Lâm Đồng và Thái Lan mở rộng kết nối đầu tư du lịch

Theo TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngày 4/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Chương trình Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Lâm Đồng và Thái Lan mở rộng kết nối đầu tư du lịch - Ảnh 1
Đại diện chính quyền tỉnh Lâm Đồng giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp Thái Lan. (Nguồn: Sơn Nam/TTXVN)

Hội thảo nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp Thái Lan với sự tham gia của đại diện Tổng Cục Du lịch Thái Lan (TAT), Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), Hội đồng Thương mại Thái Lan (BOT), Phòng Thương mại Thái Lan (TCC), Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI), Hội đồng kinh doanh Thái Lan–Việt Nam (TVBC), Hội đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Thái Lan (Thai SMEs Council) cùng hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư Thái Lan. Ông Nguyễn Văn Yên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và ông Nguyễn Hải Bằng-Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng nhấn mạnh chưa bao giờ quan hệ chính trị kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan lại phát triển tốt đẹp như hiện nay. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định tạo ra các khung pháp lý hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh, thương mại, đầu tư. Chính phủ hai nước hiện đang nỗ lực tìm kiếm các điểm chung, tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế trong không gian các nước Đông Nam Á lục địa (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Thái Lan-CLMVT).

Đại sứ nói rằng do các điều kiện thuận lợi về địa lý, chính trị và kinh tế như vậy, hiện các doanh nghiệp Thái Lan không những không còn xa lạ với Việt Nam nữa mà còn làm ăn phát đạt, đầu tư vào nhiều ngành nghề trong đó các lĩnh vực chiến lược của kinh tế Việt Nam từ hóa dầu đến bán lẻ. Theo đại sứ, Lâm Đồng với các đặc thù về địa lý, kinh tế và văn hóa cũng như việc đã có tuyến bay kết nối giữa thành phố Đà Lạt và thủ đô Bangkok chắc chắc sẽ là một điểm nhấn thu hút đầu tư, du lịch từ Thái Lan tại khu vực miền Trung Việt Nam.

Đại diện cho tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Yên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết thực hiện chủ trương của Chính phủ Việt Nam về tái cơ cấu nền kinh tế, áp dụng mô hình tăng trưởng kết hợp chiều rộng và chiều sâu, kinh tế tỉnh Lâm Đồng những năm qua không ngừng phát triển. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn tỉnh đạt 8,16%, kim ngạch xuất khẩu đạt 552 triệu USD, tính đến cuối năm 2017, Lâm Đồng thu hút 5,9 triệu khách du lịch.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sự phát triển kinh tế của tỉnh vẫn chưa tương ứng tiềm năng, thế mạnh của địa phương do hạn chế về vốn, công nghệ, quy mô sản xuất, thị trường đầu ra cho sản phẩm, tính liên kết và khả năng hội nhập của doanh nghiệp địa phương. Ông nhấn mạnh, tỉnh Lâm Đồng cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, không ngừng xây dựng môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch và thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư kinh doanh và hoạt động tại địa phương.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan, Hội nghị “Lâm Đồng–vùng đất đầy hứa hẹn cho đầu tư, thương mại và du lịch” giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh với các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, kết nối giao thương, hợp tác tiêu thụ nông sản thế mạnh của Lâm Đồng; kết nối tour, tuyến phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp...

Đồng thời, đây là diễn đàn gặp gỡ, trao đổi giữa chính quyền tỉnh với các nhà đầu tư và giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp với nhau, là cơ hội để quảng bá hình ảnh của các doanh nghiệp và địa phương tỉnh Lâm Đồng đến với cơ quan quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp Thái Lan.

Là một trong năm tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, tỉnh Lâm Đồng nằm trên ba cao nguyên ở độ cao trung bình từ 800–1000m so với mặt nước biển và là khu vực đầu nguồn của 7 hệ thống sông suối lớn. Thổ nhưỡng đặc biệt tạo cho Lâm Đồng điều kiện tuyệt vời để phát triển nông sản và du lịch, trong khi vị trí địa lý thuận lợi tạo cho Lâm Đồng có mối quan hệ kinh tế-xã hội bền chặt với các các tỉnh trong khu vực. Thành phố Đà Lạt, trung tâm hành chính-kinh tế-xã hội của tỉnh là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, thu hút hàng triệu lượt du khách tới thăm và nghỉ dưỡng mỗi năm./.

Tin Cùng Chuyên Mục