Lãi suất USD đang bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu

Theo Lê Thu/Hải quan

Lãi suất vay USD cao đang gây bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo phản ánh của một số DN thủy sản với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), để phục vụ cho hoạt động kinh doanh, XNK, nhu cầu vay vốn bằng USD là rất cần thiết, nhưng với chính sách về tỷ giá USD và thực tế các mức lãi suất hiện nay đang gây bất lợi cho DN nhất là những DN vừa và nhỏ.

Về lãi suất, theo VASEP, các mức hiện nay của các ngân hàng chênh nhau lớn. Chẳng hạn, Ngân hàng BIDV cho vay USD lãi suất rất cao với 4,8-5,2% với khoản cho vay thời hạn 6 tháng. Với lãi suất này DN XK thủy sản không thể nào có lời, vì lợi nhuận thủy sản thấp.

Lãi suất USD đang bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu - Ảnh 1
DN chế biển thủy sản xuất khẩu. Ảnh: T.H

Nhu cầu vay USD là nhu cầu có thật, vì vậy để tạo thuận lợi cho DN XK, DN đề xuất ngân hàng nên gia hạn vay USD theo trung hạn 3-5 năm, nhờ đó DN mới có các kế hoạch kinh doanh và đầu tư dài hạn để phục vụ XK vì thực tế vay thời hạn 1 năm như hiện nay DN rất khó xoay xở. Ngoài ra, lãi suất USD nên theo các nước khác, như ở nước ngoài, lãi suất là 1,5%.

Có một nghịch lý là, hiện nay ngân hàng huy động gửi USD lãi suất 0% nhưng cho vay ra lại áp dụng lãi suất 4-5%. Như vậy, lợi nhuận chênh lệch giữa huy động và cho vay USD rất là cao, vì vậy DN muốn chuyển USD về cũng phải thật cân nhắc.

Vì vậy, DN XK thủy sản phải chuyển sang vay VND, nhưng cũng có chênh lệch lãi suất bất hợp lý đối với DN vay kinh doanh: ví dụ ngân hàng SCB áp lãi suất vay 8,0%, trong khi ngân hàng BIDV là 6,5%.

Cơ cấu loại hình cho vay USD cũng không ưu đãi cho DN XK vì chỉ cho vay vốn lưu động, một số ngân hàng không giải ngân cho chi trả lương, đầu tư, mở rộng nhà xưởng, sửa chữa máy móc thiết bị,… gây khó cho DN.

Từ thực tế trên, DN kiến nghị Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại khi cho vay XK phải mở rộng loại hình cho vay kinh doanh như vay cho tài sản cố định chứ không chỉ cho vay vốn lưu động.

Tin Cùng Chuyên Mục