Làm rõ hình thức kỷ luật đối với Tổng giám đốc Nhiệt diện Phả Lại

Yến Thanh/CCPL

Điều lệ Đảng đã quy định rất rõ: Người vào Đảng phải “báo cáo trung thực lý lịch với chi bộ” nhưng ông Phạm Văn Thư, Ủy viên ban thường vụ Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại lại “kê khai chưa đầy đủ lý lịch Đảng viên, lý lịch cán bộ”. Điều đáng nói, việc làm này đã được UBKT Tỉnh ủy Hải Dương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo thế nhưng, không hiểu vì sao, Tỉnh ủy Hải Dương lại hạ mức kỷ luật thành “khiển trách”(?).

Lỗi vô tình hay cố ý?

Mới đây, tại phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN, gọi tắt là Ban Chỉ đạo) đã nêu rõ, năm 2017, công tác PCTN đã được chỉ đạo thực hiện ráo riết, quyết liệt, đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt đẹp, được nhân dân rất hoan nghênh, ủng hộ, đồng tình cao, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã tập trung kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với hơn 3.600 tổ chức Đảng và gần 10.400 đảng viên; thi hành kỷ luật hơn 300 tổ chức Đảng, hơn 18.600 đảng viên vi phạm, trong đó có hơn 700 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái.

Trong đó, một vụ việc nổi cộm ở tỉnh Hải Dương là tháng 2/2017, do sai phạm trong việc kê khai lý lịch đảng viên, lý lịch cán bộ đến mức phải thi hành kỷ luật, ông Phạm Văn Thư, Ủy viên ban thường vụ Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã bị Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hải Dương kỷ luật cảnh cáo.

Cụ thể, ngày 8/9/2016, UBKT tỉnh ủy Hải Dương Bùi Hữu Uyển đã ký Quyết định số 57-QĐ/UBKTTU kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Phạm Văn Thư trong việc kê khai lý lịch đảng viên, lý lịch cán bộ, việc học và sử dụng bằng cấp III bổ túc văn hóa.

Theo Nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Đảng ủy Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại làm việc với UBKT tỉnh ủy Hải Dương về kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm với ông Thư vào ngày 4/1/2017, ông Nguyễn Công Tâm, ủy viên UBKT tỉnh ủy Hải Dương, trưởng phòng nghiệp vụ I, Tổ trưởng tổ kiểm tra nêu: “Đồng chí Thư đã vi phạm Điều 21 Quy định 181-QĐ/TW ngày 30/3/2013 về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm, phải kỷ luật”.

Ông Tâm cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo và có mang bản phô tô viết tay về danh sách thí sinh dự thi. Trong đó chỉ có tên Phạm Văn Thư sinh ngày 7/8/1954 chứ không có Phạm Văn Thư sinh ngày 7/8/1959”.

Sau quá trình tiến hành xác minh, kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Thư, ngày 27/2/2017, UBKT tỉnh ủy Hải Dương đã chính thức có Quyết định số 98-QĐ/UBKTTU thi hành kỷ luật với ông Phạm Văn Thư.

Theo quyết định, căn cứ Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, căn cứ các quy định và hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, UBKT tỉnh ủy Hải Dương nhận thấy: “Đồng chí Phạm Văn Thư có vi phạm trong việc kê khai chưa đầy đủ lý lịch đảng viên, lý lịch cán bộ; mặc dù biết bằng cấp ba của mình bị hư hỏng nhưng không tích cực, chủ động báo cáo và đề nghị cấp có thẩm quyền cấp lại, hậu quả đến nay đồng chí vẫn chưa xin cấp lại được bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa để bổ sung vào hồ sơ, lý lịch, làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của cá nhân đồng chí và của Công ty, gây dư luận xấu trong xã hội. Vi phạm của đồng chí Phạm Văn Thư đến mức phải áp dụng kỷ luật”.

UBKT tỉnh ủy Hải Dương đã quyết định thi hành kỷ luật mức cảnh cáo với ông Phạm Văn Thư.

Căn cứ tài liệu của cơ quan chức năng, để dẫn đến việc bị nhận hình thức kỷ luật Cảnh cáo là do ông Thư đã có sự “mập mờ” trong năm sinh và khai bằng cấp.

Theo đó, ông Thư học cấp III bổ túc văn hóa tại nhà máy Nhiệt điện Việt Trì. Trong danh sách 106 thí sinh tại hội đồng thi bổ túc văn hóa thành phố Việt Trì ngày 24, 25/6/1982 chỉ có dòng chữ tên Phạm Văn Thư sinh ngày 7/8/1954, quê quán Vĩnh Bảo, Hải Phòng, công tác tại điện Việt Trì số báo danh 93 thi tại hội đồng thi này với số điểm các môn lần lượt là: Văn 7; Toán 5,5; Lý 6 và Hóa 6. Tổng điểm đạt được là 24,5 điểm.

