Lá phiếu kỳ vọng của cử tri lão thành trăm tuổi

Nhóm Phóng viên Đông Nam bộ

Cụ Mai Sơn Việt, ngụ phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương là một trong những cử tri tham gia trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của nước ta. Và đây là lần thứ 15 trong đời, với tất cả tâm huyết, trách nhiệm, người cử tri lão thành tự hào trực tiếp cầm lá phiếu, hòa mình vào ngày hội lớn của non sông.

Sinh ra ở mảnh đất Cù Lao Rùa, xã Thạnh Hội, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, cụ Mai Sơn Việt (năm nay tròn 100 tuổi đã sớm giác ngộ cách mạng), trở thành cán bộ tiền khởi nghĩa trước Cách mạng tháng Tám.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cụ Mai Sơn Việt vẫn là một trong những cử tri trách nhiệm
Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cụ Mai Sơn Việt vẫn là một trong những cử tri trách nhiệm

Ngày 6/1/1946 (cách đây 75 năm) đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cụ Mai Sơn Việt cùng toàn thể nhân dân Việt Nam từ miền Bắc đến miền Nam, đã nô nức đi bỏ lá phiếu bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Bất chấp bom đạn của giặc Pháp, vượt qua sự lùng ráp khủng bố gay gắt của kẻ thù lúc đó, người cán bộ trẻ Mai Sơn Việt đi bỏ phiếu bầu Quốc hội với tâm nguyện cùng bà con cử tri quê hương thể hiện ý chí độc lập thống nhất, kiên quyết kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, ủng hộ Chính phủ Hồ Chí Minh.

Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên là sự ra đời Quốc hội Việt Nam, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, hội tụ các đại biểu đủ cả ba miền Bắc Trung Nam.

Mang động lực mới, cụ Mai Sơn Việt đã dành trọn thanh xuân của mình cho cuộc kháng chiến trường chinh của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cụ trải qua các vị trí công tác khác nhau. Ngay cả khi trở về cuộc sống đòi thường, cụ vẫn luôn giữ vững khí chất của người cộng sản.

Trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, cụ đã cẩn thận tìm hiểu kỹ danh sách ứng cử viên và gửi trọn niềm tin, kỳ vọng vào lá phiếu của mình.

Ngày 23/5, hòa mình vào ngày hội lớn của non sông, từ mờ sáng, nhà cụ Mai Sơn Việt đã sáng đèn. Cụ dậy sớm hơn mọi ngày để bản thân chuẩn bị tươm tất cho ngày trọng đại. Trước khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của một công dân, người cử tri 100 tuổi vẫn nghiền ngẫm đọc lại danh sách từng ứng cử viên, để có quyết định sáng suốt, đúng đắn nhất.

Với cụ Việt, việc chọn đại biểu là người có tâm để góp phần xây dựng Việt Nam thành một nước hùng cường
Với cụ Việt, việc chọn đại biểu là người có tâm để góp phần xây dựng Việt Nam thành một nước hùng cường

Cụ Mai Sơn Việt chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam: “Tôi chọn các đồng chí có tâm, phải thương dân, nhất là dân còn nghèo, còn thất nghiệp. Và thứ hai, các đồng chí được chọn phải biết góp sức cùng toàn quốc, toàn Đảng Cộng sản Việt Nam ta, với chính phủ ta, với bộ đội ta để xây dựng Việt Nam thành một nước hùng cường”.

Về người cử tri đặc biệt tại tổ bầu cử khu phố 5, phường Phú Cường, ông Nguyễn Văn Sang – Chủ tịch UBND phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một cảm kích nói: “Cụ Việt tuổi cao, đi lại khó khăn nhưng không cần tổ bầu cử mang thùng phiếu phụ đến tận nhà mà cụ muốn trực tiếp đến điểm bầu cử trước giờ khai mạc. Chúng tôi vô cùng cảm kích, trân trọng một cử tri đầy tâm huyết, trách nhiệm như vậy”.

Đây là lần thứ 15 cụ Việt thực hiện nghĩa vụ công dân của mình
Đây là lần thứ 15 cụ Việt thực hiện nghĩa vụ công dân của mình

Cụ Mai Sơn Việt cũng như bao cử tri khác kỳ vọng đội ngũ đại biểu dân cử được bầu chọn lần này sẽ hết lòng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri; góp phần mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân; xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đất nước Việt Nam phát triển hùng cường.

Tin Cùng Chuyên Mục