Kỷ lục: Bạn cần hơn nửa triệu đô mới mua được một cổ phiếu Berkshire Hathaway ở thời điểm hiện tại

Như Quỳnh

Cổ phiếu Berkshire loại A đã tăng 11% trong năm 2022, chạm mốc cao nhất mọi thời đại 504.400 USD.

Cổ phiếu Berkshire Hathaway loại A vừa đạt được cột mốc quan trọng vào hôm 17 tháng 3 khi chạm mức cao nhất mọi thời đại là 500.000 USD/cổ phiếu.

Cụ thể, cổ phiếu loại A của tập đoàn đầu tư do Warren Buffett lãnh đạo tăng 1,3% vào ngày 17, tăng ngày thứ tư liên tiếp và đóng cửa ở mức 504.400 USD. Tính trong cả năm nay, cổ phiếu Berkshire đã tăng hơn 11%, vượt trội đáng kể so với mặt bằng chung trên thị trường chứng khoán. 

Biểu đồ biến động giá cổ phiếu Berkshire từ tháng 7/2017 đến tháng 1/2022. Ảnh: CNBC.
Biểu đồ biến động giá cổ phiếu Berkshire từ tháng 7/2017 đến tháng 1/2022. Ảnh: CNBC.

"Tôi nghĩ việc luân chuyển danh mục đầu tư vào những công ty tên tuổi có giá trị, phản ứng tích cực từ nhà đầu tư đối với các đợt mua lại cổ phiếu, cùng với việc Berkshire tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng đã thúc đẩy hiệu suất cổ phiếu", Cathy Seifert, nhà phân tích của Berkshire tại CFRA Research nhận định. 

Cổ phiếu tăng mạnh đã đẩy vốn hóa thị trường của Berkshire lên trên 730 tỷ USD, vượt qua Meta Platforms và trở thành công ty duy nhất trong danh sách 10 công ty đại chúng giá trị nhất nước Mỹ không hoạt động trong ngành công nghệ.  

Cổ phiếu Berkshire loại A chỉ những cổ phiếu phát hành trong đợt niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên (IPO) vào năm 1980 và hiện là một trong những cổ phiếu đơn lẻ đắt nhất ở Phố Wall. Warren Buffett từng khẳng định ông sẽ không bao giờ bán cổ phiếu loại A vì ông tin rằng giá cổ phiếu cao sẽ giữ chân và thu hút nhiều nhà đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu cổ phiếu rẻ với các nhà đầu tư nhỏ, Berkshire cũng phát hành cổ phiếu loại B có thể chuyển đổi vào năm 1996 với giá chỉ bằng 1/30 giá cổ phiếu loại A ở thời điểm IPO. Cổ phiếu loại B cho phép các nhà đầu tư mua trực tiếp cổ phần Berkshire mà không cần phải thông qua các quỹ tín thác hoặc quỹ tương hỗ.

Bảng xếp hạng 10 công ty giá trị nhất nước Mỹ, Berkshire Hathaway hiện đứng thứ 6. Ảnh: CNBC.
Bảng xếp hạng 10 công ty giá trị nhất nước Mỹ, Berkshire Hathaway hiện đứng thứ 6. Ảnh: CNBC.

Trong cùng ngày, cổ phiếu Berkshire loại B đóng cửa ở mức 336,11 USD, tăng 12% trong năm 2022. 

Berkshire ghi nhận lợi nhuận hoạt động trước thuế quý IV/2021 tăng 45% so với cùng kỳ năm 2020. Các doanh nghiệp mà Berkshire đầu tư trong ngành bảo hiểm, đường sắt và dịch vụ tiện ích đều tăng trưởng mạnh mẽ sau thời gian suy thoái kinh tế do đại dịch. 

Đặc biệt, khoản tiền mà Buffett đặt cược vào Apple cũng đem lại phần thưởng lớn. Cổ phần tại Apple chiếm 40% danh mục đầu tư tại Berkshire Hathaway, giúp tập đoàn kiếm về hơn 120 tỷ USD trên giấy tờ. 

Berkshire Hathaway cũng liên tục hỗ trợ giá cổ phiếu bằng các đợt mua lại kỷ lục. Trong bối cảnh thiếu các lựa chọn đầu tư tiềm năng và tiền mặt dư thừa, CEO Buffett đã chỉ đạo tập đoàn mua lại số cổ phiếu trị giá 27 tỷ USD trong năm 2021. 

Tin Cùng Chuyên Mục