Tuy nhiên, trong nội dung hồ sơ Đảng viên và hồ sơ cán bộ lưu tại Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, ông Phạm Văn Thư đều khai sinh ngày 7/8/1959. Điều này cho thấy, nếu ông Thư sinh ngày 7/8/1959 thì không có bằng cấp III và ngược lại nếu ông Thư sinh 7/8/1954 thì ông này đã hết tuổi công tác, phải về hưu từ nhiều năm trước.

Việc năm sinh không trùng khớp với bằng cấp ba của ông Phạm Văn Thư khiến các công nhân, cán bộ cũng như dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về việc có thể ông Thư không có bằng cấp 3 hoặc ông này cố tình khai gian tuổi để được tiếp tục công tác. Bởi lẽ, một người không thể có tới 2 năm sinh khác nhau. Ông Thư là người hiểu rõ điều này hơn ai hết? Việc làm này chỉ là “vô tình” không tuân theo nguyên tắc Đảng hay là có động cơ nào khác?

 “Dễ dàng” hạ mức kỷ luật?

Làm rõ hình thức kỷ luật đối với Tổng giám đốc Nhiệt diện Phả Lại - Ảnh 1
Quyết định thi hành kỷ luật với ông Thư.

Mặc dù các vi phạm của ông Phạm Văn Thư đã được UBKT Tỉnh ủy Hải Dương chỉ ra là nghiêm trọng và quyết định kỷ luận bằng hình thức cảnh cáo nhưng điều khó hiểu là chỉ ít lâu sau đó, ngày 29/12/2017, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hải Dương Vũ Văn Sơn lại ký Quyết định số 515/QĐ/TU giải quyết khiếu nại kỷ luật của ông Phạm Văn Thư với nội dung thay đổi hình thức kỷ luật cảnh cáo bằng hình thức kỷ luật khiển trách với ông Thư.

Đáng nói, quyết định giảm nhẹ mức kỷ luật đảng này với ông Phạm Văn Thư không ghi rõ lý do cụ thể để ông Thư được xem xét mà chỉ từ việc xét đơn khiếu nại kỷ luật của ông Thư, Ban thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nhận thấy ông Phạm Văn Thư, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại “có vi phạm nhưng chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo”.

Như vậy, quyết định này có sự mâu thuẫn với Quyết định thi hành kỷ luật của UBKT trước đó. Tại quyết định thi hành kỷ luật đã nêu rõ tinh thần: “Vi phạm của đồng chí Thư đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật Đảng; xét tính chất, mức độ vi phạm và đề nghị của các tổ chức Đảng cấp dưới, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Phạm Văn Thư bằng hình thức Cảnh cáo”.

Liên quan đến vấn đề bằng cấp của đảng viên, nhiều đại biểu Quốc hội khi phát biểu trước báo giới đều cho rằng: “Khai man lý lịch, dối trá bằng cấp là sự dối Đảng, lừa dân phải xử lý thật nghiêm”.

Ông Phạm Kim Lâm (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại) cho biết, lãnh đạo công ty đã nhận được thông báo thay đổi hình thức kỷ luật với ông Phạm Văn Thư.

“Do trước đây UBKT tỉnh ủy Hải Dương quyết định kỷ luật ông Thư với hình thức cảnh cáo nhưng nay hình thức kỷ luật với ông Thư lại được hạ xuống khiển trách nên với cương vị Chủ tịch HĐQT và Bí thư đảng ủy công ty, tôi sẽ báo cáo sự việc đến Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Hải Dương và cơ quan chủ quản để xin ý kiến. Việc có hay không xử lý kỷ luật về mặt chức vụ, sau khi cơ quan chủ quản quyết định chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc”, ông Lâm cho biết.

Những điều Đảng viên không được làm liên quan đến việc báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực được quy định tại Khoản 1 Điều 13 Hướng dẫn 03-HD/UBKTTW năm 2012 thực hiện Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm do Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành như sau:

Đảng viên không được:

Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực: Kê khai không đúng, không đầy đủ, cụ thể, rõ ràng; che giấu, tẩy xoá, thêm bớt, thay đổi tài liệu, thông tin trong hồ sơ, hoặc kê khai không đúng quy định về nội dung, thời gian, thời điểm, người và nơi quản lý hoặc thủ tục xác nhận.

Tin Cùng Chuyên Mục