Làm ăn khó khăn, bầu Đức đang chi bao nhiêu cho học viện bóng đá?

Theo Quang Sơn/Dân Việt

Hàng năm, bầu Đức vẫn liên tục chi tiền cho hoạt động của Học viện bóng đá HAGL JMG.

Mới đây, CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) thông báo về việc nhận được văn bản của Cục thuế Tỉnh Gia Lai về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Theo đó, HAGL bị xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng vì đã khai sai dẫn đến thiếu số tiền phải nộp thuế cho kỳ thanh tra năm 2013.

Để khắc phục hậu quả của vi phạm này, HAGL sẽ bị truy thu số tiền lên tới gần 6 tỷ đồng. Trong đó, hơn 3,6 tỷ đồng là tiền truy thu thuế giá trị gia tăng, gần 2 tỷ đồng là tiền truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp và gần 200 triệu đồng truy thu thuế thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, HAGL cũng phải nộp số tiền chậm nộp lên tới hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty của bầu Đức sẽ phải điều chỉnh giảm khấu trừ thuế GTGT đầu vào chuyển kỳ sau số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Tổng số tiền truy thu và phạt thuế là hơn 11 tỷ đồng. Đáng chú ý, mặc dù nhận được văn bản của Cục thuế từ ngày 23/1//2019,  nhưng đến ngày 14/03/2019,  HAG mới thực hiện công bố thông tin này với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Giải trình về việc này, HAG cho biết sau khi nhận được quyết định, Công ty vẫn tiếp tục giải trình và cung cấp thêm thông tin cho cơ quan thuế nhằm làm rõ hơn cũng như bảo vệ ý kiến của Công ty đối với một số vấn đề mà phía cơ quan thuế nêu ra trong quy định. Do đó, đến thời điểm công bố thông tin, 2 bên mới thống nhất về nội dung nêu trên.

Làm ăn khó khăn, bầu Đức đang chi bao nhiêu cho học viện bóng đá? - Ảnh 1
Hàng năm, bầu Đức vẫn liên tục chi tiền cho hoạt động của Học viện bóng đá HAGL JMG.

Kết thúc năm kinh doanh 2018 vừa qua, HAGL của bầu Đức đạt doanh thu 5.392 tỷ đồng, tăng trưởng 11,4% so với năm 2017. Tuy nhiên, do các chi phí tăng cao cùng các khoản lỗ khác phát sinh trong quá trình tái cơ cấu, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt vỏn vẹn 6,5 tỷ đồng, sụt giảm tới 98,3%.

Tổng nợ phải trả của HAGL dù đã giảm đáng kể nhưng vẫn ở mức cao là 31.613 tỷ đồng. Nợ vay ngân hàng ghi nhận ở 21.816 tỷ đồng,  trong đó 2/3 là nợ vay dài hạn. Cả năm 2018, tổng lãi vay mà HAGL phải trả là 1.539 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2017 nhưng vẫn ăn mòn phần lớn các khoản lợi nhuận của công ty.

Đáng chú ý, trong khi tình hình kinh doanh còn nhiều khó khăn, HAGL của bầu Đức vẫn ghi nhận các khoản chi phi dành cho Học viện bóng đá HAGL JMG lên tới hàng chục tỷ đồng. Cụ thể, chi phí xây dựng cơ bản dở dang trong năm 2018 cho Học viện này là 56,7 tỷ đồng, tăng 3,25 tỷ đồng so với năm 2017. Còn chi phí đào tạo Học viện bóng đá HAGL JMG cũng ghi nhận ở mức 29,5 tỷ đồng, giảm 7 tỷ đồng so với năm ngoái.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAG chốt phiên ngày 18/3 ở mức 5.540 đồng/cổ phiếu, đây là vùng giá thấp nhất của HAGL kể từ khi niêm yết. Vốn hóa của công ty đạt 5.138 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục