Lá thư cuối đời của ông trùm dầu mỏ: Nếu đổi 1 tỷ USD để làm lại từ đầu, tôi vẫn chấp nhận vì những điều này

Đ.L (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) Ông trùm dầu mỏ người Mỹ - T. Boone Pickens - đã chắp bút một lá thư đầy ý nghĩa chỉ vài tuần trước khi qua đời hôm 11/9.

Khi chạm tới đỉnh cao sự nghiệp vào năm 2013, tỷ phú T. Boone Pickens nắm trong tay khối tài sản đến 1,2 tỷ USD. Ông được biết đến với những thành công vang dội khắp nước từ thập niên 80, lập nên tập đoàn xăng dầu Mesa Petroleum và quỹ phòng hộ BP Capital Management.

Trước khi tạ thế ngày 11/9/2019 ở tuổi 91, ông trùm dầu mỏ đã dành nhiều năm làm từ thiện. Ông cũng ký vào cam kết cho đi phần lớn tài sản của mình sau khi qua đời. Những việc làm nhân ái của vị tỷ phú khiến người dân Mỹ tiếc thương, ngưỡng mộ.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, tỷ phú T. Boone Pickens còn để lại một lá thư từ biệt đầy ý nghĩa. Trong đó ông chỉ ra 10 nguyên tắc giúp mình bước lên hàng giàu có nhất thế giới; cũng như thể hiện ý chí mạnh mẽ, sẵn sàng từ bỏ tất cả mọi thứ nếu có cơ hội làm lại cuộc đời, tiếp tục thử thách bản thân và cống hiến cho xã hội.

Lá thư cuối đời của ông trùm dầu mỏ: Nếu đổi 1 tỷ USD để làm lại từ đầu, tôi vẫn chấp nhận vì những điều này - Ảnh 1

Dưới đây là phần lược dịch lá thư của vị tỷ phú, được Business Insider nhận xét là "đáng đọc đến từng câu chữ":

Khi bạn đọc những dòng này, tôi đã không còn trên đời. Điều này chắc chẳng quan trọng lắm đối với bạn như là với tôi.

Trong những tháng cuối cùng, tôi đi tới hiện thực đau buồn rằng cuộc đời quả là hữu hạn và thời gian của tôi đã sắp hết. Vì thế tôi đã dành chút hơi sức để nghĩ về cuộc đời khá phong phú và giàu có của mình.

Tôi đã có được tới 1,9 triệu người theo dõi trên Linkedin, 145 nghìn fan trên Twitter. Và đây là lời tạm biệt đến mỗi người trong các bạn.

Có 1 câu hỏi mà tôi tự vấn nhiều lần: Điều gì tôi sẽ để lại trên đời này? Trong thâm tâm, tôi luôn nhớ bài thơ "Indispensable Man" (người không thể thiếu được) của Saxon White Kessinger viết năm 1959. Bài thơ có đoạn:

"Bạn nghĩ rằng khi mình ra đi

Sẽ để lại khoảng trống không thể lấp đầy

Nhưng chỉ cần tuân theo chỉ dẫn sau

Bạn liền thấy mình nhỏ bé đến nhường này

Lấy chiếc xô và hứng đầy nước

Đặt tay vào cho ngập đến tận khuỷu

Lấy tay ra và hãy nhìn chiếc lỗ tạo được

Đó cũng là khoảng trống bạn để lại trên đời

Bạn nghĩ về điều lớn lao khi đặt tay vào nước

Khuấy động mặt phẳng và tạo ra chiếc hố sâu

Nhưng chỉ cần bạn rút tay ra

Mặt nước đã lặng yên như lúc đầu"

Lá thư cuối đời của ông trùm dầu mỏ: Nếu đổi 1 tỷ USD để làm lại từ đầu, tôi vẫn chấp nhận vì những điều này - Ảnh 2

Bài thơ "Indispensable Man" gửi gắm triết lý: Trên đời không ai là không thể bị thay thế!

Cũng giống như bài thơ trên, không ai là không thể thay thế. Và bạn sẽ quyết định tôi còn được nhớ đến trong bao lâu sau khi chết đi. Hiểu điều đó, từ lâu tôi đã muốn truyền đạt những bài học mà mình rút ra trong cuộc đời này. May mắn là có nhiều thế hệ trẻ - bao gồm các cháu của tôi - đã chịu lắng nghe.

Tôi kể với chúng rằng mình vươn lên từ một cậu bé gầy gò thời Đại suy thoái ở quận Holdenville, thành phố Oklahoma để tự mình lập nên một cuộc đời đáng tự hào.

Cũng trong những bài diễn văn, tôi luôn khẳng định: Nếu được đánh đổi sự giàu có và thành công, thậm chí đem khu nông trại 68 nghìn ha và chuyên cơ riêng ra đặt cược, tôi vẫn chấp nhận. Tất cả chỉ để được làm lại từ đầu, thách thức cuộc đời thêm một lần nữa! Tôi sẽ chấp nhận mọi cơ hội mà nước Mỹ ban cho.

Giờ thì đó là cơ hội của bạn!

