Làm việc tới 120 giờ/tuần, vì sao tỷ phú Elon Musk lại "cuồng" công việc đến thế?

Theo Hà Thu/VnExpress

Mục tiêu cuối cùng của Musk khi giúp hãng xe điện Tesla thành công là bảo vệ môi trường.

CEO hãng xe điện Tesla - Elon Musk nổi tiếng là người cuồng công việc. Khi cả công ty tăng tốc sản xuất cho mẫu Model 3, ông đã làm việc tới 120 giờ một tuần, ngủ tại nhà máy vì không có thời gian về nhà. Trên New York Times, ông gọi 2018 là "năm khó khăn và đau đớn nhất sự nghiệp của tôi".

Hồi tháng 10, Musk cho biết ông thường xuyên duy trì 80 - 90 giờ làm việc mỗi tuần. Musk giải thích rằng ông đang cố bảo vệ Trái Đất. Nói dễ hiểu, Musk muốn Tesla thành công đến mức cả thế giới sẽ từ bỏ dùng xe chạy xăng dầu.  

"Tesla cực kỳ quan trọng với tương lai của năng lượng và giao thông bền vững. Mục đích căn bản của Tesla là tăng tốc sáng tạo giao thông bền vững và sản xuất năng lượng. Thành công lớn nhất của công ty đến nay là buộc các hãng sản xuất xe khác nhảy vào thị trường xe điện", Musk cho biết trên Recode.

Làm việc tới 120 giờ/tuần, vì sao tỷ phú Elon Musk lại

Elon Musk - CEO kiêm đồng sáng lập hãng xe điện Tesla. Ảnh: Bloomberg

Tạo ra phương tiện giao thông không chạy xăng, dầu là chìa khóa làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu. "Điều này rất quan trọng với tương lai của thế giới, của Trái Đất. Đảng phái chính trị, sắc tộc, tín ngưỡng, tôn giáo đều không quan trọng bằng. Nếu không giải quyết được vấn đề môi trường, tất cả chúng ta sẽ phải chịu hậu quả", Musk cho biết.

Dĩ nhiên, gây dựng một hãng xe điện để sau này sản xuất đại trà không hề dễ dàng, kể cả với một doanh nhân như Musk. "Thành lập hãng xe chỉ là chuyện bình thường, nhưng khiến nó thành công lại cực kỳ khó. Với một công ty đã có chỗ đứng và tên tuổi lại càng khó. Tesla vẫn còn tồn tại, thật đáng kinh ngạc", ông nói. 

Theo ông, việc này là nhờ "nỗ lực khủng khiếp" và "những tuần làm việc cả trăm giờ của mọi người". Musk cũng sẵn sàng nhường lại vị trí lãnh đạo Tesla nếu có ai đó làm tốt hơn mình. 

Tỷ phú cũng không ngần ngại chia sẻ công nghệ. "Mục tiêu của Tesla là tăng tốc sáng tạo xe điện. Việc này sẽ bảo vệ môi trường. Chúng tôi rất cởi mở với các bằng sáng chế của mình. Vì thế, ai cũng có thể dùng miễn phí", Musk cho biết trên chương trình 60 Minutes của CBS hồi tháng 12. 

"Nếu ai đó có thể làm xe điện tốt hơn Tesla, khiến chúng tôi không thể bán được và phá sản, tôi vẫn cho rằng đó là điều tốt với cả thế giới", Musk kết luận. 

Tin Cùng Chuyên Mục