Là người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma kiếm tiền và chi tiêu theo cách vô cùng độc đáo, khiến ai nấy bất ngờ

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Từ chỗ chỉ nhận lương vài trăm nghìn đồng mỗi tháng, Jack Ma đã xây dựng nên “kỳ tích” khối tài sản trị giá 38 tỷ USD, trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Đến lúc này, vị tỷ phú lại khá kín tiếng trong đời sống cá nhân nên ít ai biết ông chi tiêu như thế nào.

Jack Ma là người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng khoảng 38 tỷ USD. Người đàn ông 55 tuổi này đã đồng sáng lập nên tập đoàn khổng lồ Alibaba. Đây là kênh thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc, chiếm đến khoảng 80% doanh số bán hàng trực tuyến tại đất nước tỷ dân. Sau 20 năm với Alibaba, Ma tuyên bố vào tháng 9/2019 sẽ thôi chức chủ tịch điều hành. Nhưng đừng lo lắng, vị doanh nhân rực rỡ này vẫn liên tục khuấy đảo truyền thông trong và ngoài nước. Dưới đây là cách Jack Ma kiếm và chi tiêu khối tài sản “khủng khiếp” của mình.

Là người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma kiếm tiền và chi tiêu theo cách vô cùng độc đáo, khiến ai nấy bất ngờ - Ảnh 1

 

Ma khởi nghiệp là một giáo viên tiếng Anh và chỉ kiếm được 12 USD một tháng. Đại học Harvard đã từ chối ông 10 lần. Sau đó Jack Ma còn 30 lần rớt phỏng vấn xin việc, bao gồm ở cả một nhà hàng KFC.

Nhưng với sự ra đời của internet, Ma nhìn thấy cơ hội. Dù không có nền tảng công nghệ hay kinh doanh, ông đã thành lập Alibaba với sự giúp đỡ của 17 người bạn vào năm 1999. Thị trường kỹ thuật số giúp kết nối khách hàng Trung Quốc với các nhà sản xuất. Tuy nhiên sự khởi đầu của Alibaba cũng rất khó khăn, khi phải đối mặt với vụ nổ bong bóng dot-com vào năm 2000 và sự cạnh tranh từ liên doanh của eBay, EachNet tấn công thị trường Trung Quốc. Nhưng với một số trợ giúp từ các khoản đầu tư của Yahoo, công ty Alibaba non trẻ đã bắt đầu có chỗ đứng vào những năm 2000.

Là người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma kiếm tiền và chi tiêu theo cách vô cùng độc đáo, khiến ai nấy bất ngờ - Ảnh 2

 

Đến năm 2014, Alibaba đã lên sàn trong cuộc IPO lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Tiếp đó, riêng việc bán hàng trực tuyến đã khiến Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Alibaba kiếm tiền thông qua trang web bán lẻ Taobao; dịch vụ thanh toán điện tử Alipay, trong đó Ma nắm giữ gần 50% cổ phần; và trang mạng xã hội nổi tiếng Trung Quốc Weibo.

Nhưng Alibaba không chỉ chuyên về thương mại điện tử. Dưới sự lãnh đạo của Ma, công ty hiện đang sở hữu tờ báo South China Morning Post và một hãng phim để đầu tư vào các siêu phẩm bom tấn như "Mission: Impossible - Rogue Nation" hay "Star Trek Beyond". 

Kể từ khi Ma trở thành chủ tịch điều hành vào năm 2013, doanh thu của Alibaba đã tăng 1100%. Tính đến tháng 9/2019, vốn hóa thị trường của công ty đã đạt tới 465 tỷ USD. Nhờ đó, 5,3% cổ phần của Jack Ma tại công ty đến giờ cũng trị giá tới 24,6 tỷ USD. 

Nhưng ngoài Alibaba, dòng thu nhập của Ma cũng rất đa dạng. Năm 2010, Ma và bốn cộng sự đã thành lập công ty đầu tư mạo hiểm Yunfeng để xử lý phần lớn khoản đầu tư cá nhân của mình. Ông cũng có cổ phần trong Yahoo Trung Quốc. 

