dụng công nghệ của mình. 

Khoản tài trợ vòng Series C+ đánh dấu một thành công hiếm có đối với một startup Nhật Bản vào thời điểm vốn đầu tư mạo hiểm đang sụt giảm mạnh. Những nhà đầu tư tham gia vào vòng này có JIC Venture Growth Investments, Mars Growth Capital Pte và ngân hàng lớn nhất Nhật Bản Mitsubishi UFJ Financial Group. 

Ông Jun Hasegawa. Ảnh: Opn Co.
Ông Jun Hasegawa. Ảnh: Opn Co.

"Chúng tôi hiện ưu tiên phát triển sản phẩm và mở rộng sự hiện diện ở cả thị trường hiện tại và các thị trường mới, việc IPO toàn cầu cũng đang được cân nhắc", Jun Hasegawa, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Opn cho biết.

Ở thời điểm hiện tại, Thái Lan vẫn là thị trường lớn nhất của Opn. Quốc gia Đông Nam Á là quê hương của một nhà đồng sáng lập khác - Ezra Don Harinsut (41 tuổi). Những khách hàng lớn tại Opn là tập đoàn viễn thông hàng đầu Thái Lan True, Total Access Communication Public Co., hay DTAC.

Opn có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng dịch vụ sang các thị trường bao gồm Việt Nam và Philippines. Ngoài Nhật Bản và Thái Lan, Opn đang hoạt động tại Singapore, Malaysia và Indonesia. Về lâu dài, Hasegawa đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ Opn tại ít nhất 36 quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Mặc dù lĩnh vực thanh toán di động ngày càng cạnh tranh, Hasegawa tự tin rằng kinh nghiệm lâu năm tại khu vực ASEAN giúp Opn có lợi thế hơn so với các đối thủ. Vào tháng 4, công ty đã bổ nhiệm Chris Misner, người từng là tổng giám đốc cửa hàng trực tuyến châu Á - Thái Bình Dương tại Apple vào hội đồng quản trị.

Opn ghi nhận doanh thu tăng gấp đôi mỗi năm kể từ năm 2019. Khối lượng giao dịch hàng năm đạt 100 triệu lượt, tuy nhiên số liệu thu nhập chi tiết không được tiết lộ. 

Jun Hasegawa từng thất bại khi cố gắng đưa Opn tham gia lĩnh vực hỗ trợ thanh toán bằng tiền điện tử. Vào năm 2017, Opn thu về 25 triệu USD thông qua đợt chào bán tiền điện tử ban đầu (ICO). Mã thông báo của Opn lúc đó là OmiseGo có thời điểm được định giá lên tới 2 tỷ USD. 

Thế nhưng "mùa đông tiền điện tử" vào năm 2018 khiến OmiseGo sụp đổ và Opn phải thoái vốn khỏi đồng tiền này vào tháng 12/2020. 

“Tôi đã học được rất nhiều điều từ những thất bại trong quá khứ. Chúng khiến tôi phải suy nghĩ về dịch vụ duy nhất mà bạn luôn cần, mọi lúc, mọi nơi. Giờ đây, Opn khao khát tạo ra một cơ sở hạ tầng tài chính toàn cầu, đó là những gì chúng tôi đang theo đuổi”, Hasegawa nói.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục