Kỳ vọng bitcoin trở thành "vàng kỹ thuật số" đã tan vỡ

Như Quỳnh

Trong bối cảnh chứng khoán giảm điểm, bất ổn chính trị và lạm phát tăng cao, bitcoin tỏ ra hoàn toàn kém vượt trội so với vàng.

Triển vọng đầu tư với tiền điện tử nói chung và bitcoin nói riêng đang xấu đi trong bối cảnh bất ổn chính trị và lạm phát tăng cao. Chỉ trong vòng một tuần, giá bitcoin giảm tới 19,36% về ngưỡng 38.840 USD sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine - Donetsk và Luhansk và ra lệnh cho quân đội Nga đến đây. 

Trước đây, bitcoin thường được những người ủng hộ khen ngợi là "vàng kỹ thuật số". Đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới được kỳ vọng có thể trở thành phương tiện lưu trữ đáng tin cậy như vàng và không bị ảnh hưởng bởi các thị trường tài chính khác, chẳng hạn như chứng khoán. 

Các chuyên gia dự đoán giá bitcoin sẽ còn giảm sâu về dưới mốc 30.000 USD. Ảnh: CNBC. 
Các chuyên gia dự đoán giá bitcoin sẽ còn giảm sâu về dưới mốc 30.000 USD. Ảnh: CNBC. 

Ngoài ra, nhà đầu tư bitcoin còn coi đây là một “trú ẩn an toàn” có thể đóng vai trò như một hàng rào chống lại sự bất ổn kinh tế toàn cầu và lạm phát. Đã có thời điểm bitcoin làm giảm nhu cầu mua các loại tiền tệ có chủ quyền như đồng USD.  Trong bối cảnh nhiều cường quốc lớn, chẳng hạn như Mỹ ghi nhận lạm phát ở mức cao (Bộ Lao động Mỹ cho biết giá tiêu dùng ở nước này tăng cao nhất kể từ tháng 2 năm 1982), bitcoin đứng trước cơ hội tỏa sáng.

Thế nhưng đi ngược lại mọi dự đoán, bitcoin mất gần một nửa giá trị kể từ khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là gần 69.000 USD vào tháng 11 năm ngoái. Sự thật này khiến các nhà phân tích đặt câu hỏi về tiềm năng bitcoin trở thành "vàng kỹ thuật số". 

"Bitcoin vẫn chỉ mới ở trong giai đoạn đầu để được xếp vào danh mục 'vàng kỹ thuật số'", Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế của sàn giao dịch tiền điện tử Luno phát biểu.

Nơi trú ẩn an toàn hay tài sản rủi ro?

Mức giảm mới nhất của bitcoin diễn ra song song với sự sụt giảm của chứng khoán toàn cầu, với chỉ số S&P 500 kết thúc phiên giao dịch hôm 22 tháng 2 trong vùng điều chỉnh. Ngày càng có nhiều sự tương quan giữa giá bitcoin và thị trường chứng khoán, đặc biệt là với các loại cổ phiếu công nghệ. 

"Mối liên hệ giữa tiền điện tử và cổ phiếu tăng cao trong vài tháng qua trước những tin tức vĩ mô liên quan đến lạm phát và tình hình chính trị Nga - Ukraine. Sự liên kết này cho thấy rằng bitcoin đang hoạt động như một tài sản rủi ro - chứ không phải là nơi trú ẩn an toàn như cách mà nó đã được quảng bá cách đây vài năm", Chris Dick, nhà giao dịch định lượng tại công ty tiền điện tử B2C2 nói. 

So sánh giá vàng (đường vàng) và giá bitcoin (đường xanh) tính từ tháng 7/2019 đến tháng 1/2022. Ảnh: CNBC.
So sánh giá vàng (đường vàng) và giá bitcoin (đường xanh) tính từ tháng 7/2019 đến tháng 1/2022. Ảnh: CNBC.

Trên thực tế, gần đây vàng tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với bitcoin. Tỷ giá vàng vừa đạt mức cao nhất từ tháng 6 năm 2021, chạm mốc 1.913 USD/ounce vào ngày 22 tháng 2. 

“Chúng tôi cho rằng bitcoin sẽ giảm dưới mức 30.000 USD trong khi vàng sẽ thiết lập mức cao nhất mọi thời đại mới", John Roque, trưởng nhóm chiến lược kỹ thuật tại 22V Research nhận định.

"Mùa đông tiền điện tử"

Bitcoin đã được chấp nhận rộng rãi hơn so với thời điểm mùa đông tiền điện tử đầu tiên năm 2017. Ảnh: Fortune. 
Bitcoin đã được chấp nhận rộng rãi hơn so với thời điểm mùa đông tiền điện tử đầu tiên năm 2017. Ảnh: Fortune. 

Việc bitcoin mất giá liên tục trong thời gian gần đây dẫn đến lo ngại về một "mùa đông tiền điện tử". Lần gần đây nhất "mùa đông tiền điện tử" diễn ra vào cuối năm 2017, bitcoin đã mất 80% giá trị so với mức giá kỷ lục khi đó là 20.000 USD. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều tin rằng đợt suy thoái mới nhất của tiền kỹ thuật số là dấu hiệu về một mùa đông tiền điện tử. Các chuyên gia tin rằng, thị trường tiền điện tử đã thay đổi so với cách đây 4 năm, với rất nhiều tổ chức tài chính nắm giữ bitcoin. 

"Việc các tổ chức đầu tư truyền thống chấp nhận tiền điện tử là nguyên nhân gây nên mối tương quan giữa bitcoin và cổ phiếu", Chris Dick giải thích. 

Theo ông Vijay Ayyar, để có thể cạnh tranh được với vàng, bitcoin cần được chấp thuận rộng rãi hơn: "Bitcoin cần phải trải qua quá trình tiền tệ hóa, nơi nó được nắm giữ bởi một nhóm người đủ lớn, nhiều tổ chức và nhiều quốc gia (ngoài El Salvador) hơn mua bitcoin". 

Tin Cùng Chuyên Mục