Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt

Trong cuộc hành trình hàng trăm năm lịch sử, những người thợ làng gốm Bát Tràng bằng trái tim, khối óc và bàn tay tài hoa đã lưu giữ những nét văn hoá truyền thống của từng dân tộc qua các thời đại. Và chủ thương hiệu Gốm Lam Lâm Thu Huyền là một trong những nghệ nhân kỳ tài đó!

Gốm Bát Tràng - Niềm tự hào của gốm Việt

Nói đến Bát Tràng là nói về gốm sứ, những nghệ nhân gốm sứ… Từ sự kết hợp của đất, nước và lửa, trên mỗi sản phẩm gốm sẽ có sự biến đổi về hình dáng, nước men, hoạ tiết và cả cách thức chế tác vô cùng phong phú. Trên những dáng bình truyền thống như lộc bình, mai bình... những hoạ tiết chủ đề ngàn năm văn vật của Việt Nam: Tứ linh Long Ly Quy Phụng, Tùng hạc Trường tồn, Bách niên Vạn phúc, Long cuốn thuỷ, Hoa đào, Hoa sen... vẫn luôn là các tác phẩm được ưa chuộng, thể hiện nét văn hoá cổ truyền và ý nghĩa phong thuỷ thâm thúy của tiền nhân.

Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 1
Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 2
Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 3

Để bảo tồn giá trị cốt lõi và bắt kịp với xu hướng của thị trường hiện đại, những nghệ nhân làng gốm Bát Tràng đã cải tiến về công nghệ sản xuất, đặc biệt là công đoạn nung. Đồng hành cùng bước chuyển mình đó, Gốm Lam luôn chắt lọc, nâng niu các giá trị cốt lõi nhưng đồng thời cũng chú trọng cải tiến chất lượng, đưa đến cho thị trường những sản phẩm tinh hoa nhất của làng gốm Bát Tràng, vừa hoài cổ, lại vừa hiện đại, hấp dẫn đối với khách hàng. Những tinh túy cổ truyền hàng trăm năm của cha ông được tích luỹ trong từng sản phẩm. Gốm Lam đã lấy đó làm nền tảng để trân trọng, gìn giữ và phát triển một cách đúng đắn cũng như lan toả giá trị đó đến với người tiêu dùng. Sự ghi nhận của thị trường chính là nguồn động lực giúp làng nghề phát triển và trường tồn.

Xuất thân từ xưởng gốm gia truyền và phân phối lâu năm, được sự tin yêu của khách hàng thân thiết trên khắp cả nước với các dòng sản phẩm đa dạng, Gốm Lam luôn tâm niệm đem đến cho khách hàng những sản phẩm hoàn mỹ nhất. Bởi một sản phẩm gốm là kết tinh của lửa, đất, nước, con người, văn hoá ngàn năm nên mỗi sản phẩm của Gốm Lam luôn được đánh giá khắt khe từ thiết kế đến quy trình sản xuất, tuyển lựa, đảm bảo mỗi sản phẩm ra thị trường là một niềm tự hào.

Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 4

Đặc biệt, nữ nghệ nhân Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam cho biết: Gốm Lam luôn sẵn sàng thử nghiệm nhiều lần, thậm chí huỷ đi những sản phẩm có lỗi (dù là sản phẩm lớn có giá trị cao), bao bì và thông điệp truyền thông được gửi tới khách hàng cũng rất đầy đủ và rõ ràng. “Cá nhân tôi luôn sẵn sàng cải tổ bộ máy, đánh đổi những quy trình, con người không còn phù hợp để hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu uy tín nhất. Gốm sứ Bát Tràng là niềm tự hào của gốm Việt và làng gốm Bát Tràng cần những thương hiệu có tầm cỡ, thực sự chinh phục được thế giới với sản phẩm của chính mình chứ không phải chỉ là những công xưởng. Với tầm nhìn đó, tôi vẫn cần mẫn nỗ lực mỗi ngày để chạm tới ước mơ!” - nữ nghệ nhân khẳng định.

Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 5

Nối dài những giá trị cổ xưa!