Nếu được nói duy nhất 1 lời khuyên dành cho bạn, tôi sẽ nhắc lại lời mà bà ngoại Nellie Mollonson đã nói với mình khi bé: "Cậu trai, không cần biết cháu là ai. Một ngày cháu phải ra ngoài kia và tự mình tạo dựng mọi thứ". Bà ngoại chỉ ra cho tôi rằng, dù thành công hay thất bại thì đó cũng là do bản thân mình đầu tiên. 

Sau hơn nửa thế kỉ tung hoành trong ngành công nghiệp năng lượng, lời khuyên của bà đã vang lên trong đầu tôi vô số lần. Thất bại à? Tôi chẳng có ai đổ lỗi ngoài bản thân mình. Thành công ư? Cũng đến từ chính tôi!

Lá thư cuối đời của ông trùm dầu mỏ: Nếu đổi 1 tỷ USD để làm lại từ đầu, tôi vẫn chấp nhận vì những điều này - Ảnh 3

Ngoài ra, tôi cũng ghi nhớ lời dạy của mẹ: hãy có tấm lòng rộng lượng. Suốt cuộc đời, tôi đã tự mình kiếm tiền (tôi không hề yêu thích chuyện giàu có nhờ thừa kế) và cũng cho đi đủ nhiều. Bên cạnh chăm lo cho gia đình, tôi đã làm từ thiện. Khi Bill Gates và Warren Buffett ngỏ ý mời tôi ký giấy Giving Pledge - bản cam kết dành cho các tỷ phú giàu nhất thế giới rằng sẽ dành phần lớn gia sản để làm từ thiện, tôi đã đồng ý ngay lập tức.

Tôi thích ý nghĩ mình đã giúp sức cho nhiều người. Tôi nhận về rất nhiều thư cảm ơn mỗi ngày, từ những người tôi đã thay đổi cuộc đời họ theo hướng tích cực hơn. Và tôi thật sự cảm kích trước những lá thư ấy.

Cuối cùng, xin gửi đến các bạn những nguyên tắc cơ bản giúp tôi sống cuộc đời giàu có:

• Đạo đức nghề nghiệp là tối quan trọng

• Đừng nghĩ cạnh tranh là xấu, nhưng hãy chơi đúng luật. Tôi thích cạnh tranh và chiến thắng nhưng không bao giờ muốn hạ thấp đối thủ mà chỉ cố gắng làm tốt hơn họ một chút.

• Hãy học tư duy phân tích. Phân tích các rủi ro và phần thưởng mà bạn có thể chạm tới. Nhưng đừng suy nghĩ quá nhiều...

• ... mà hãy dám ra quyết định! Đây là phẩm chất quan trọng nhất để trở thành lãnh đạo: đừng trì hoãn hay mãi thiết lập mục tiêu. Bạn phải dám dấn thân nhảy vào biển lửa.

• Học hỏi từ những sai lầm. Đây không phải là lời khuyên lỗi thời mà tôi đã thực sự tự mình trải qua. Hãy nhớ cái cảm giác khi cánh cửa đóng sầm lại, làm tay bạn mắc kẹt và rớm máu. Và rồi bạn sẽ biết cẩn trọng hơn trong lần tiếp theo.

• Hãy khiêm tốn. Con khỉ càng tự mãn leo lên cây cao, tấm lưng của nó càng lộ ra trước nhiều cặp mắt. Đừng trở thành một con khỉ như vậy.

• Đừng trông đợi vào chính phủ khi gặp vấn đề. Sức mạnh của một đất nước đến từ mỗi người dân.

• Giữ gìn sức khỏe và vóc dáng. Bạn không muốn trông mình già nua ốm yếu. Tôi đã không sống đến 91 tuổi nếu thờ ơ với sức khỏe của bản thân.

• Đón nhận sự thay đổi. Khi người ta càng già đi thì càng sợ những thay đổi, nhưng bọn trẻ luôn thích tôi, vì tôi đón nhận thay vì chạy trốn những sự đổi thay. Đổi mới cũng đem đến nhiều cơ hội.

• Hãy giữ niềm tin, cả trong tâm hồn lẫn niềm tin đối với nhân loại. Điều đó sẽ dẫn dắt bạn vượt qua những thời khắc đen tối mà bất kì ai cũng trải qua.

Lá thư cuối đời của ông trùm dầu mỏ: Nếu đổi 1 tỷ USD để làm lại từ đầu, tôi vẫn chấp nhận vì những điều này - Ảnh 4

 

Suốt nhiều năm qua, các nhân viên đã quen với việc nghe tôi hỏi: "Bạn đang nắm giữ điều gì? Có thứ gì hay ho cho tôi xem?". Và đây là câu trả lời của tôi cho câu hỏi hóc búa ấy. Tôi để lại tình yêu mãi mãi dành cho nước Mỹ - và hi vọng nước Mỹ sẽ đại diện cho tất cả người Mỹ. Tôi để lại niềm đam mê cho việc kinh doanh. Tôi để lại niềm tin vững chắc rằng các thế hệ tương lai có khả năng và sẽ làm tốt hơn những gì tôi đạt được.

Xin cảm ơn các bạn đã đọc. Đã đến lúc đứng lên và tiếp tục dấn bước. 

Tin Cùng Chuyên Mục