“Làm nghề không chỉ cần có tầm mà phải có tâm”

Thu Hiền

Là một nhà thiết kế “tay ngang” nhưng bằng sự tinh tế, ham học hỏi và óc sáng tạo trời ban của mình, doanh nhân, nhà thiết kế Dung Sài Gòn đã tạo nên thương hiệu thời trang uy tín, nổi tiếng, có chỗ đứng nhất định trong làng thời trang Việt Nam nói chung và trên đất Hà thành nói riêng.

Trong giới thời trang, không thiếu những tên tuổi nổi tiếng với phong cách thời trang nổi bật, anh có bí quyết gì để không bị chìm giữa cả rừng nhà thiết kế và tạo chỗ đứng riêng cho mình?

- Thực ra thì tôi cũng chẳng cần bí quyết gì đâu. Đơn giản là tôi luôn lấy việc thỏa mãn lợi ích của khách hàng làm tôn chỉ trong mọi khâu từ thiết kế đến kinh doanh. Để có được chỗ đứng trong ngành thời trang thì trước tiên phải có được niềm tin của khách hàng. Vì thế, chất lượng luôn được tôi đặt lên hàng đầu để đảm bảo khách hàng luôn nhận được những sản phẩm tốt nhất với mẫu mã đẹp nhất xứng đáng với đồng tiền đã bỏ ra.

“Làm nghề không chỉ cần có tầm  mà phải có tâm” - Ảnh 1

Doanh nhân, nhà thiết kế Dung Sài Gòn 

Trong quá trình làm nghề tôi cũng đặc biệt chú tâm đến việc insight, tương tác để có thể lắng nghe, thấu hiểu ý kiến và phản hồi của khách hàng từ đó sản xuất ra những bộ trang phục luôn đổi mới và đáp ứng được thị hiếu của họ. Ngoài ra tôi cũng xây dựng những chiến lược truyền thông trên nhiều kênh khác nhau từ báo chí đến các trang mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, từ đó sẽ có thêm nhiều khách hàng đến với thời trang Dung Sài Gòn hơn. 

 
Thực tế đã chứng minh người Việt Nam cũng như hàng loạt sao Việt đang có xu hướng chuyển sang dùng hàng Việt. Thời trang Châu Á nói riêng và thời trang Việt nói chung cũng đang là đối thủ đáng gờm của thời trang thế giới.

Làm nghề này luôn đòi hỏi sự sáng tạo vô cùng lớn và đó cũng là yếu tố sống còn đối với bất kỳ một nhà thiết kế nào.Tuy nhiên không phải sự sáng tạo nào cũng được người tiêu dùng đón nhận. Vậy anh làm thế nào để không bị giới hạn bản thân mà vẫn có thể đáp ứng thị hiếu khách hàng?

- Theo quan điểm của tôi thì trời trang là sáng tạo nhưng phải phù hợp với khách hàng bởi mục đích cốt lõi của thời trang là để phục vụ người tiêu dùng. Đối với những show thời trang mang tính mô phỏng tôi có thể “phiêu” hết mình và thỏa sức sáng tạo, thể hiện cá tính nhưng khi đưa thời trang vào ứng dụng thì phải cân nhắc đến nhu cầu, sở thích của khách hàng. Nghĩa là sáng tạo phải dựa trên nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Một bộ trang phục đẹp là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố cá nhân của nhà thiết kế và đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.

Vừa thiết kế, sản xuất lại kiêm cả quản lý, kinh doanh, anh có nghĩ mình ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc không?Điề u này có làm anh mất tập trung vào chuyên môn thiết kế của mình hay thiếu hiệu quả trong công việc hay không?

- Tôi nghĩ mình không ôm việc mà chỉ là biết cách phân việc. Thiết kế vẫn là công việc chủ đạo của tôi còn việc kinh doanh tôi chỉ quản lý ở tầm vĩ mô. Quan trọng là tôi luôn cố gắng hoàn thiện đội ngũ nhân viên và biết cách chọn người để giao việc. Tôi quan niệm nhân viên chính là cộng sự, là người thân của mình. Khi mình đãi ngộ tốt với họ thì chắc chắn họ cũng sẽ gắn bó và hết lòng với công việc. Tất cả mọi việc vẫn đang diễn ra theo đúng guồng quay tôi mong muốn.

Hội nhập đang diễn ra ngày càng sâu rộng trên mọi lĩnh vực trong đó có cả thời trang. Vậy liệu thời trang Việt có bị “lép vế” trước các thương hiệu quốc tế không và hướng đi nào cho các doanh nghiệp thời trang Việt Nam nói chung và Dung Sài Gòn nói riêng? 

