Lãi suất ngày 13/3: Thêm ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Túc An

Lãi suất các ngân hàng hiện tại đều đã giảm hẳn so với giai đoạn trước. Bên cạnh đó, cũng có thêm một số ngân hàng công bố gói cho vay ưu đãi.

Hiện chỉ còn một số ít ngân hàng còn niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng từ 9%/năm. Trong đó, Kienlongbank đang áp dụng lãi suất cao nhất thị trường với 9,1%/năm và VietBank, SCB, HDBank cùng mức 9%.

Đáng chú ý tại HDBank, lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao hơn nhiều kỳ hạn 7-9 tháng dù những kỳ hạn này phải gửi tiền lâu hơn. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 7-9 tháng của HDBank chỉ 6,9%/năm, tức thấp hơn tới 2,1% so với kỳ hạn 6 tháng.

Có khá nhiều ngân hàng đang niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng ở mức 8,8%/năm như BaoVietBank, OceanBank, BacABank, DongABank.

Thấp hơn một chút sẽ có sự xuất hiện của một vài ngân hàng lớn, chẳng hạn như VPBank và ACB cùng mức 8,4%/năm.

Có khá nhiều ngân hàng đang niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng cao nhất trong tất cả các kỳ hạn. Hiện có trên 10 ngân hàng áp dụng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm ở quanh mức 9%/năm. Trong đó, Kienlongbank tiếp tục cao nhất thị trường với 9,3%/năm, tiếp đến là VietBank (9,2%), ABBank (9,1%), SCB, BaoVietBank, OceanBank, VietABank cùng mức 9%/năm.

Ở mức kỳ hạn 12, các ngân hàng có lãi suất cao tiếp theo vẫn chủ yếu là ngân hàng nhỏ như Saigonbank, BacABank, NamABank, VietCapitalBank,….Ngoài ra có sự xuất hiện 2 ngân hàng tư nhân lớn là HDBank và VPBank, với lãi suất niêm yết ở mức 8,8%/năm ở kỳ hạn này.

Các ngân hàng có lãi suất cao tiếp theo có thể kể đến ACB (8,6%), SHB (8,5%), MSB (8,4%),…

Nhóm Big 4 (VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank) và MB, Eximbank thấp nhất thị trường, áp dụng dưới mức 8%/năm.

Với kỳ hạn 24 tháng, ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất là VietCapitalBank, niêm yết 9,5%/năm cho hình thức tiết kiệm online. Ngoài ra, DongABank niêm yết 9,2%/năm cho tiền gửi dưới 200 triệu đồng, và có thể lên 9,44% nếu gửi từ 1 tỷ trở lên.

Nhiều ngân hàng niêm yết trên 9%/năm cho kỳ hạn 2 năm như VietBank, OCB, ABBank, PVCombank, BacABank,…

Ở nhóm quy mô lớn, những ngân hàng có lãi suất tiền gửi cao nhất kỳ hạn 2 năm có thể kể đến SHB (8,5%), Sacombank (8,5%), Techcombank (8,2%), MB (8,2%),…

VPBank đứng top trong nhóm ngân hàng lớn về kỳ hạn 12 tháng nhưng kỳ hạn 24 tháng lại thuộc nhóm thấp nhất. Lãi suất kỳ hạn 2 năm của nhà băng này chỉ ở mức 7,3%/năm, nhỉnh hơn một chút so với nhóm Big 4.

Tại kỳ hạn 36 tháng, DongABank có lãi suất cao nhất thị trường với 9,44%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi từ 1 tỷ đồng trở lên. VietBank, VietCapitalBank và OCB cùng niêm yết 9,3%/năm.

Nhìn chung, TOP 15 ngân hàng có lãi suất cao nhất ở kỳ hạn này đều là các ngân hàng nhỏ. Nếu xét trong nhóm ngân hàng quy mô lớn, Sacombank và SHB có lãi suất cạnh tranh nhất, lần lượt 8,6%/năm và 8,5%/năm.

Lãi suất huy động hạ nhiệt, có thêm một số ngân hàng công bố gói cho vay ưu đãi thời gian gần đây. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đang rục rịch điều chỉnh lãi suất cơ sở cho các khoản vay.

Từ ngày 10/3, Saigonbank triển khai Gói vay ưu đãi hạn mức 1.000 tỷ với mức lãi suất thấp hơn đến 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường dành cho khách hàng là doanh nghiệp xuất khẩu.

Sacombank thay đổi biểu lãi suất cơ sở từ ngày 6/3. Trong đó, lãi suất kỳ hạn trung dài hạn là 10%/năm, lãi suất 4-6 tháng là 9,3%/năm, kỳ hạn 1-3 tháng là 6,3%/năm.

Tin Cùng Chuyên Mục