Là một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, cô gái 21 tuổi sở hữu 1 triệu đô la

Theo Hương Giang/Trí Thức Trẻ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình với các anh chị em đều là những người nổi tiếng và thành công, Kylie Jenner cũng sớm tìm được hướng đi cho các hoạt động kinh doanh của mình.

Hiện tại, Kylie Jenner mới chỉ 21 tuổi và cô mới sinh con gái vào tháng 2 năm ngoái. Kylie Jenner hiện đang điều hành một công ty sản xuất mỹ phẩm "hot" nhất từ trước đến nay - Kylie Cosmetics. Hãng mỹ phẩm ra mắt cách đây hơn 2 năm và sản phẩm đầu tiên là "lip kit" (bộ son môi bao gồm một cây son kem và chì kẻ môi cùng màu) với giá 29 USD. Kể từ đó, Kylie đã thu về 630 triệu USD, bao gồm 330 triệu của năm 2017. Theo Forbes, hãng mỹ phẩm của Kylie có giá trị gần 800 triệu USD và cô nắm giữ 100% con số đó.

Thêm vào đó là hàng triệu USD cô gái 21 tuổi này kiếm được từ các chương trình trên TV và làm đại diện cho các sản phẩm như giày Puma và quần áo của PacSun, thêm vào đó là 60 triệu USD cổ tức sau thuế của công ty. Vậy nên, khối tài sản của Kylie đã lên tới 900 triệu USD và cô đã trở thành người trẻ nhất trong bảng xếp hạng Các tỷ phú nữ tự thân giàu nhất nước Mỹ, đứng vị trí thứ tư. Tuy nhiên, vẫn chưa dừng lại ở đó, mỗi năm tăng trưởng lợi nhuận sẽ giúp bà mẹ trẻ này trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Có thể thấy, khối tài sản kếch xù của các tỷ phú tự thân hầu như đều đến từ một "nguồn": mạng xã hội. Kylie cho biết: "Mạng xã hội là một nền tảng tuyệt vời. Tôi có thể tiếp cận với người hâm mộ và các khách hàng một cách dễ dàng."

Là một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, cô gái 21 tuổi sở hữu 1 triệu đô la - Ảnh 1

 Tài khoản Instagram của Kylie có đến 125 triệu người theo dõi.

Mạng xã hội và một lượng lớn thị hiếu gần như là toàn bộ công việc kinh doanh của Kylie, đặc biệt là Instagram. "Đế chế" trị giá gần 1 tỷ USD của cô chỉ gồm 7 nhân viên toàn thời gian và 5 nhân viên bán thời gian. Còn việc sản xuất và đóng gói? Công ty của Kylie thuê Seed Beauty, một nhà sản xuất in nhãn hiệu ở California. Việc bán hàng và fulfillment (toàn bộ quá trình từ lúc khách hàng đặt mua đến lúc sản phẩm được giao tới tận tay họ, bao gồm lấy hàng. nhập kho và đóng gói, và chuyển đến cho người mua đúng hẹn) được thực hiện bởi cửa hàng bán đồ online Shopify. Kiểm soát tài chính và các công việc PR được mẹ cô, Kris Jenner, quản lý và đổi lấy 10% phí quản lý từ các con của bà.

Về cơ bản, tất cả những gì Kylie thực hiện để thu về khoản tiền khổng lồ đó là tận dụng trang mạng xã hội của mình. Gần như mỗi giờ, Kylie đều lên Instagram và Snapchat để đăng một bức selfie và nói cây son Kylie Cosmetics cô đang dùng là màu gì, quay video về các sản phẩm sắp ra mắt và thông báo về những sản phẩm đã ra mắt. Hiện tại, Instagram của cô đã thu hút hơn 125 triệu lượt theo dõi và hàng triệu lượt trên Snapchat, hầu hết họ đều là những cô gái trẻ - một đối tượng khách hàng vô cùng tiềm năng, đặc biệt là khi cô đang kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm. Theo đó là gần 20 triệu lượt theo dõi tài khoản Instagram của Kylie Cosmetics, hơn 26 triệu người theo dõi trên Twitter cá nhân và thường xuyên được các anh chị em, bạn bè quảng cáo.

Những gì Kylie làm khá giống với chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump, tận dụng mạng xã hội, chương trình truyền hình để thu hút truyền thông, quảng bá hình ảnh. Với đối tượng tiêu dùng chính là người trẻ, ngành công nghiệp làm đẹp trị giá gần 600 tỷ USD này luôn bị chi phối bởi những "influencer" (người có ảnh hưởng) và các người mẫu nổi tiếng. Cũng chóng vánh như những xu hướng thời gian, thế hệ Z hiện tại lại không hứng thú với những hãng trang điểm "nhàm chán" và đã cũ như L'Oréal hay Estee Lauder, họ chuyển sang các sản phẩm có sức "viral" mạnh mẽ.

Là một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, cô gái 21 tuổi sở hữu 1 triệu đô la - Ảnh 2

Kylie, làm mẹ ở tuổi 20, chụp hình cùng con gái Stormi.  

