Lần đầu tiên Huawei vượt Samsung, trở thành hãng điện thoại thông minh số 1 thế giới

Selina Nguyễn

Huawei có lượng điện thoại bán ra toàn cầu tăng trưởng ổn định, bất chấp các trừng phạt của Mỹ, theo báo cáo mới nhất của Canalys.

Hãng phân tích thị trường Canalys ngày 30/7 cho biết, Huawei đã bán 55,8 triệu chiếc điện thoại thông minh trong quý II/2020, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Samsung chỉ bán ra thị trường 53,7 triệu chiếc, giảm 30% so với cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên Huawei giành được vị trí hàng đầu trong quý, một tham vọng mà hãng đã ấp ủ trong nhiều năm.

 

Tuy nhiên, các nhà phân tích đặt ra nghi ngờ về việc liệu thành công này của Huawei có bền vững hay không? Bởi thực tế là thị trường nước ngoài của Huawei đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Trong quý, hơn 70% điện thoại thông minh của Huawei được bán tại Trung Quốc đại lục. Ngược lại các lô hàng điện thoại thông minh tại các thị trường quốc tế đã giảm 27% so với cùng kỳ.

Theo Counterpoint Research, tại châu Âu, khu vực trọng điểm của Huawei, thị phần điện thoại thông minh của hãng đã giảm 16% trong quý II, so với 22% trong cùng kỳ năm ngoái. Hiện Huawei vẫn chỉ là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 ở châu Âu, sau Samsung và Apple. Điều này cho thấy vị trí toàn cầu của Huawei trong quý II được xây dựng dựa trên nỗ lực mở rộng thị phần tại chính Trung Quốc, nơi có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của Canalys cho rằng, Huawei sẽ khó có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong dài hạn. Các đối tác của công ty ở châu Âu đang ngày càng cảnh giác với các thiết bị của Huawei. Trong khi đó, sức mạnh của hãng tại thị trường Trung Quốc sẽ không đủ để duy trì Huawei ở vị trí đầu bảng khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Tin Cùng Chuyên Mục