Năm 2020 - 2021, dưới sự ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, Gốm Lam cũng như nhiều thương hiệu rơi vào cảnh lao đao. Ngoài việc cắt giảm các chi phí không còn hiệu quả, tái cơ cấu mạnh mẽ về nhân sự, quy trình, quy mô, Gốm Lam đã mạnh dạn tiếp cận thị trường online trên toàn quốc, bên cạnh việc phân phối sỉ lẻ tại cơ sở như các cơ sở lâu năm khác tại Bát Tràng. Công sức không phụ lòng người, năm 2022, Gốm Lam đã trở lại mạnh mẽ và tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của khách hàng cũ lẫn khách hàng mới.

Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 6
Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 7
Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 8

Chia sẻ về sự kết hợp tinh hoa truyền thống trăm năm của làng nghề gốm cổ Bát Tràng, doanh nhân Lâm Thu Huyền cho biết: “Là thế hệ doanh nhân trẻ trong làng nhưng tôi cảm thấy mình già trước tuổi trong cách nhìn nhận về nghề. Tôi thích nói chuyện với các bác nghệ nhân lớn tuổi, thích nối dài những giá trị cổ xưa. Với tôi, truyền thống là nguồn cội, nền tảng, là cái nôi cho sự phát triển. Tôn vinh những nét văn hoá truyền thống giúp chúng ta nhận biết được bản sắc của Việt Nam giữa một rừng những dân tộc khác. Và tôi luôn tự hào là một người con của Việt Nam. Như bao nghệ nhân khác, tôi muốn lan toả văn hoá Việt rộng rãi hơn để nhiều người biết và tự hào về văn hoá truyền thống Việt Nam”…

Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 9

Từ niềm tự hào, tự tôn dân tộc, dưới bàn tay, khối óc của các nghệ nhân, mỗi sản phẩm của Gốm Lam luôn cố gắng giữ gìn và lan toả những nét đẹp của văn hoá Việt, từ những điển tích cổ xưa cho đến những nét đẹp ngày nay. Những cách chế tác cổ cũng được những người thợ của Gốm Lam nâng cấp lên tầm tinh xảo. Mỗi sản phẩm của Gốm Lam không chỉ là một đồ dùng mà là một tác phẩm thủ công mỹ nghệ cao cấp, mang trong mình lịch sử ngàn năm và cả hơi thở của thời đại. 

Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 10

Với mục đích bảo tồn, gìn giữ và lan toả các nét đẹp của văn hoá Việt, nữ doanh nhân Lâm Thu Huyền định hướng tập trung vào các sản phẩm thế mạnh là gốm tâm linh phong thuỷ; Các sản phẩm truyền thống về gia dụng, trang trí của Gốm Lam vẫn được duy trì và phát triển theo hướng hàng thủ công mang tính thẩm m¬ cao, giúp nâng tầm sản phẩm cũng như gu sử dụng của khách hàng. Với phương châm phục vụ cả khách du lịch và khách hàng tiêu dùng, Gốm Lam phát triển các điểm phân phối cả trong làng gốm và thành phố để khách hàng dễ dàng tiếp cận được sản phẩm cũng như trải nghiệm dịch vụ tư vấn, bảo hành tốt nhất.

Lâm Thu Huyền - Chủ thương hiệu Gốm Lam: Nỗ lực gìn giữ và lan toả nét đẹp văn hoá Việt - Ảnh 11

Chỉ cần ghé Gốm Lam, khách hàng sẽ có trải nghiệm như đi một vòng Bát Tràng, lắng nghe chia sẻ về quá trình hình thành nên một sản phẩm gốm, được ngắm những sản phẩm tiêu biểu nhất và cao cấp nhất hay được trực tiếp tạo ra sản phẩm “handmade” độc bản của riêng mình

 

Với mục tiêu kiên định là đưa gốm Bát Tràng ra thế giới chứ không phải sản xuất cho thế giới, chúng tôi vẫn đang kiên nhẫn phân phối cho khách hàng nước ngoài yêu thích các sản phẩm của Bát Tràng. Gốm Lam đã và đang đặc biệt đầu tư cho quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm để có thể chinh phục thị trường quốc tế sớm hơn với quy mô lớn hơn trong thời gian tới!”

Tin Cùng Chuyên Mục