Kylie có cơ hội được "lên sóng" từ khi còn nhỏ, 10 tuổi cô đã xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế "Keeping Up With the Kardashian" (Tạm dịch: Chuyện nhà Kardashian) được chiếu tại hơn 160 quốc gia. Các anh chị em của Kylie cũng rất nổi tiếng và được người mẹ sắc sảo định hướng kế hoạch kiếm tiền khá sớm, từ việc phát hành trò chơi điện tử của Kim Kardashian cho tới sự nghiệp người mẫu của Kendall Jenner, nhưng Kylie lại cảm thấy khá nhạt nhoà trong một gia đình ai cũng là người nổi tiếng.

Cô chia sẻ: "Tôi đã phải suy nghĩ rất lâu về việc mình sẽ tự làm một điều gì đó." Với sự hướng dẫn tường tận của mẹ, Kylie bắt đầu sự nghiệp với việc làm người mẫu thu về hàng triệu USD, được ký hợp đồng với Topshop và hãng sơn móng Sinful Colors.

Lớn lên cùng những chiếc máy quay, Kylie rất quan tâm đến vẻ ngoài của mình. "Từ khi mới học lớp 6, tôi đã trang điểm với phấn mắt màu tím. Tôi trang điểm để cảm thấy tự tin hơn." Cô học trang điểm qua các video trên Youtube và được trang điểm rất kỹ mỗi khi xuất hiện trên truyền hình hay các buổi chụp ảnh. Kylie chia sẻ cô cảm thấy tự ti về đôi môi mỏng và đã sử dụng bút kẻ viền môi để đôi môi trông đầy đặn và quyến rũ hơn. Năm 17 tuổi, cô quyết định bơm môi và đăng ký nhãn hiệu: "Kylie Lip Kits... cho cái bĩu môi hoàn hảo."

Sau đó, trào lưu "môi tều" của Kylie được các cô gái tuổi teen nhanh chóng lan truyền và trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Bỏ qua những lời chỉ trích về việc phẫu thuật thẩm mỹ, Kylie vẫn quyết tâm tự làm giàu. Cô chi 250 nghìn USD kiếm từ công việc người mẫu trả cho một công ty bên ngoài để sản xuất 15 nghìn bộ lip kit đầu tiên. Khi ra mắt vào ngày 30 tháng 11 năm 2015, bộ son môi này đã khuấy đảo giới làm đẹp và bán hết sạch chỉ trong chưa đầy 1 phút. Tháng 12 năm 2015, Kris Jenner đã quyết định đưa bộ son lên bán trên nền tảng thương mại điện tử Shopify - được điều hành bởi tỷ phú doanh nhân người Canada Tobi Lutke.

Là một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới, cô gái 21 tuổi sở hữu 1 triệu đô la - Ảnh 3

 

Tất cả những gì Kylie "khoác" lên người đều nhanh chóng trở thành trào lưu, từ son môi, phấn mắt, quần áo cho tới kiểu tóc. Đây là những lợi thế mà mạng xã hội mang tới cho cô gái trẻ, góp một phần lớn vào sự thành công của cô.

Tháng 2 năm 2016, Kylie Lip Kits trở lại với "diện mạo" mới là Kylie Cosmetics ra mắt trên Shopify. Lần này, Kylie phát hành 500 nghìn bộ son môi gồm 6 màu. Các sản phẩm của Kylie Cosmetics tiếp tục được bán ra với tốc độ chóng mặt. Tháng 11 năm 2016, bộ sưu tập mới đã mang về Kylie 19 triệu USD chỉ trong 24 giờ sau khi ra mắt. Cuối năm đó, công ty của cô đã được hơn 50 dòng sản phẩm với doanh thu 307 triệu USD - một con số rất lớn đối với công ty chưa đầy 1 năm tuổi.

Theo đó, cô gái trẻ cũng thử nghiệm triển khai hình thức bán lẻ truyền thống thông qua các cửa hàng của Topshop ở New York, Los Angeles và San Francisco. Cửa hàng pop-up đầu tiên của Kylie Cosmetics thu hút 25 nghìn lượt khách chỉ trong 14 ngày.

Để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng khổng lồ, bà Kris Jenner đã thuê lại Spatz với truyền thống sản xuất mỹ phẩm cho nhiều nhãn hiệu, sở hữu một nhà xưởng rộng gần 7500m2 ở Oxnard, California và một nhà xưởng ở Nam Kinh, Trung Quốc. Công ty mẹ của Spatz, Seed Beauty, cũng xử lý các hoạt động từ đóng gói đến thực hiện vận chuyển. Đó là nơi các sản phẩm của Kylie được tạo ra. Tổng cộng công ty này sử dụng hơn 500 nhân công để làm việc cho Kylie Cosmetics.

Nhờ khối tài sản gần 1 tỷ USD được gây dựng trong hơn 3 năm, Kylie trở thành người giàu nhất trong số các anh chị em nhà Kardashian-Jenner. Hơn nữa, trong tương lai, Kylie Jenner có thể sẽ trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới, hiện tại cô 21 tuổi, "soán ngôi" của Mark Zuckerberg, người trở thành tỷ phú ở tuổi 23.

Tin Cùng Chuyên Mục