Làm việc "thâu đêm suốt sáng" bất chấp ngày nghỉ có giúp bạn thành công hơn?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Các triệu phú tự thân chia sẻ cách họ phân bổ thời gian cho công việc, gia đình và đam mê.

Nhiều lãnh đạo tập đoàn lớn khuyên bạn nên dành những ngày cuối tuần cho công việc nếu muốn thành công. Số khác lại đề cao tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

Để làm rõ vấn đề này, CNBC đã hỏi ý kiến 4 người, gồm các triệu phú tự thân và chuyên gia của tổ chức The Oracles.

1. "Cách sử dụng thời phản ánh giá trị con người bạn"

Làm việc

Marla Beck là nhà đồng sáng lập, CEO của Bluemercury - doanh nghiệp được Tập đoàn Macy's mua lại với giá 210 triệu USD. Cô cũng là người tạo nên sản phẩm chăm sóc da M-61 và nhãn hiệu đồ trang điểm Lune+Aster.

"Một người thủ lĩnh phải biết cách nói không với những điều vô bổ trong cuộc sống, đồng thời xác định ưu tiên cho những gì thực sự quan trọng. Tôi luôn đặt gia đình và công việc lên hàng đầu. Với công việc, tôi sẽ chỉ ưu tiên làm ba điều đem lại giá trị thực sự cho đồng nghiệp, khách hàng và nhà đầu tư."

Tôi có ba đứa con, đứa lớn nhất 16 tuổi. Lịch công tác dày đặc khiến tôi luôn bận rộn vào các ngày trong tuần. Vì vậy, ngày nghỉ là thời gian tôi dành trọn cho gia đình. Chúng tôi ăn tối cùng nhau vào thứ 6 hàng tuần.

Tôi rất tâm đắc với triết lý: "Sự lựa chọn tạo thành hành động, hành động tạo thành thói quen, thói quen lại xây dựng nên nhân cách". Cách bạn sử dụng thời gian phản ánh những gì quan trọng nhất với bạn.

2. Chẳng ai có thể khẳng định họ biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Làm việc

 Patch Baker là nhà sáng lập, CEO của Mobius Media Solutions, đồng thời là cựu lính hải quân Mỹ.

"Tôi duy trì công việc và cuộc sống cùng lúc với nhau. Thực ra tôi chẳng bao giờ sống chết để theo đuổi công việc. Làm lúc nào xong thì nghỉ thôi".

Tôi và vợ làm cùng một công ty. Khi đi du lịch, nghỉ mát, tôi vẫn phải để tâm tới công việc. Bí quyết của tôi là đem sự vui vẻ lan toả tới mọi khía cạnh của cuộc sống, dù là đang làm việc hay đi chơi. . Đồng thời hãy biết tận tận dụng thời gian, lúc đó bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy bận rộn.

"Ví dụ nhé, tôi cố gắng làm cuộc sống của mình không phải đi lại quá nhiều, vì thế chẳng bao giờ mất thời gian di chuyển".

3. "Làm việc gì cũng vậy thôi, bạn sẵn sàng mọi lúc mọi nơi, và đặt lợi ích của khách hàng là trên hết"

Làm việc

Dottie Herman là CEO Douglas Elliman, tập đoàn địa ốc có doanh thu 27 triệu USD mỗi năm.

"Khi làm chủ, bạn phải đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Trong ngành địa ốc của tôi, chẳng bao giờ có ngày nghỉ. Bạn không có sự lựa chọn, vì cuối tuần là lúc khách hàng muốn xem nhà. Muốn thành công thì phải cống hiến 24h/ngày, 7 ngày/tuần, 365 ngày/năm. 

Làm việc gì cũng vậy thôi, bạn sẵn sàng mọi lúc mọi nơi, và đặt lợi ích của khách hàng là trên hết. Lúc nào tôi cũng ưu tiên trả lời mọi tin nhắn, email vào cuối ngày. Mọi thứ đều xoay quanh việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ. 

Trong ngành của tôi, thành công dựa nhiều vào các mối quan hệ. Vì vậy tôi luôn tìm cách làm quen, kết nối với nhiều người nhất có thể." 

4. Một tuần có 7 ngày, đừng tách nó thành "ngày đi làm" và "ngày nghỉ"

Làm việc

Dennis Najjar là nhà đồng sáng lập AccountingDepartment.com, một dịch vụ kế toán dành cho doanh nghiệp nhỏ. 

"Vấn đề xảy ra khi bạn tách một tuần thành 2 phần: ngày đi làm và ngày nghỉ. Tư duy làm việc đã thay đổi rất nhiều khi chúng ta có thể tuỳ ý quyết định giờ giấc. Thực ra chuyện cân bằng giữa công việc và cuộc sống, theo tôi, nên hiểu là cân bằng theo lịch làm việc của mỗi người.

Tôi biết mình không cần phải làm việc cả tuần như mọi người. Cuộc sống của tôi rất "muôn hình muôn vẻ", đôi lúc làm hùng hục để xong việc, nhưng có khi dừng tất cả để nghỉ ngơi. Vì vậy có khi bạn sẽ thấy tôi đi dạo vào chiều thứ 6, nhưng lại ngồi trả lời email công việc cả ngày Chủ nhật".

Tin Cùng Chuyên Mục