- Tôi nghĩ hội nhập là con dao hai lưỡi. Mặc dù chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nhưng không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà nó mang lại. Quan trọng là chúng ta phải tranh thủ khai thác, tận dụng điều kiện, thời cơ thuận lợi để tránh bị tổn thương và hội nhập một cách sâu rộng. Khi nhìn nhận được giá trị của thời trang thế giới ta sẽ biết mình là ai, mình đang đứng ở đâu để tự hoàn thiện và nâng cấp nền thời trang Việt. Hội nhập tạo điều kiện thuận lợi cho chúng ta học hỏi, cập nhật xu hướng thời trang thế giới tránh bị lạc hậu và luôn luôn đổi mới.

“Làm nghề không chỉ cần có tầm  mà phải có tâm” - Ảnh 2

Một trong những mẫu thiết kế của NTK Dung Sài Gòn

Thời trang thường có xu hướng theo năm, theo mùa vì thế khi các nhà thiết kế Việt biết kết hợp tính dân tộc với xu hướng của thế giới sẽ tạo nên những bộ trang phục mới mẻ, hợp xu hướng, phù hợp với văn hóa mặc của người Việt. Đây chính là lợi thế vượt trội nhất mà chúng ta phải nắm bắt được. Mặt khác, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin cạnh tranh về chất lượng, giá thành, mẫu mã với các thương hiệu quốc tế. Thực tế đã chứng minh người Việt Nam cũng như hàng loạt sao Việt đang có xu hướng chuyển sang dùng hàng Việt. Thời trang Châu Á nói riêng và thời trang Việt nói chung cũng đang là đối thủ đáng gờm của thời trang thế giới.

Trong điều kiện môi trường kinh doanh như ở Việt Nam hiện nay, thương hiệu thời trang NTK Dung Sài Gòn gặp phải những cơ hội và thách thức nào?

Nói về thuận lợi thì đầu tiên phải kể đến nguồn cung cấp nguyên phụ liệu ở nước ta về cơ bản rất dồi dào và đa dạng. Khi yếu tố đầu vào được đáp ứng đầy đủ thì mọi quy trình sản xuất sẽ được diễn ra nhịp nhàng, đảm bảo tiến độ. Mặt khác, nhu cầu về may mặc của người tiêu dùng vẫn ở mức rất cao, thị trường không bị bão hòa và còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác tạo nên những thuận lợi to lớn cho Dung Sài Gòn mở rộng và phát triển. Trong tương lai gần, thương hiệu Dung Sài Gòn sẽ mở thêm chuỗi chi nhánh để có thể phục vụ lượng khách hàng đông đảo hơn.

Còn về khó khăn thì chủ yếu đến từ sự cạnh tranh của các sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng tràn lan trên thị trường. Người Việt vẫn có tâm lý ham rẻ tạo cơ hội cho hàng nhái, hàng giả tồn tại, phát triển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh tiếng của thương hiệu.

Là đàn anh đi trước với hơn 20 năm trong nghề, anh đánh giá thế nào về lớp nhà thiết kế trẻ hiện nay?

Người trẻ luôn có một nguồn năng lượng dồi dào và óc sáng tạo vô biên mà có lẽ lớp đi trước chúng tôi phải chạy đua với họ (cười).Nhất là trong thời đại hội nhập, những nhà thiết kế trẻ có nhiều cơ hội để học hỏi hơn nên phong cách thời trang của họ cũng đa dạng hơn.Sức trẻ cùng sự năng động là vốn quý nhất để họ thỏa sức khẳng định mình và sống với đam mê thời trang. Tôi luôn đánh giá cao và tin tưởng vào lớp trẻ trong tương lai của thời trang Việt Nam. 

Tuy nhiên thời gian gắn bó với nghề chưa đủ lâu và thiếu kinh nghiệm nên họ ít có độ tinh, độ sâu trong việc sử dụng chất liệu và thiết kế form dáng. Mà đây là hai yếu tố quan trọng để tạo nên một thương hiệu thời trang uy tín không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng vậy. Lời khuyên của tôi dành cho các bạn là nên biết cách tiết chế bản thân, chú trọng đến chất lượng sản phẩm để có hướng kinh doanh bền vững.

Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ với Doanhnhan.vn, chúc cho mọi dự định của anh sẽ thành công tốt đẹp!

Tin Cùng Chuyên Mục