Là người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma kiếm tiền và chi tiêu theo cách vô cùng độc đáo, khiến ai nấy bất ngờ - Ảnh 3

 

Với hàng tỷ USD trong túi, bạn sẽ nghĩ Jack Ma là người tiêu tiền như nước? Trên thực tế, điều này không chính xác cho lắm. Ma vẫn lái chiếc SUV Roewe RX5 khiêm tốn, có giá chỉ 15.000 USD. Và ông cũng không chi tiêu nhiều cho sở thích cá nhân. Người ta nói Jack Ma chỉ đơn thuần thích thiền, chơi bài xì phé và luyện tập thái cực quyền - sở thích giúp ông được nhận vai chính trong một bộ phim kung fu!

Nhưng nếu có khía cạnh phô trương nào của Jack Ma, thì đó là bất động sản. Vào năm 2015, ông mua một căn nhà ở khu phố đắt đỏ nhất Hồng Kông với giá 191 triệu USD. Thời điểm đó, thương vụ đã phá vỡ kỷ lục cho ngôi nhà đắt nhất tính theo mét vuông ở châu Á. Jack Ma cũng đã bỏ ra 23 triệu USD cho một bất động sản ở New York. Một năm sau, ông lại mua vườn nho rộng 210 mẫu ở miền Nam nước Pháp. Thêm vào đó, Ma vẫn sở hữu căn hộ tại Lakeside Gardens (thành phố Hàng Châu, Trung Quốc) - nơi ông khởi dựng Alibaba 20 năm trước.

Vậy làm thế nào để Jack Ma di chuyển giữa các khối bất động sản cách xa hàng vạn dặm của mình? Ông đã sắm một chiếc chuyên cơ Gulfstream 550 với giá 49,7 triệu USD. 

Là người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma kiếm tiền và chi tiêu theo cách vô cùng độc đáo, khiến ai nấy bất ngờ - Ảnh 4

 Jack Ma đi ô tô SUV Roewe RX5

Là người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma kiếm tiền và chi tiêu theo cách vô cùng độc đáo, khiến ai nấy bất ngờ - Ảnh 5

... nhưng cũng có chuyên cơ Gulfstream G550 sang xịn mịn

Là người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma kiếm tiền và chi tiêu theo cách vô cùng độc đáo, khiến ai nấy bất ngờ - Ảnh 6

 ... và bạo chi cho căn nhà ở khu phố đắt đỏ hàng đầu châu Á

Jack Ma cũng chi tiền “khủng” cho các chương trình tìm kiếm tài năng. Đây là nơi Ma phô diễn tài lẻ của mình - từ các điệu nhảy của MJ cho đến các ca khúc trong phim "Vua sư tử".

Lễ kỷ niệm ấn tượng nhất chính là bữa tiệc chia tay của Ma vào tháng 9/2019. Alibaba đã thuê một sân vận động có kích thước Olympic để tổ chức buổi lễ với khoảng 60.000 nhân viên tham dự. Hôm đó, các nhân viên đã diễu hành và Jack Ma đàn hát ca khúc bất hủ "You Raise Me Up" của Josh Groban. 

Là người giàu nhất Trung Quốc, Jack Ma kiếm tiền và chi tiêu theo cách vô cùng độc đáo, khiến ai nấy bất ngờ - Ảnh 7

 

Nhưng dù có hàng tỷ, hàng tỷ USD, Jack Ma nói mình thực sự hạnh phúc hơn khi được là một giáo viên tiếng Anh. Ông nghĩ rằng khối tài sản khổng lồ của mình nên chi tiêu có trách nhiệm để đóng góp cho xã hội. Có lẽ đó là lý do Jack Ma chuyển sang hoạt động tích cực trong lĩnh vực từ thiện, nhằm mục đích đem đến nền tảng chăm sóc sức khỏe, cải thiện môi trường và giáo dục cho mọi người.

Dưới sự lãnh đạo của Jack Ma, Alibaba quyên góp 0,3% doanh thu cho các vấn đề môi trường. Ma cũng có tên trong hội đồng bảo tồn thiên nhiên của Trung Quốc và đã quyên góp hàng triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ thiên tai. Quỹ Jack Ma Foundation, được thành lập vào năm 2014, đã cam kết góp thêm 44 triệu USD cho Bệnh viện Đại học Chiết Giang và các giáo viên Trung Quốc ở nông thôn. 

Giờ đây Jack Ma đã nghỉ hưu và tích cực đầu tư mạnh tay hơn, không ai biết được ông sẽ chi tiền vào lĩnh vực nào tiếp theo. Nhưng chắc chắn rằng Jack Ma “không phải dạng vừa đâu”!

Tin Cùng Chuyên Mục