Kỳ vọng thị trường bất động sản năm 2023: Chuyển mình để khởi sắc

Linh Phương

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản nhiều cơ hội phục hồi trong năm 2023.

Năm 2022 là giai đoạn gặp khó của thị trường bất động sản. Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định, sang năm 2023 thị trường hoàn toàn có cơ hội phục hồi.

Năm 2022 - thị trường gặp khó 

Báo cáo thị trường bất động sản 2022 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra, thị trường địa ốc năm qua khá ngưng trệ, trầm lắng, yếu giao dịch. Nguồn cung ra thị trường đạt khoảng 48.500 sản phẩm, tương đương 90% tổng lượng sản phẩm chào bán mới năm 2021 - thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và chỉ bằng 28% so với năm 2018 (180.000 sản phẩm).

Cơ cấu nguồn cung chủ yếu là sản phẩm cao cấp, đầu tư; thiếu vắng hẳn sản phẩm nhà ở phù hợp với túi tiền của số đông người dân. Đáng chú ý, giá sản phẩm đất nền được điều chỉnh về giá trị thực, gần như nguyên trạng so với thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất.

Tuy nhiên, phân khúc nhà ở, đặc biệt là căn hộ chung cư vẫn ở trong xu hướng tăng. 

Kỳ vọng thị trường bất động sản năm 2023: Chuyển mình để khởi sắc - Ảnh 1

Mặt bằng giá sơ cấp căn hộ cũng khó giảm do chi phí đầu vào, lãi suất, lạm phát ngày càng tăng cao. Các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn và nhu cầu cho thuê cao vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt.

Tuy nhiên, lượng giao dịch không cao bởi việc hạn chế khoản vay tín dụng không chỉ ảnh hưởng đến nhà đầu tư mà còn khiến những người có nhu cầu ở thực khó tiếp cận khoản vay.

Tâm lý thị trường khá tích cực, thị trường năm 2023 sẽ khởi sắc

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2022, nhưng các chuyên gia đều cho rằng thị trường bất động sản trong năm 2023 và những năm tiếp theo có cơ hội phục hồi tốt. Dự kiến, khoảng cuối quý II/2023, các giao dịch sẽ xuất hiện nhịp nhàng trở lại, nguồn cung ra thị trường nhiều hơn.

Thị tường bất động sản Việt Nam giai đoạn này hoàn toàn không lặp lại chu kỳ khủng hoảng giai đoạn năm 2012. Hiện nay, phát triển đô thị cao, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh, cùng với đó nhu cầu về nhà ở, nhu cầu đầu tư kinh doanh bất động sản lại rất cao. Đây là những yếu tố tạo nên động lực rất lớn cho khả năng hồi phục của thị trường” - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính nhìn nhận.

Đồng quan điểm, chuyên gia tài chính – ngân hàng Tiến sĩ Cấn Văn Lực cũng cho rằng, chậm nhất là quý IV/2023, thị tường bất động sản sẽ được “vực dậy”.

Ông Phan Việt Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng lạc quan vào sự phục hồi của thị trường bất động sản. Theo ông Hoàng, sau giai đoạn biến động, nhà đầu tư đều có niềm tin vào diễn biến ổn định của thị trường bất động sản.

Ông Hoàng phân tích thêm, năm 2023, khi ngân hàng có room tín dụng mới, thị trường bất động sản sẽ có thêm các giao dịch từ những người mua nhà ở thực. Nhu cầu thực được kì vọng là "điểm sáng" trong thời kì này.

Còn theo ông Phạm Lâm - Tổng Giám đốc DKRA, nhu cầu đầu tư trên thị trường vẫn rất lớn, kể cả nhu cầu cho phân khúc hạng sang, cao cấp chứ không riêng gì phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực.

Vì vậy, kịch bản năm 2023 vẫn tăng trưởng nhưng thận trọng. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nhìn lại mình để điều chỉnh hướng phát triển phù hợp.

Tin Cùng Chuyên Mục