Kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi về mức trước dịch trong năm 2021

Theo Vietnam Finance

Năm 2021, FiinGroup dự báo lợi nhuận khối Phi tài chính sẽ hồi phục về mức trước dịch, tương đương với mức tăng trưởng trên 20%. Trong khi đó, ở khối Tài chính, các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng cho ngành Ngân hàng trong năm 2020 có thể sẽ không còn duy trì trong năm 2021; ngược lại, hai ngành Chứng khoán và Bảo hiểm dự báo tiếp tục ghi nhận diễn biến khả quan về lợi nhuận.

Báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2020 được FiinGroup công bố mới đây cho hay trong quý IV/2020, doanh thu khối Phi tài chính vẫn trong xu thế hồi phục nhưng chưa về mức trước dịch Covid-19 trong khi lợi nhuận sau thuế đã bật tăng trở lại (tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2019). Khoảng hơn nửa doanh nghiệp trong khối này ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận.

Đáng chú ý, đây là quý thứ 4 liên tiếp lợi nhuận của khối Phi tài chính cải thiện.

Tuy nhiên, chất lượng lợi nhuận chưa được cải thiện tương ứng. Trong quý IV/2020, lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) của khối Phi tài chính tiếp tục giảm 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Điều này cho thấy tăng trưởng lợi nhuận kế toán của nhóm Phi tài chính phần lớn được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài (bao gồm từ hoạt động tài chính) hơn là thu nhập từ hoạt động kinh doanh cốt lõi", chuyên gia của FiinGroup nhấn mạnh.

FiinGroup: Lợi nhuận doanh nghiệp Phi tài chính sẽ phục hồi về mức trước dịch trong năm 2021.
FiinGroup: Lợi nhuận doanh nghiệp Phi tài chính sẽ phục hồi về mức trước dịch trong năm 2021.

Sự hồi phục về lợi nhuận đang diễn ở hầu hết các ngành nhưng doanh thu phục hồi rất phân tán. Nhóm bất động sản giảm cả ở doanh thu lẫn lợi nhuận. Nhóm Tài nguyên Cơ bản dẫn dắt tăng trưởng của khối Phi tài chính trong quý IV, trong đó chủ yếu đến từ nhóm Thép (bao gồm HPG, HSG, TVN).

Cùng với đó, lợi nhuận nhóm Tiện ích đã hồi phục về mức trước khi Covid-19 bùng phát sau khi giảm 3 quý liên tiếp trước đó, phần lớn nhờ nhóm nhóm Thủy điện (đặc biệt là các nhà máy ở khu vực miền Trung như VSH, KHP, CHP, SBH) và Nhiệt điện (QTP, PPC).

Ngoài ra, Bán lẻ và Hàng cá nhân & Gia dụng là hai nhóm ngành hồi phục mạnh sau Covid-19 nhờ tiêu dùng cải thiện.

Xét cả năm 2020, FiinGroup cho biết tăng trưởng lợi nhuận khối Phi tài chính vẫn trong xu hướng đi xuống kể từ năm 2018 và dịch Covid-19 bùng phát khiến lợi nhuận cả năm nay của khối này giảm sâu khoảng 22,2% so với năm 2019.

Năm 2021, FiinGroup dự báo lợi nhuận khối Phi tài chính sẽ hồi phục về mức trước dịch, tương đương với mức tăng trưởng trên 20%.

Trong khi lợi nhuận khối Phi tài chính suy giảm mạnh, các ngành thuộc khối Tài chính đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cùng tăng trưởng tốt trong quý IV cũng như cả năm 2020.

Doanh thu và lợi nhuận của các ngành thuộc khối Tài chính đều tăng trưởng tốt
Doanh thu và lợi nhuận của các ngành thuộc khối Tài chính đều tăng trưởng tốt

Cụ thể, ở ngành Ngân hàng, lợi nhuận sau thuế quý IV/2020 và cả năm 2020 lần lượt tăng trưởng 25,7% và 16,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Phía FiinGroup lý giải tăng trưởng lợi nhuận chủ yếu đến từ việc biên lợi nhuận NIM mở rộng do lãi suất cho vay chưa giảm tương ứng với lãi suất huy động; cùng với đó, lượng trích lập dự phòng rủi ro thấp hơn thực tế nhờ Thông tư 01 (ngoại trừ VCB và BID); bên cạnh đó, một số ngân hàng ghi nhận một phần lợi nhuận từ hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm (bao gồm CTG, ACB); ngoài ra còn có nguồn thu nhập lớn từ đầu tư chứng khoán.

"Các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng này không mang tính bền vững và có thể là rủi ro đối với lợi nhuận của các ngân hàng trong năm 2021 bởi lãi suất huy động tiếp tục giảm, Ngân hàng Nhà nước đang sửa đổi Thông tư 01 theo hướng siết chặt hơn các quy định về xử lý trích lập dự phòng cho khoản vay bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và Ngân hàng Nhà nước đã có động thái chấn chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại các ngân hàng.

Ở mảng Bảo hiểm, lợi nhuận sau thuế quý IV/2020 và cả năm 2020 lần lượt tăng trưởng 115,6% và 24,4% so với cùng kỳ năm 2019, phần lớn nhờ chi phí trích lập dự phòng và chi phí hoạt động giảm.

Trong khi đó, nhóm Chứng khoán ghi nhận mức tăng lợi nhuận sau thuế ấn tượng, lần lượt 135,4% trong quý IV và 50,8% trong cả năm 2020, chủ yếu nhờ thị trường chứng khoán tăng trưởng cả về giá lẫn thanh khoản.

FiinGroup dự báo lợi nhuận của hai ngành Chứng khoán và Bảo hiểm tiếp tục duy trì tăng trưởng trong năm 2021.

Nêu góc nhìn về cơ hội đầu tư năm 2021, FiinGroup cho rằng các ngành Tài nguyên Cơ bản, Xây dựng & Vật liệu và Công nghệ Thông tin có lợi nhuận tăng trưởng tốt trong năm 2020 nhưng định giá hiện tại vẫn tương đương hoặc chưa quá cao so với bình quân 3 năm.

Trong khi đó, các ngành hàng phụ thuộc vào cầu tiêu dùng trong nước (Dược phẩm, Bán lẻ, Thực phẩm & Đồ uống, Hàng Cá nhân & Gia dụng và Tiện ích) có triển vọng lợi nhuận hồi phục trong năm 2021 và định giá đang khá hấp dẫn.

 

Chốt năm 2020, EPS toàn thị trường chứng khoán Việt Nam giảm 13,2%, trong đó khối Phi tài chính giảm 27,2% trong khi khối Tài chính tăng 8,1%, theo ước tính của FiinGroup.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục