Kỳ lân VNG: kinh doanh thua lỗ, bán 25% cổ phần "giá rẻ" cho công ty lạ nhưng người đại diện pháp luật lại trùng hợp từng đại diện cho VNG tại tòa

Lam Lê

Dự kiến VNG thu về hơn 1.264 tỷ đồng, trong đó sẽ dùng hơn 764 tỷ đồng để chi bản quyền phần mềm trò chơi, 500 tỷ đồng dành cho chi phí marketing.

CTCP VNG đã công bố các tờ trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 theo hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Kỳ lân VNG: kinh doanh thua lỗ, bán 25% cổ phần "giá rẻ" cho công ty lạ nhưng người đại diện pháp luật lại trùng hợp từng đại diện cho VNG tại tòa - Ảnh 1

Các nội dung chính trong tờ trình bao gồm: phương án bán hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ; Miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT cũng như bầu lại thành viên HĐQT trước thềm lên UPCoM.

Bán cổ phiếu quỹ cho công ty lạ mà hóa quen

HĐQT VNG trình ĐHĐCĐ xem xét và thông qua phương án bán tối đa hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ VNG đang nắm giữ (chiếm 24,74% lượng cổ phiếu đang lưu hành). Mục đích của việc chào bán là để cơ cấu lại nguồn vốn, bổ sung vốn lưu động, vốn cho đầu tư và hoạt động kinh doanh để tăng quy mô vốn hoạt động, mở rộng và phát triển thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài của công ty. Phương thức chào bán là chào bán riêng lẻ.

Trong tờ trình cổ đông, VNG công bố danh sách duy nhất 1 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp dự kiến nhận chuyển nhượng là CTCP Công nghệ BigV. Hiện BigV sở hữu 1, 6 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 5,7% vốn VNG. Nếu mua toàn bộ số cổ phần tại VNG, BigV sẽ nâng sở hữu lên 8,75 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 30,5%.

Giá bán bình quân là 177.881 đồng/cổ phiếu, dự kiến VNG thu về hơn 1.264 tỷ đồng. VNG cho biết sẽ dùng hơn 764 tỷ đồng để chi bản quyền phần mềm trò chơi còn 500 tỷ đồng là chi phí marketing. Thời gian thực hiện trong năm 202, sau khi được ĐHĐCĐ thông qua và trong 90 ngày kể từ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có văn bản chấp thuận.

VNG cho biết BigV không thuộc trường hợp không được mua cổ phần của VNG; là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp đáp ứng quy định; không phải công ty con của VNG và cũng không cùng thuộc một công ty mẹ với VNG.

Hiện tại, CTCP Công nghệ BigV đang sở hữu hơn 1,6 triệu cổ phiếu của VNG, tương đương tỷ lệ sở hữu là 5,7% trên lượng cổ phiếu đang lưu hành (4,6% vốn điều lệ).

BigV mới trở thành cổ đông lớn của VNG vào ngày 24/11 - cùng ngày mà VNG Limited, pháp nhân có trụ sở tại Cayman mua vào toàn bộ số cổ phiếu của các nhà đầu tư nước ngoài để sở hữu 49% vốn điều lệ của VNG.

Kỳ lân VNG: kinh doanh thua lỗ, bán 25% cổ phần "giá rẻ" cho công ty lạ nhưng người đại diện pháp luật lại trùng hợp từng đại diện cho VNG tại tòa - Ảnh 2

Nếu mua thành công toàn bộ số cổ phiếu quỹ của VNG, BigV sẽ nâng sở hữu lên 8,75 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ sở hữu 24,4% lượng cổ phiếu đang lưu hành và vốn điều lệ.

Được biết, Công ty Công nghệ BigV có vốn điều lệ 101 tỷ đồng, được thành lập tháng 8/2021 hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính. 

Tuy phía VNG khẳng định BigV không phải công ty con của VNG và cũng không cùng thuộc một công ty mẹ với VNG nhưng có một điểm trùng hợp là người đại diện trước pháp luật của BigV - ông Ngô Vi Hải Long cũng từng là người đại diện của VNG là bị đơn trong một cuộc tranh kiện chấp hợp đồng dịch vụ tại TP. HCM vào hồi tháng 6/2020.

Miễn nhiệm và bầu lại thành viên HĐQT 

Ngoài ra, VNG cũng xin ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm 3 thành viên HĐQT là ông Bryan Fredric Pelz, bà Byun Jung Won, và ông Vũ Việt Sơn; đồng thời bầu thành viên HĐQT thay thế cho nhiệm kỳ 2022 - 2025.

VNG dự kiến bầu bổ sung 4 thành viên HĐQT, danh sách ứng cử viên bao gồm bà Christina Gaw, ông Edphawin Jetjirawat, ông Võ Sỹ Nhân và ông Nguyễn Lê Quốc Anh.

Bà Christina Gaw hiện đang là người điều hành chính của Gaw Capital Partners, giám đốc điều hành Pioneer Global Group, giám đốc không điều hành độc lập CLP Holdings Limited.

Ông Edphawin Jetjirawat là đồng sáng lập và đối tác công ty TNHH Koon Tree Holdings. Ông cũng từng đảm nhiệm chức vụ giám đốc điều hành của Temasek International Private Limited, Phó chủ tịch Lombard Investments Asia và cộng sự Merrill Lynch Phatra.

Ông Võ Sỹ Nhân đang là giám đốc điều hành EMPIRE CITY LLC và đồng sáng lập và giám đốc điều hành GAW NP CAPITAL.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh từng là Tổng giám đốc của Techcombank, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư T-Mobile US, Phó Chủ tịch Wells Fargo.

Lỗ gần 800 tỷ đồng trong 9 tháng

Kết quả kinh doanh quý III/2022, VNG công bố báo cáo tài chính hợp nhất với doanh thu thuần đạt 2.100 tỷ đồng, giảm 3,7% so với cùng kỳ.

Chi phí tài chính giảm mạnh từ mức 7,4 tỷ đồng trong quý xuống còn 0,69 tỷ đồng. Song khoản chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của VNG lần lượt tăng 12,2% và 29,8% so với cùng kỳ năm trước, lên 714,8 tỷ đồng và 380,1 tỷ đồng.

Thêm vào đó do chịu khoản lỗ 27,6 tỷ đồng từ công ty liên kết và lỗ khác 26,1 tỷ đồng, trừ đi chi phí về thuế, VNG báo lỗ sau thuế quý III 254,5 tỷ đồng. Đây là quý thua lỗ thứ 4 liên tiếp của VNG.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, VNG lỗ sau thuế 764 tỷ đồng, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 419,3 tỷ đồng. Doanh thu sau 9 tháng đạt 5.763 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, VNG đặt mục tiêu năm 2022 đạt doanh thu 10.178 tỷ đồng và lỗ sau thuế 993 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng 2022, "kỳ lân" này đạt 56,6% kế hoạch doanh thu và lỗ sau thuế tiệm cận kế hoạch dự kiến.

Tại ngày 30/9/2022, quy mô tổng tài sản của VNG đạt 9.189,4 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tương đương tiền cùng các khoản đầu tư nắm giữ đáo hạn của VNG chiếm 35,7% tổng tài sản, đạt 3.286,2 tỷ đồng, giảm 34,8% so với đầu năm và giảm 7,8% so với thời điểm cuối quý II/2022.

Tin Cùng Chuyên Mục