Lãi suất cho vay bất động sản thấp, thị trường hưởng lợi nhưng cũng không ít rủi ro

Quỳnh Chi

Lãi suất cho vay bất động sản được giới chuyên gia nhận định đang ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, lãi suất này sẽ đem lại cơ hội cho không ít nhà đầu tư và người dân.

Lãi suất thấp nhất 10 năm, thúc đẩy sức cầu bất động sản

Trong cuộc đua cho vay bất động sản, các ngân hàng đều đưa mức lãi suất cạnh tranh cho vay khá thấp. Mức lãi suất dao động trong khoảng từ 5 - 8,5%/năm.

Theo khảo sát của Doanhnhan.vn, trong tháng 8 này, PVcombank có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất với mức 5%/năm trong 6 tháng đầu và 12% từ tháng thứ 7 trở đi. Ngân hàng có lãi suất vay mua nhà thấp thứ hai là VPBank với lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm với các kỳ hạn linh hoạt.

Ở cùng mức lãi suất này, khách hàng có thể lựa chọn gói vay tại ngân hàng TPBank hoặc VPBank. TPBank cho phép vay tối đa 90% phương án vay vốn với thời gian vay 20 năm. Còn VPBank cho vay ưu đãi 5,9% trong 3 tháng đầu, chương trình áp dụng đến hết 31/12/2021.

Sacombank và VIB hiện là hai ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất trong tháng với mức lãi suất lần lượt là 8,5% và 8,3%. Tuy có lãi suất cao nhưng khách hàng có thể vay tối đa 100% giá trị tài sản đảm bảo, thời hạn cho vay dài đến 25, 30 năm giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng tài chính hàng tháng.

MSB cũng mới có thông báo tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với mức giảm 1%/năm so với lãi suất hiện hành của ngân hàng từ 21/7/2021 đến ngày 31/12/2021 cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, mua nhà…

Nhiều ngân hàng cho vay bất động sản động với lãi suất thấp. Ảnh minh hoạ
Nhiều ngân hàng cho vay bất động sản động với lãi suất thấp. Ảnh minh hoạ

Chuyên gia nghiên cứu của VNDirect nhận định, mức lãi suất mới được các ngân hàng điều chỉnh cho vay bất động sản đã thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, và vẫn được duy trì ở mức thấp trong năm 2021, từ đó sẽ hỗ trợ kích cầu bất động sản.

Chuyên tài chính – ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho hay: “Lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp nên đây là cơ hội để nhiều người có thể sở hữu ngôi nhà mơ ước hoặc có thêm khoản vốn để đầu tư. Tuy nhiên cũng phải hiểu rằng, khi vay số tiền càng lớn, tổng số lãi phải trả ngân hàng càng cao.

Bởi vậy, người vay chỉ nên chọn gói vay phù hợp để không phải chịu áp lực số tiền lãi quá lớn. Đồng thời cũng không chịu rủi ro khi mất khả năng trả nợ trong bối cảnh covid-19 thất nghiệp, giảm thu nhập”

E ngại về sự đổ vỡ

Ở một góc độ khác, một số chuyên gia lại khẳng định, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản khả năng sẽ hồi phục chậm, đặc biệt bất động sản là khoản đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy tài chính.

Chia sẻ về góc nhìn này TS. Nguyễn Trí Hiếu, cho rằng, đúng là với thực trạng kinh tế ảm đạm như hiện nay, nhiều nhà đầu tư bất động sản vẫn còn “mắc kẹt” ở các dự án bất động sản. Cùng với đó, tâm lý nhiều khách hàng vẫn lo ngại về tác động mạnh của dịch Covid-19 đến công việc, thu nhập của họ, nên sự e ngại vay mua nhà, đầu tư bất động sản vẫn lớn.

Hạ lãi suất thấp hơn có thể khiến thị trường xảy ra bong bóng. Ảnh minh hoạ
Hạ lãi suất thấp hơn có thể khiến thị trường xảy ra bong bóng. Ảnh minh hoạ

Tin Cùng Chuyên Mục